James Dorrell đă có một khám phá vượt xa những giấc mơ điên rồ nhất của ḿnh.
Trong đoạn video chia sẻ trên mạng xă hội, James Dorrell - chàng trai tự nhận là người yêu thích những chiếc xe cũ nát - đă khoe một bộ sưu tập nhỏ về những mẫu ô tô bị bỏ hoang, phủ đầy bụi bẩn và lá cây.
Người xem đă nhanh chóng phát hiện ra "viên kim cương giữa đống than", có h́nh dạng là chiếc Aston Martin Cygnet. Chiếc xe cỡ nhỏ (city car) sang trọng này được giới thiệu vào năm 2011.
Đây là xe thuộc phần mở rộng cho ḍng xe thể thao sang trọng nổi tiếng của hăng, giảm lượng khí thải trung b́nh trên toàn đội xe nhằm tuân thủ các hạn chế mới được đưa ra.
James Dorrell vô t́nh t́m thấy chiếc Aston Martin bị bỏ rơi bên đường. Ảnh: @hjwakerley.
Chỉ có 300 chiếc được sản xuất và trong số đó, chỉ có 141 chiếc được đăng kư tại Anh. Điều này khiến Cygnet trở nên hiếm có hơn nhiều so với bất kỳ mẫu xe hạng sang nào của Aston Martin.
Cygnet duy tŕ "mă gen" thiết kế của Aston Martin với thiết kế nội thất và màu sơn ngoại thất, nhưng các bộ phận c̣n lại được lấy cảm hứng từ chiếc xe thành phố Toyota iQ. Về cơ bản, đây là một chiếc Toyota cỡ nhỏ với logo Aston Martin.
Đây cũng không phải chiếc xe dành cho những chuyến đi đường dài, mà dành cho những chuyến đi ngắn và lái xe trong thành phố. Aston Martin đă cố gắng hết sức để trang bị một số tính năng sang trọng. Nhưng với diện tích cabin hạn chế, họ khó có thể làm được nhiều điều.
Trong giai đoạn sản xuất năm 2011-2013, Cygnet được trang bị động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1,3 lít, hút xăng, kết hợp với hộp số tay 6 cấp. Xe đă thành công khi giảm lượng khí thải CO2 xuống dưới mức tiêu chuẩn chấp nhận được.
Đây thực sự là một trong những mẫu hiếm nhất từng được sản xuất bởi thương hiệu xa xỉ. Ảnh: @hjwakerley.
Hiệu suất xe không có ǵ nhiều đáng nói. Xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 11,8 giây, đạt tốc độ tối đa 170 km/h. Động cơ cung cấp công suất 98 mă lực với mô-men xoắn 92 ft-lb, sử dụng hộp số tự động.
Sau hai năm ngắn ngủi, Cygnet đă bị ngừng sản xuất v́ một số lư do. Đầu tiên, xe được định giá quá cao. Giá của Cygnet vào thời điểm đó tương đương với một chiếc Range Rover Evoque mới, nhưng không mang lại nhiều giá trị tương đương.
Thứ hai, Cygnet không được tạo ra cho khách hàng mà nhằm mục đích giảm lượng khí thải. Xe không được xây dựng với trọng tâm là người lái.
Trong khoảng thời gian đó, chiếc xe đă thu hút được sự chú ư của một bộ phận nhỏ những người đam mê Aston Martin.
Ngay cả biển số được cá nhân hoá cũng "đáng giá cả gia tài". Ảnh: @hjwakerley.
Một số ít vẫn có thể được t́m thấy trên các trang web bán đồ cũ, thường có giá khoảng 320.000 bảng Anh (gần 10 tỷ đồng). Thực tế, mức giá này tăng nhẹ so với giá bán lẻ ban đầu, khi chúng mới xuất hiện trên thị trường.
Ngay cả khi được điều chỉnh theo lạm phát, Cygnet chỉ mất khoảng 10.000 bảng Anh (hơn 311 triệu đồng) giá trị trong thập kỷ qua.
Không chỉ vậy, những b́nh luận trên mạng xă hội cũng nhanh chóng chỉ ra, biển số trên xe có giá trị tương đương cả "gia tài" đối với những người sưu tập. Biển xe mang số hiệu "CY09 NET", được sản xuất vào tháng 5/2011, theo DVLA (Cơ quan Cấp giấy phép phương tiện và người lái của Anh).
Điều này cho thấy đây là một trong những chiếc Cygnet đầu tiên từng được tạo ra. Đặc biệt hơn, với biển số xe này, đây có thể là mẫu xe được nhà sản xuất sử dụng làm mẫu trưng bày.
Chỉ có 141 chiếc Aston Martin Cygnet được đăng kư ở Anh.
Một số người chỉ coi đây là mẫu xe cỡ nhỏ thông thường. Trong khi đó, một người khác gọi đây là "mẫu xe chạy hàng ngày ở London đáng mơ ước" của ḿnh. Người khác cho biết, họ chắc chắn 100% sẽ mua chiếc xe.
Chiếc xe có vẻ đă bị bỏ hoang vào một thời điểm nào đó trong năm 2019. Xe đă được đăng kư dưới dạng SORN nhưng không được chạy trên đường phố và vẫn chưa rơ ai là chủ sở hữu.
SORN (viết tắt của Statutory Off Road Notification) là tuyên bố của chủ sở hữu phương tiện, cho biết chiếc xe đă được đăng kư nhưng không được sử dụng nhằm giảm tiền thuế xe và bảo hiểm.
VietBF@ sưu tập