Chuyên gia phát ngôn gây 'sốc': Đ̣i con cái phải 'hiếu thảo' là vô lư, cha mẹ hăy bớt ỷ lại khi về già. Nếu t́nh yêu của cha mẹ không vụ lợi tính toán th́ sự hiếu thảo của con cái cũng sẽ tự nguyện và thanh thản.
Nhà Kinh tế học nổi tiếng Vương Phúc Trọng (Trung Quốc) mới đây gây tranh căi khi đưa ra những quan điểm khác nhau về vấn đề phụng dưỡng giữa con cái và cha mẹ. Theo ông, việc yêu cầu con cái phải hiếu thảo là không hợp lư.
Thoạt nghe có vẻ lạ nhưng ông Vương Phúc Trọng đă nói điều này trong một bối cảnh nhất định. Ông cho rằng, thật vô lư v́ con cái không có quyền lựa chọn khi sinh ra nhưng lớn lên bắt buộc phải hiếu thảo với cha mẹ. Ḷng hiếu thảo được đề cập ở đây ám chỉ việc phụng dưỡng đấng sinh thành. Ông tin rằng con người hiện đại đang chịu áp lực rất lớn và việc phụng dưỡng cha mẹ là gánh nặng đối với những người trẻ.
Chuyên gia phát ngôn gây "sốc": Đ̣i con cái phải "hiếu thảo" là
Nhà kinh tế học nổi tiếng Vương Phúc Trọng
Tại sao phải đè nặng trách nhiệm phụng dưỡng khi bạn mới là người muốn chúng đến với ḿnh trong cuộc đời?
Từ xưa đến nay, hiếu thảo luôn là phẩm chất con người được coi trọng. Hiếu thảo được truyền từ đời này sang đời khác, cha mẹ làm gương cho con cái noi theo. Tuy nhiên, theo ông Vương Phúc Trọng, chữ "hiếu" hiện nay nên hiểu theo một nghĩa mới.
Con cái sẽ có suy nghĩ riêng, cuộc sống riêng, quyền quyết định của riêng ḿnh. Tại sao phải đè nặng trách nhiệm phụng dưỡng, báo hiếu cha mẹ khi bạn mới là người muốn chúng đến với ḿnh trong cuộc đời?
Văn hóa Á Đông nói chung luôn có quan điểm: Bố mẹ sinh con ra, nuôi dưỡng con. Sau này chúng phải có trách nhiệm báo hiếu, chăm sóc cha mẹ khi tuổi già sức yếu. Nhưng nếu cha mẹ đưa con vào thế giới này ngay từ đầu để "có người nâng đỡ khi về già", và mục đích sinh sản phải gắn với tiện ích th́ những đứa trẻ mới sinh ra đă phải gánh một gánh nặng lớn thậm chí trước khi đặt chân xuống đất. Chẳng phải là không công bằng sao?
Tất nhiên, trong hai mươi năm nuôi dạy con cái, cha mẹ không chỉ phải tốn tiền bạc mà c̣n cả thời gian và sức lực. Nhưng trên thực tế, vấn đề phụng dưỡng có thể được nh́n nhận một cách đơn giản hơn. Cả con cái lẫn cha mẹ đều không nên coi đây là nhiệm vụ phải hoàn thành, không nên đ̣i hỏi và ép buộc con cái.
"Yêu cầu con cái phải hiếu thảo có hợp lư không?". Nh́n từ góc độ xă hội đương đại, điều này vừa hợp lư vừa không hợp lư. Đối với cha mẹ, trải qua mấy chục năm rèn luyện, chăm sóc, việc t́m kiếm "phần thưởng" nào đó là điều tự nhiên. Nhưng đối với con cái, chúng không phải là "bảo hiểm hưu trí", và quyền lựa chọn phụng dưỡng cha mẹ cuối cùng vẫn nằm trong tay chúng.
Nếu con cái vốn đă khó khăn th́ dù cha mẹ có đ̣i hỏi đến đâu con cũng khó mà phụng dưỡng. Hoặc nếu bạn chưa dành cho con đủ t́nh yêu thương và sự quan tâm từ khi c̣n nhỏ, đừng mong đợi con sẽ gác lại những điều đau buồn trong quá khứ để phụng dưỡng khi bạn về già. Ai gieo ǵ th́ gặt nấy, gieo yêu thương ắt sẽ nhận được hiếu thuận.
"Hiếu thảo" không có tiêu chuẩn hay yêu cầu nào, đó phải là hành động xuất phát từ trái tim, làm theo sự lựa chọn bên trong của ḿnh. Chẳng phải chúng ta vẫn luôn mong con hạnh phúc hay sao? Muốn con hạnh phúc, hăy cởi bỏ những trách nhiệm cho chúng.
Quan điểm của ông Vương Phúc Trọng có thể không hoàn toàn đúng nhưng ông đă đưa ra một cách nghĩ mới về "hiếu thảo". Hiếu thảo là truyền thống lâu đời cần ǵn giữ. Cách xử lư đúng đắn là t́m ra những quan điểm mới phù hợp với sự phát triển của thời đại dựa trên nền tảng ban đầu của nó và truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. T́nh cảm giữa người và người rất thiêng liêng, nếu t́nh yêu của cha mẹ không vụ lợi tính toán th́ sự hiếu thảo của con cái cũng sẽ tự nguyện và thanh thản.
Bạn nghĩ sao về quan điểm này?
VietBF@ sưu tập