Máy bay vận tải Il-212 là phiên bản
"phản lực hóa"(?) dựa trên thiết kế Il-112V có lắp động cơ cánh quạt.
[IMG]
Việc sản xuất nguyên mẫu máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-212 mới dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2026, Bộ trưởng Quốc pḥng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu mới đây có cho biết.
Theo thông báo, Tập đoàn chế tạo Máy bay Thống nhất (UAC) đă bắt đầu phát triển(?) thiết kế kỹ thuật của vận tải cơ Il-212
"đầy triển vọng".
"Những chiếc Il-212 sẽ thay thế phi đội An-26 và An-72 đă cũ kỹ, ưu điểm lớn của chiếc phi cơ là tải trọng và phạm vi hoạt động tăng lên, dễ dàng để tiếp nhiên liệu cũng như bảo tŕ", Bộ trưởng Quốc pḥng Liên bang Nga nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Shoigu nói thêm:
"Máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ thế hệ mới sẽ có khả năng cất hạ cánh từ đường băng không trải nhựa, đồng thời có thể hoạt động ở khu vực Bắc Cực".
"Tập đoàn chế tạo Máy bay Thống nhất đă bắt đầu phát triển (?) thiết kế kỹ thuật cho chiếc phi cơ. Việc sản xuất nguyên mẫu được lên kế hoạch diễn ra vào cuối năm 2026", ông Shoigu nhấn mạnh.
Vấn đề thu hút sự sự quan tâm ở đây chính là chiếc Il-212 nói trên, thực chất chính là máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-112V đă được cải tiến lại khi tiến hành tích hợp động cơ phản lực PD-8 thay v́ loại cánh quạt.
Đây là tín hiệu đáng mừng cho dự án máy bay vận tải hạng nhẹ tương lai của Nga, bởi đă có rất nhiều dự đoán cho rằng bản thiết kế Il-112V đă bị hủy bỏ do thiếu độ tin cậy, nhưng rồi vướng mắc chính được xác định là nằm ở động cơ, để rồi bản sửa đổi Il-212 này đă cho ra đời.
Thông tin trên đang khiến cho nhiều người hy vọng vào sự
"tái sinh" của một bản thiết kế đầy triển vọng. Nhưng theo chuyên gia quân sự Ilya Kramnik th́ việc
"làm lại" máy bay vận tải hạng nhẹ Il-112V với động cơ PD-8 là điều vô cùng khó khăn, khó hoàn thành trong thời gian ngắn.
Trên trang Telegram của ḿnh, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga tuyên bố rằng, với động cơ PD-8, đó sẽ là
"một chiếc máy bay hoàn toàn mới".
"Không dễ để cho thay đổi Il-112V theo động cơ PD-8, bởi v́ khi đó nó sẽ chỉ là một chiếc máy bay hoàn toàn khác biệt, tất cả các yếu tố của chiếc vận tải cơ, từ khung gầm đến đuôi đều cần phải được thiết kế lại", ông Kramnik nhấn mạnh.
Phân tích gia cảnh cáo, nếu cố t́nh gắn động cơ PD-8 lên chiếc Il-112V mà không tiến hành những sửa đổi sâu về thiết kế, một thảm họa tương tự trong quá khứ rất có thể sẽ lại tái diễn ra.
Khoảng thời gian từ nay cho tới năm 2026 để nghiên cứu lại thiết kế vận tải cơ Il-112V nhằm tương thích với động cơ phản lực PD-8 bị cho là quá ngắn, khó hoàn thành mọi thử nghiệm cần thiết.
Không chỉ có vậy,
bản thân động cơ PD-8 cũng chưa thực sự đáng tin cậy, nó vẫn nhận một số phàn nàn về hiệu suất, mức độ tiêu thụ nhiên liệu hay tiếng ồn quá mức cho phép...
Thậm chí mới đây Bộ trưởng Công thương kiêm Phó Thủ tướng Nga, ông Denis Manturov đă phải thừa nhận sự chậm trễ của động cơ PD-8 khiến cho các hăng hàng không Nga chưa thể nhận loại máy bay chở khách SJ-100.
Căn cứ theo tiến độ hiện nay, có lẽ
phải mất thêm ít nhất 3 năm nữa th́ động cơ PD-8 cùng hai "người anh em" của nó là PD-14 và PD-35 mới đạt trạng thái "chấp nhận được".
Điều này có nghĩa là nếu mốc thời gian mà ông Shoigu vừa đề cập được triển khai, tức là
quá tŕnh sản xuất vận tải cơ Il-212 sẽ diễn ra vào năm 2026 th́ chiếc máy bay này chỉ đơn giản gồm khung thân mà chưa có động cơ, đồng nghĩa vẫn đành phải cho "nằm đất".
** Đúng là "hàng mă" do phía tướng tá Nga lớn tiếng rêu rao, nhằm lấy ḷng Putin, kẻo bị "đá đít về vườn" như những tên tướng tá bất tài vô dụng trước đây! XIN THỀ, ĐÂY LÀ SỰ THẬT 100% (trích dẩn từ trang mạng VN)!!