DƯ LUẬN LẮC ĐẦU NGAO NGÁN XA LỘ GẦN 8,000 TỶ VỪA XẢY RA TAI NẠN NGHIÊM TRỌNG CHỈ CÓ 2 LÀN XE
2/19
Báo Vietnamnet loan tin, vào lúc 10 giờ ngày 18 tháng 2 năm 2024, tại Km48+200 trên xa lộ Cam Lộ- La Sơn, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế đă xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe hơi 7 chỗ, và một xe đầu kéo khiến 3 mẹ con trên xe tử vong, đă khiến nhiều người vừa đau xót, vừa lắc đầu ngao ngán khi nh́n thấy h́nh ảnh xa lộ chỉ có 2 làn xe, không khác ǵ cổ chai. Vụ tai nạn giao thông này một lần nữa phơi bày nhiều mặt tối của dự án Cam Lộ- La Sơn. Bộ Công an Cộng sản cho biết, tuyến xa lộ Cam Lộ- La Sơn chỉ có 2 làn xe, bề rộng 23 mét, không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp, cứ 10 km bố trí một đoạn đường để vượt xe có quy mô 4 làn xe. Đoạn đường này chỉ tương đương đường cấp 3 đồng bằng, nhưng có lưu lượng xe là 1,500 lượt trong một ngày đêm. Từ khi xe lưu thông trên xa lộ là ngày 31 tháng 12 năm 2022 đến tháng 10 năm 2023, đă có 4 vụ tai nạn giao thông. Theo Bộ Công an, tuyến xa lộ trên chưa đạt tiêu chuẩn an toàn xa lộ. Ngày 19 tháng 2 năm 2024, trên tạp chí Vietnamfinance cho biết, xa lộ Cam Lộ- La Sơn có chiều dài 98,35km với tổng vốn đầu tư là 7,669 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ Cộng sản, với thời gian thực hiện là 5 năm. Đây là tuyến xa lộ, quốc lộ trọng yếu nhưng chỉ có 2 làn xe. Thanh tra Chính phủ Cộng sản cũng đă từng chỉ ra nhiều vi phạm của Bộ Giao thông vận tải trên tuyến xa lộ này, tuy nhiên, sự việc sau đó “ch́m xuồng”. Đến nay, vụ tai nạn trên xảy ra, nh́n h́nh ảnh xa lộ như cổ chiếc chai, chiều rộng không đủ cho chiếc xe đầu kéo quay ngang, khiến nhiều người ngao ngán, đặt câu hỏi, không biết những người thực hiện dự án này đă tham nhũng bao nhiêu ngàn tỷ trong dự án trên? Được biết, Việt Nam là quốc gia có chi phí làm đường đắt nhất hành tinh.
Vụ tai nạn trên xa lộ- Nguồn h́nh FB Khai Hoan Pham
Thằng Chầy đi làm về thấy thằng em nằm trên giường đầu gối cuốn băng, mặt mày sứt sẹo.
Nó hỏi thằng Cối tại sao lại nên cơn cớ thế này.
Thằng Cối nhăn nhó kể:
- Em bị trượt chân ngă ở sảnh trường.
Thằng Chầy bảo:
- Vô ư th́ chết, cho mày một bài học.
Thằng Cối ấm ức:
- Anh đừng có ác mồm, chỗ ấy trơn ngày nào cũng có đứa ngă ở đấy. Nhiều sinh viên kêu ca nhưng Ban giám hiệu nhà trường không giải quyết, họ cho một cái biển cảnh báo bằng tiếng Anh “CAUTION WET FLOOR” thế là hết trách nhiệm.
Bọn phụ trách đoàn thanh niên nhà trường c̣n a dua lên mặt dạy người “ư thức kém”. Có đứa c̣n chỉ cái biển “Mày dốt ngoại ngữ không biết đă cảnh báo rồi à” đúng là một lũ mất dạy.
Chỗ đi lại đông người lát gạch men bóng, đă ngu lại tỏ ra nguy hiểm.
Thằng Chầy nghe đến đây gật gù có vẻ thông cảm với thằng em.
- Cái này nó đă là căn bệnh lấp liếp của cả một quốc gia, họ làm bừa, làm ẩu gây ra bao nhiêu tệ nạn xă hội “tiền mất, tật mạng” nhưng tất cả lại đổi cho ư thức của người dân.
Tai nạn trên đường được gọi là “đường cao tốc” họ cho bọn bồi bút và lũ dư luận viên nhảy lên báo chí đổ tội cho ư thức của người tham gia giao thông, sỉ vả là kém văn hoá. Họ không hề dám nh́n nhận “văn hoá quan trường” bây giờ đă trở nên đốn mạt, bỉ ổi mới là nguyên nhân xă hội thời nay thối nát.
