Theo IATA, ngành hàng không đă ghi nhận lợi nhuận trở lại vào năm 2023 và lưu lượng hành khách hàng không đă chạm mức kỷ lục của năm 2019 vào đầu năm 2024.Các nhà lănh đạo hăng hàng không toàn cầu sẽ phải giải quyết hàng loạt thách thức tại hội nghị thượng đỉnh thường niên diễn ra vào tuần tới, bao gồm căng thẳng địa chính trị, thiếu hụt máy bay và các mục tiêu môi trường đầy tham vọng. Bên cạnh đó, giá vé giảm cũng là một yếu tố khiến t́nh h́nh của các hăng vận tải trở nên khó khăn.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho hơn 300 hăng hàng không và chiếm hơn 80% lưu lượng vận tải hàng không toàn cầu, sẽ tổ chức hội nghị thường niên vào các ngày 2-4/6 tại Dubai, trung tâm giao thông quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới.
Lănh đạo các hăng hàng không cho biết đại dịch COVID-19, sự kiện khiến hầu hết các đội bay trên thế giới phải ngừng hoạt động và “tàn phá” bảng cân đối kế toán của các hăng hàng không vào đầu thập niên này, cuối cùng đă được vượt qua.Theo IATA, ngành hàng không đă ghi nhận lợi nhuận trở lại vào năm 2023 và lưu lượng hành khách hàng không đă chạm mức kỷ lục của năm 2019 vào đầu năm 2024. Công ty cung cấp dữ liệu hàng không OAG cho biết, tổng năng lực vận chuyển hàng không toàn cầu trong quư 2/2024 cao hơn 4% so với năm 2019.
Tuy nhiên, các hăng hàng không cảnh báo rằng lợi nhuận đang chịu sức ép từ việc chi phí tăng và sự cạnh tranh khi những mạng lưới đường bay được mở trở lại hoặc mở rộng.
Các cuộc xung đột và căng thẳng địa chính trị đang khiến những hăng hàng không phải bay những đường dài hơn, và ngành hàng không đang phải đối mặt với những câu hỏi ngày càng lớn về việc liệu họ có thể đạt được mục tiêu phát thải ṛng carbon bằng 0 vào năm 2050, mục tiêu mà IATA đă thông qua vào năm 2021 hay không.
Phát biểu tại hội nghị VivaTech tuần trước, Giám đốc điều hành Airbus, ông Guillaume Faury cho biết mọi thứ vẫn chưa chắc chắn và c̣n nhiều việc phải làm" khi được hỏi liệu ngành hàng không có thể đạt được mục tiêu trên hay không.
Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á bắt đầu đi ngang hoặc giảm, cho thấy sự suy yếu của làn sóng "du lịch bằng mọi giá" hậu COVID-19.
Trong báo cáo thường niên, ông Luis Gallego, người đứng đầu công ty mẹ của British Airways - IAG, cho biết năm 2025 có thể là một thách thức đối với ngành hàng không.
Các nhà vận động v́ môi trường cho rằng sự phát triển của ngành hàng không đang mâu thuẫn với những nỗ lực giảm thiểu khí thải và cho rằng các mục tiêu của ngành, chủ yếu dựa vào nhiên liệu hàng không bền vững, là chưa đủ./.
|