Do tranh chấp hợp đồng và bảo quản hàng hóa chưa đạt chuẩn, từ năm ngoái đến nay, hơn 100 xe chở hàng của Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.
Trong văn bản gửi các hiệp hội doanh nghiệp tỉnh hôm nay, Ban quản lư khu kinh tế Lào Cai cảnh báo t́nh trạng phương tiện Việt Nam bị giữ tại Hà Khẩu (Trung Quốc) gia tăng.
Số liệu thống kê cho thấy, từ 2023 đến nay đă có trên 100 phương tiện vận tải Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc. Lư do theo Ban quản lư khu kinh tế Lào Cai là lái xe không thực hiện đúng trách nhiệm bảo quản hàng hóa, gây tổn hại chất lượng sản phẩm. Do đó, hai bên không thống nhất được bồi thường và xe bị giữ không được xuất cảnh về nước. Ngoài ra, doanh nghiệp hai bên c̣n xảy ra một số tranh chấp khác trong việc thực hiện hợp đồng, nên phía Trung Quốc giữ xe và yêu cầu bồi thường bằng tiền mặt.
Ban quản lư Khu kinh tế Lào Cai cho biết nhà chức trách Việt Nam đang tích cực phối hợp giải quyết, tháo gỡ vấn đề trên. Tuy nhiên, tới nay, t́nh trạng trên vẫn chưa được xử lư triệt để.
Cơ quan này đề nghị phía doanh nghiệp Việt Nam và Trung QUốc cần thống nhất các điều khoản cụ thể và ghi nhận trong hợp đồng để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh. Đồng thời, doanh nghiệp Việt cần nâng cao chất lượng sản phẩm để bảo vệ uy tín hàng hóa xuất khẩu.
Năm 2023, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông sản qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai diễn ra sôi động. Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 39% so với cùng kỳ năm 2022 đạt 2 tỷ USD.
Những tháng đầu năm nay, Trung Quốc tăng nhập nông sản Việt Nam. Nhiều nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng gấp đôi so với cùng kỳ trong 3 tháng đầu năm, trong đó, tăng mạnh nhất là sầu riêng. Sắp tới, khi dừa và sầu riêng đông lạnh được xuất chính ngạch, kim ngạch xuất khẩu hàng qua Lào Cai được dự báo tăng, kỳ vọng đạt 4,5 tỷ USD.
|