Họ làm đường cao tốc không giống ai, đến khi tai nạn xảy ra họ bảo ư thức, văn hoá của người giao thông kém. Biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn giăng đầy ra đấy không để ư, không tuân thủ th́ tai nạn c̣n kêu oan ǵ nữa?
Họ không ngu, nhưng đúng là họ ác. Họ làm ăn vô trách nhiệm, chộp giật, làm sai, làm láo chỉ cần cắm vài cái biển là xong, là phủi tay đổi hết cho dân.
Cao tốc mà lái xe lúc nào cũng lo ngó nh́n biển báo sợ bị phạt, chạy theo biển báo để đảm bảo an toàn th́ khác ǵ đường thường, gọi là cao tốc cho nó sang miệng, thực ra cái miệng họ thối hơn cóc chết, cái đầu họ tâm địa c̣n ác hơn loài cầm thú, như thế đừng gọi là đường cao tốc nữa.
Họ c̣n mập mờ đánh đồng không phân loại thế nào là Insterstate, Highway, và supper highway th́ dân c̣n rơi vào cái đống tù mù tha hồ tranh luận, cắn xé lẫn nhau.
Căn bệnh không quản lư được th́ cấm, như cấm đốt pháo, cấm Karaoke, cấm kinh doanh cờ bạc, cá độ, thu hồi nợ… đă làm cho quốc gia càng đẻ ra tệ nạn, tai nạn v́ dân phải làm chui lủi, nhà nước thất thu. Trong khi các quốc gia khác đây là những công việc tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập là chuyện hết sức b́nh thường.
Nhưng khốn nạn hơn, họ làm không ra ǵ lại đổ cho văn hoá, ư thức người dân kém, mà không nhận ra văn hoá quan trường bây giờ mới thực sự suy đồi một cách tệ hại, nhấn ch́m quốc gia vào ṿng tăm tối.
Họ nuôi đến 10 ngh́n dư luận viên AK47 để bảo vệ cho cái thứ văn hoá quan trường thối nát, để định hướng, dẫn dắt, đàn áp công luận như thế, hỏi ai là thế lực thù địch của Đảng và nhà nước? Nuôi lũ dư luận viên này chính là nuôi ong tay áo, nuôi cáo trong chuồng gà.
__________________
The Following 2 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Tuyến đường Lại Yên - Vân Canh được khởi công vào tháng 10/2020 và dự kiến hoàn thành trong quư III/2022, tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Dự án được coi là trọng điểm và được Hà Nội giao cho huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư, có chiều dài khoảng 2,9km. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 469 tỷ đồng.
Đúng là những con số khiến ai cũng phải hết hồn khi nhắc đến. Không biết có quốc gia nào trên thế giới có thể phá được kỷ lục của Việt Nam về số lượng đường "dát vàng" nhiều và tốc độ thi công rùa ḅ như thế này hay không? Chứ người dân Việt Nam quá ngán ngẩm với những dự dán vẽ vời để rút ruột như thế này của đám lănh đạo lắm rồi. Bởi tiền th́ do dân dân è cổ ra đóng hàng trăm thứ thuế, nên các ông cứ vẽ thoải mái không cần lo nghĩ. Vẽ càng to th́ thành tích càng cao, càng được khen ngợi. Vẽ xong rồi th́ bắt đầu tính toán chia chác và rút ruột. Những dự án kiểu này ngâm càng lâu th́ các ông càng ấm no, rồi vài năm nữa lại kêu giá vật liệu cao nên bị đội vốn, phải bổ sung thêm ngân sách... Vậy là lại tiếp tục ăn thêm được khúc nữa.
Mặc dù biết rơ và xác định rằng đoạn đường này là trọng điểm, cần xây dựng để để phục vụ việc đi lại cho người dân và kết nối liên khu vực. Nhưng lănh đạo th́ chỉ chăm chăm để ḅn rút. Chứ triển khai ra ngâm mấy năm, người dân di qua đây di chuyển khó khăn, bất tiện, bụi bặm và gây mất an toàn th́ nhà nước cũng chẳng quan tâm. Nó trực tiếp ảnh hưởng tới cuộc sống người dân rồi người chịu thiệt cũng chỉ có người dân mà thôi. Phải chi một nhà nước biết lo lắng cho dân, hoặc làm việc một cách hiệu quả, giảm thiểu thời gian và chi phí xây dựng, th́ dân đă đỡ khổ rồi. Giờ vừa mất tiền vừa không có đường đi, dân th́ khóc quan th́ cười. Thật ngán ngẩm.
Linh Linh
__________________
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.