Công ty cổ phần Sữa Việt Nam tổ chức họp đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Tại đại hội, giá cổ phiếu là vấn đề cổ đông, nhà đầu tư quan tâm tại đại hội. Khi một cổ đông hỏi ban lãnh đạo Vinamilk đánh giá thế nào về giá cổ phiếu VNM hiện tại và vị thế của doanh nghiệp, bà Mai Kiều Liên nói:
“Các bạn hỏi tôi về giá cổ phiếu của doanh nghiệp, nói thiệt là tôi chẳng bao giờ để ý giá cổ phiếu cả. Thực sự tôi có quá nhiều việc, nên cũng không có thời gian để xem giá cổ phiếu VNM lên hay xuống".
Bà Liên cho rằng giá cổ phiếu trên thị trường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Công ty chỉ cố gắng sản xuất kinh doanh tốt, đảm bảo tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và cổ tức. Việc thị trường diễn biến và kỳ vọng ra sao nằm ngoài tầm kiểm soát của lãnh đạo công ty.
Chốt phiên giao dịch chiều qua, cổ phiếu VNM có giá 64.700 đồng/đơn vị, gần về vùng giá thấp nhất trong 3 năm qua.
Cổ đông bày tỏ quan tâm về chính sách chia cổ tức bằng tiền được Vinamilk duy trì nhiều năm và sẽ như thế nào trong thời gian tới. Bà Mai Kiều Liên cam kết cân đối giữa đầu tư và phát triển, đảm bảo quyền lợi cổ tức của cổ đông nên vẫn duy trì chính sách cổ tức bằng tiền mặt.
Bà Liên cũng cho rằng Vinamilk đã dùng 91% lợi nhuận sau thuế để trả cổ tức bằng tiền cho cổ đông năm 2023. Nếu gia tăng thêm thì tỷ lệ cổ tức có thể đạt tối đa 100% lợi nhuận sau thuế chứ không thể cao hơn được nữa.
Tại đại hội, cổ đông Vinamilk đã thông qua kế hoạch chia cổ tức năm 2024, với tỷ lệ 38,5% (1 cổ phiếu nhận 3.850 đồng) tương đương với năm 2023. Như vậy, số tiền dự kiến chi để trả cổ tức cho cổ đông năm 2024 đến hơn 8.000 tỷ đồng.
Về tăng trưởng trong quý I, bà Mai Kiều Liên cho biết ngành sữa nói riêng và sức mua của các ngành hàng tiêu dùng vẫn khó khăn. Riêng với sữa, thống kê của Nielsen cho thấy thị trường sữa của Việt Nam giảm 2,8% trong quý đầu năm này. Điều này cũng thể hiện ở sức mua. Tuy nhiên với Vinamilk thì thực tế khả quan, khi mức tăng trưởng mức 5%. Đáng chú ý, xuất khẩu sữa của doanh nghiệp tăng 14%.
Tính sơ bộ quý đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk tăng 1,2% so với cùng kỳ 2023, lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 15,8%.
Phân tích riêng từng ngành hàng, CEO Vinamilk cho biết tăng trưởng ngành sữa giảm là ảnh hưởng từ sự giảm mạnh của sữa bột do tỷ lệ sinh giảm. Trong quý I/2024, sức mua sữa bột trẻ em tiếp tục giảm 20% so với quý I/2023. Và những doanh nghiệp đang chiếm thị phần sữa bột trẻ em lớn đang bị ảnh hưởng lớn. Nhưng cũng có nhiều sản phẩm đang có mức tăng tốt, như Vianmilk thì sữa chua uống, sữa hạt, sữa chua, sữa đặc có đường thì đang tăng tới 2 con số.
“Thị trường báo hiệu cho chúng ta thấy sức mua giảm, nhưng cũng đòi hỏi chúng ta thấy được cần tập trung vào ngành hàng nào để thắng được việc giảm sức mua này. Có ngành hàng khó nhưng cũng có ngành hàng thuận lợi. Cuối cùng là chúng ta cố gắng làm sao bù đắp được, để đi đến kết quả chung là tăng trưởng của doanh nghiệp đảm bảo''.
Về kế hoạch tăng trưởng, Vinamilk vẫn đặt mục tiêu doanh thu ngành sữa trong 3-5 năm tới tăng ở mức 5-10% tùy tình hình.