Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) mở cuộc điều tra mới đối với Boeing sau khi hăng thừa nhận có lẽ đă không hoàn thành quá tŕnh kiểm tra một số máy bay 787 Dreamliner trước khi xuất xưởng.
FAA cho hay cuộc điều tra được triển khai sau khi Boeing hồi tháng 4 chủ động tŕnh báo với cơ quan Mỹ về khả năng hăng đă không hoàn thành đầy đủ các khâu kiểm tra cần thiết đối với một số máy bay 787 Dreamliner, theo AFP.
Một máy bay Boeing 787 Dreamliner trong xưởng sản xuất ở TP.Bắc Charleston (bang Nam Carolina)
Nghi vấn ngụy tạo hồ sơ
Trong vụ điều tra mới, vấn đề phát sinh ở công đoạn ráp cánh với thân của những máy bay này. Có người tố giác một số nhân viên đă không thực hiện bước kiểm tra bắt buộc đối với quy tŕnh này nhưng lại ghi vào hồ sơ là đă hoàn thành.
V́ thế, FAA cũng muốn làm rơ liệu các nhân viên Boeing có hành vi ngụy tạo hồ sơ trong quá tŕnh sản xuất hay không. Về phần ḿnh, Boeing cho biết lập tức kiểm tra lại toàn bộ những chiếc Dreamliner vẫn chưa giao cho khách hàng. Đồng thời, hăng đưa ra phương án hành động đối với các máy bay đă được đưa vào sử dụng.
C̣n theo tờ The Guardian, ông Scott Stocker, người chịu trách nhiệm chương tŕnh 787 của Boeing, gửi thông báo nội bộ cho biết vụ việc được phanh phui nhờ tin báo mật của một nhân viên ở nhà máy sản xuất Dreamliner tại TP.Bắc Charleston (bang Nam Carolina). Tuy nhiên, ông cho rằng vụ việc chỉ xuất phát từ hành vi tắc trách của một số nhân viên và không phải là vấn đề đe dọa tức thời cho an toàn của số máy bay bị ảnh hưởng.
Vụ việc diễn ra vào thời điểm Boeing vẫn đang trong quá tŕnh bị điều tra sự cố một máy bay 737 MAX 9 bị bung tấm bịt cửa ở độ cao gần 5.000 m so với mặt đất hôm 5.1.
Lỗ 32 tỉ USD trong 5 năm
Trong lúc đối mặt trước những cuộc điều tra từ cơ quan quản lư, Boeing công bố khoản lỗ tổng cộng 32 tỉ USD, bắt đầu từ năm 2019 và kéo dài đến nay, theo Đài CNN. Tuy nhiên, hăng vẫn chưa đối mặt nguy cơ phá sản v́ Boeing là một trong hai nhà sản xuất máy bay chở khách cỡ lớn của thế giới.
Đài CNN ước tính Boeing đang nắm trong tay đơn hàng tồn đọng hơn 5.600 máy bay, trị giá 529 tỉ USD. Vấn đề ở đây là hăng mất nhiều thời gian cho các cuộc điều tra về vấn đề chất lượng, dẫn đến tốc độ sản xuất đơn hàng giảm đáng kể. Hậu quả là hiện Boeing mỗi năm không sản xuất lượng máy bay cần thiết để có lợi nhuận. Tuy nhiên, Boeing vẫn tiếp tục nhận đơn đặt hàng mới và việc tŕ hoăn giao máy bay chỉ là vấn đề thời gian chứ không thực sự đe dọa mạch máu kinh tế của hăng.
VietBF@sưu tập