Muốn biết rõ thực/hư, xin đọc thêm bài viết từ VN:
4,3 triệu vé phim Mai được bán ra sau 11 ngày: Người ở đâu mà đi xem phim đông như vậy?
Nếu đem con số thống kê về dân số, cộng với yếu tố về tuổi tác, vùng miền ra để làm phép tính, sẽ không ít người cảm thấy hoài nghi về con số 4,3 triệu vé được chính thức công bố ra này.
Trong những ngày vừa qua, cuốn phim "Mai" của Trấn Thành đã tạo ra cơn sốt khi thấy xuất hiện ra trên khắp các phương tiện truyền thông. Sức nóng khủng khiếp của "Mai" cũng được thể hiện ra với những con số do đích thân Trấn Thành cho thông báo rộng rãi hôm 21/2 là có đến
4,3 triệu vé đã được bán ra sau 11 ngày công chiếu, đạt số doanh thu là 360 tỷ đồng.
Trấn Thành thông báo phim "Mai" đã chạm mốc 360 tỷ doanh thu với 4,3 triệu vé bán ra sau 11 ngày công chiếu.
Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), dân số trung bình của Việt Nam hồi năm 2023 đạt 100,3 triệu người. Như vậy, tính trung bình cứ 23 người sẽ có 1 người mua vé xem phim "Mai". Đó là chưa kể, con số 100,3 triệu người này lại bao gồm cả người già, người trẻ, trẻ em,...
Thêm nữa, với việc gắn cái
"mác 18+", phim "Mai" chỉ có thể bán vé cho khán giả trên 18 tuổi. Nhóm dân số trong độ tuổi từ 15-59 tuổi ở Việt Nam của năm 2023 chiếm 62,2%, tương đương với 62,38 triệu người. Tạm lấy con số này để tính, thì tỷ lệ người đi xem phim "Mai" sẽ là 1/14,5.
Nếu xét đến yếu tố địa lý, giữa nông thôn và thành thị thì tỷ lệ người đi xem phim "Mai" của Trấn Thành sẽ còn thấp hơn nữa, rơi vào khoảng 1/5,5 người. Bởi vì, cũng theo Tổng cục thống kê, dân số trung bình ở khu vực thành thị Việt Nam cuối năm 2023 là 38,2 triệu người, chiếm 38,1%; Khu vực nông thôn là 62,1 triệu người, chiếm 61,9%. Trong khi các rạp chiếu phim, đa số đều nằm ở các trung tâm thương mại thuộc khu vực thành thị.
Cũng có ý kiến cho rằng, có thể do khán giả yêu thích phim "Mai" quá nên mua vé đi xem nhiều lần. Nhưng nếu tính vô luôn như vậy thì con số 4,3 triệu vé được bán ra sau 11 ngày cũng thật là
khó tin. Bởi vì con số người xem đi xem lại một bộ phim cũng không nhiều, hơn nữa nếu có xem lại, cũng chỉ xem đến lần thứ 2, cùng lắm lần thứ 3.
Từ những sự phân tích trên, có nhiều người đặt ra câu hỏi,
có hay không những con số khủng này thực chất là một chiêu PR của nhà sản xuất, nhằm đánh vào tâm lý đám đông, tò mò của khán giả để tăng mức doanh thu lên cao ngất ngưỡng?
Nhìn vào con số ngày, không ít người phải trầm trồ vì sức hút của bộ phim. Song bên cạnh đó, không ít người cũng cảm thấy lăn tăn về con số 4,3 triệu vé.