Tết Nguyên đán 2024, lượng khách gần 130.000 người đă khiến hai nhà ga Terminal của sân bay lớn nhất nước rơi vào cảnh "vỡ trận".
Rạng sáng sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM đông nghẹt khách. Bên trong ga quốc nội, hàng ngàn người lỉnh kỉnh hành lư, lớp đứng lớp ngồi kín các cửa ra máy bay.
60% chuyến bay bị chậm
Cách 6 ngày trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất liên tục tăng mạnh. Từ phục vụ 110.000 khách vào ngày 1/2, 120.000 ngày 2/2, ngày 3/2 và hôm nay sân bay này đón gần 130.000 khách.
Trong những ngày qua, t́nh trạng sương mù ở các tỉnh phía Bắc khiến nhiều chuyến bay không cất hạ cánh đúng giờ, điều này đă gây ảnh hưởng dây chuyền đến sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều hành khách ở Tân Sơn Nhất mua vé từ sáng nhưng đến trưa mới có thể khởi hành.
Đại diện Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất cho hay từ 1/2 đến 3/2, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác hơn 1.100 chuyến bay đi và đến. Trong số này có 659 chuyến bay bị chậm giờ, chiếm gần 60% tổng chuyến bay khai thác.
Hai hăng có chuyến bay bị chậm nhiều nhất là Vietjet Air với 257 chuyến (9 chuyến bị chậm do thời tiết); Vietnam Airlines 209 chuyến (21 chuyến bị chậm do thời tiết).
Ngoài ra, có 40 trên tổng số 1.100 chuyến bay bị hủy v́ lư do thời tiết, chiếm 3,63%.
Một khách cho hay ḿnh mua vé Vietjet từ TP.HCM đi Vinh 3h sáng nhưng đến hơn 7h vẫn chưa nhận được thông báo delay đến mấy giờ th́ được bay.
Cô Thanh mệt mỏi cho biết cả nhà cô đến sân bay từ 1h30 sáng làm thủ tục kịp bay chuyến 3h sáng, tuy nhiên bị delay nhiều lần đến 7h30 sáng vẫn chưa thể lên máy bay.
"Cả nhà tôi 4 người cùng những người bay chung chuyến vật vă ngồi chợp mắt dưới sàn v́ hết giờ chờ. Đến 7h sáng, tôi thắc mắc nhưng nhân viên hăng vẫn không thông tin cụ thể giờ nào có thể bay.
Trưa 2-2, chị V.H. (ngụ TP HCM) cho biết đặt vé khởi hành lúc 1 giờ sáng từ sân bay Tân Sơn Nhất và dự kiến hạ cánh ở TP Vinh (tỉnh Nghệ An) lúc 3 giờ nhưng đến khi hạ cánh mới biết máy bay đă đáp xuống sân bay Nội Bài. Đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, chị vẫn đang trên xe khách từ Hà Nội về Vinh.
"Xuống sân bay, Bamboo Airways mới thông báo lư do bất khả kháng nên máy bay không đáp được ở sân bay Vinh. Hăng hỗ trợ 250.000 đồng/hành khách để đi xe khách về nhà..." - chị V.H. kể.
Tương tự, khởi hành từ TP HCM đi Hà Nội sáng 2-2, chuyến bay của chị Đào Ngọc Anh (ngụ TP HCM) cũng phải hạ cánh ở sân bay Cát Bi (TP Hải Pḥng). Sau đó, chị phải tiếp tục di chuyển từ Hải Pḥng về Hà Nội.
Anh N.V.H. (ngụ TP HCM) phản ánh chuyến bay đi Hà Nội dự kiến khởi hành lúc 6 giờ sáng 2-2 nhưng đến 9 giờ 30 phút, hành khách vẫn ngồi chờ bay trên máy bay trong t́nh trạng không biết khi nào được cất cánh. "Vạ vật ở sân bay và trên máy bay từ 4 giờ sáng đến 13 giờ, tôi mới đáp xuống sân bay Nội Bài" - anh H. mệt mỏi nói.
Đại diện Bamboo Airways xác nhận do thời tiết xấu, sương mù dày đặc, tầm nh́n giảm vào rạng sáng 2-2 ở các địa phương phía Bắc nên một số chuyến bay không thể hạ cánh theo lịch tŕnh ban đầu mà phải điều chỉnh kế hoạch khai thác.
Vietnam Airlines cũng thông báo đă phải điều chỉnh lịch bay do ảnh hưởng của sương mù tại khu vực miền Bắc và miền Trung, bao gồm sân bay Nội Bài (TP Hà Nội), Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), Vinh (tỉnh Nghệ An) và Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Để bảo đảm an toàn khai thác, hăng lùi thời gian cất cánh 2-6 giờ đối với chuyến bay đến, đi từ các sân bay này trong sáng 2-2. Theo đó, 8 chuyến bay TP HCM - Vinh, 1 chuyến TP HCM - Thanh Hóa và 1 chuyến TP HCM - Huế bị chậm giờ cất cánh.
Theo các hăng hàng không, đến chiều 2-2, nhiều chuyến bay từ TP HCM đi Đà Nẵng vẫn phải lùi giờ bay khoảng 1-2 giờ. Các chuyến bay cất cánh từ sân bay Nội Bài cũng phải lùi thời gian khai thác để bảo đảm an toàn.