Xe Trung Quốc bị gọi là mối đe dọa đối với ngành công nghiệp ôtô của Mỹ, dù chưa có hăng sản xuất ôtô Trung Quốc nào bán xe cho khách hàng tại xứ cờ hoa.Theo Reuters, ông Sherrod Brown - thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ tại Mỹ - vừa viết trên tài khoản X cá nhân (trước đây là Twitter) với nội dung đề nghị cấm cửa ôtô Trung Quốc khỏi thị trường Mỹ.
“Hăy hành động quyết liệt và cấm vĩnh viễn xe điện do các công ty Trung Quốc sản xuất hoặc đến từ bất kỳ công ty con nào do các hăng này thành lập nhằm che giấu nguồn gốc của ḿnh. Xe điện Trung Quốc là mối đe dọa hiện hữu với ngành công nghiệp ôtô của Mỹ”, ông Sherrod Brown viết.
Động thái của vị thượng nghị sĩ diễn ra không lâu sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định sẽ không cho phép hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tràn ngập thị trường nước này như những ǵ từng xảy ra vào đầu những năm 2000.
Theo CarBuzz, vẫn chưa có hăng xe Trung Quốc nào được bán sản phẩm của ḿnh cho khách hàng Mỹ ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, điều này chủ yếu do ảnh hưởng bởi thuế nhập khẩu chứ chưa xuất phát từ những chính sách cụ thể được Mỹ đưa ra.
Cụ thể hơn, Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ chỉ khiến các mẫu xe sản xuất ở Trung Quốc hoặc sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc không đủ điều kiện để được hưởng những khoản ưu đăi thuế liên bangCách đây vài tháng, Chery từng công bố ư định bán ôtô tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng điều này khó xảy ra v́ đối tác Huawei của tập đoàn ôtô Trung Quốc vẫn đang bị Chính quyền Tổng thống Joe Biden "cấm cửa" tại xứ cờ hoa.
Theo CarBuzz, xe điện Trung Quốc đang bị xem như mối đe dọa hàng đầu cho ngành công nghiệp ôtô nước Mỹ.
Ford từng thừa nhận các hăng xe Trung Quốc là những người đang giành chiến thắng trong cuộc đua điện hóa. Elon Musk cũng khẳng định BYD, Aito và Xpeng – chứ không phải những hăng xe truyền thống như General Motors hay Volkswagen – mới là đối thủ lớn nhất của Tesla ở thời điểm hiện tại.
Theo CarBuzz, chất lượng ôtô Trung Quốc đang có sự cải thiện trong thời gian gần đây. Đă qua rồi cái thời xe Trung Quốc chỉ được biết đến như là phiên bản giá rẻ kém chất lượng của các sản phẩm ôtô do châu Âu, Nhật Bản hay Mỹ sản xuất.
Tại thị trường châu Âu, ôtô Trung Quốc đang ghi điểm với khách hàng nhờ sự kết hợp giữa chất lượng, kiểu dáng và giá cả hợp lư. Một báo cáo của Liên minh châu Âu cho thấy số lượng xe điện cập bến lục địa già từ Trung Quốc đă tăng trưởng 361% kể từ năm 2021.
Năm ngoái, BYD Atto 3 là sản phẩm chủ lực của gă khổng lồ ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc tại thị trường châu Âu với doanh số hơn 12.000 xe. Riêng tại Anh, MG4 EV là mẫu xe điện bán chạy thứ nh́ xứ sở sương mù.
Ngoài ra, ôtô Trung Quốc cũng đang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng tại các thị trường Nga và Brazil.
Lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Brazil ghi nhận mức tăng trưởng 450% trong quư đầu năm. Sự gia tăng đáng kể này dẫn đến khoảng 40% ôtô nhập khẩu vào quốc gia Nam Mỹ trong cùng kỳ là các xe có nguồn gốc Trung Quốc.
Trong khi đó, Haval, Geely và Chery là những hăng sản xuất ôtô bán chạy hàng đầu ở Nga, chỉ xếp sau thương hiệu địa phương Lada. Nga cũng là thị trường xuất khẩu hàng đầu của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, với tổng cộng 841.000 xe đă hoàn tất thủ tục thông quan vào xứ bạch dương trong 11 tháng đầu năm 2023.
|