Các vụ tai nạn hàng không gần đây đă cướp đi sinh mạng của Tổng thống Iran và Phó tổng thống Malawi, nhưng Điện Kremlin khẳng định ông Putin an toàn khi di chuyển bằng máy bay Nga.
Hăng thông tấn nhà nước Nga TASS ngày 11/6 cho hay, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không gặp tai nạn máy bay khi ông di chuyển bằng máy bay nội địa.
Ông Peskov nói với các nhà báo rằng: "Tổng thống Nga sử dụng máy bay nội địa. Đây là những phương tiện rất đáng tin cậy."
Người phát ngôn Điện Kremlin trả lời tại một cuộc họp báo khi được hỏi về các vụ tai nạn hàng không gần đây cướp đi sinh mạng của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Phó Tổng thống Malawi Saulos Chilima.
Máy bay của Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ cánh xuống sân bay thủ đô Astana, Kazakhstan, trong chuyến thăm nước này vào tháng 11/2023. Ảnh: Akipress
Theo Business Insider, vào ngày 19/5, Tổng thống Iran Raisi đang bay qua vùng tây bắc nước này th́ trực thăng của ông bị rơi. Ngoại trưởng Iran, Thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan của Iran và một số quan chức khác cũng có mặt trên chiếc trực thăng. Không ai sống sót sau vụ việc thảm khốc.
Trong khi đó, Phó Tổng thống Malawi Chilima đă thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay cùng với 9 hành khách khác hôm 10/6. Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera cho biết, máy bay của ông Chilima được t́m thấy "bị phá hủy hoàn toàn" gần một ngọn đồi ở phía bắc Malawi.
Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh những sự cố như vậy khó có thể xảy ra với máy bay Nga v́ theo ông, những máy bay này tuân thủ theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt của Nga.
Ông Peskov nói: "Tất cả các phương tiện vận chuyển công dân ở nước ta (Nga) cũng được bảo tŕ ở mức phù hợp. Có những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt về vấn đề này và tất nhiên là phải được tuân thủ."
"Chúng ta có các cơ quan giám sát", ông tiếp tục. "Hệ thống luôn hoạt động."
Số liệu do Trung tâm đánh giá dữ liệu sự cố máy bay phản lực (JACDEC) - công ty có trụ sở tại Đức - đưa ra tháng 2/2024 nói rằng các sự cố an toàn bay ở Nga đă tăng hơn gấp đôi trong năm qua, từ 37 vụ vào năm 2022 lên 81 vụ vào năm 2023.
Theo JACDEC, các vấn đề về an toàn bay của ngành hàng không Nga phần lớn là do các biện pháp trừng phạt kinh tế ngặt nghèo mà phương Tây áp đặt sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Những hạn chế như vậy đă gây khó khăn cho các hăng hàng không Nga trong việc bảo tŕ đội bay của họ v́ không thể mua thêm máy bay hoặc phụ tùng mới.
Dù vậy, phương pháp đánh giá của JACDEC từng vấp phải chỉ trích từ các hăng hàng không quốc tế là thiếu độ tin cậy và kém minh bạch. Năm 2018, Cathay Pacific (Hồng Kông, Trung Quốc) phản ứng về báo cáo của JACDEC khi họ bị tụt 11 bậc trên bảng xếp hạng của công ty này, trong khi một báo cáo năm 2013 bị Air India (Ấn Độ) chỉ trích gay gắt v́ xếp hăng này vào nhóm 3 hăng hàng không kém an toàn nhất.
VietBF@ Sưu tập