Hai chiến đấu cơ Tu-142MK của Nga đă bay 15 giờ trên Vịnh Biscay, ngoài khơi bờ biển phía tây nước Pháp để thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt.Gần đây, máy bay chiến đấu F-35A của Không quân Hoàng gia Na Uy đă chặn và hộ tống hai máy bay trinh sát hàng hải và tác chiến chống ngầm Tupolev Tu-142MK của Nga trên Vịnh Biscay, ngoài khơi bờ biển phía tây nước Pháp.
Các nguồn tin từ Trung Âu cho rằng, những máy bay này đang thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt.
Theo ấn phẩm Flug Revue của Đức, chuyến bay kéo dài 15 giờ, vượt qua quăng đường 10.000 km từ Vịnh Biscay đến Bắc Đại Tây Dương. Nhiệm vụ bắt đầu ở Kipelovo, và được cho là nhằm hiệu chỉnh một radar ngoài đường chân trời mới được lắp đặt gần Nizhny Novgorod.
Ngoài Tu-142, máy bay ném bom Tu-95 của Nga c̣n được phát hiện bay gần bờ biển Alaska.
Bộ chỉ huy pḥng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) báo cáo rằng, một chiếc Tu-95 đă đi vào Vùng nhận dạng pḥng không (ADIZ), và ở đó trong khoảng bốn giờ. Đáp lại, Mỹ và Canada điều máy bay chiến đấu F-22A Raptor và CF-18 để đánh chặn và hộ tống các máy bay ném bom Nga.
Phát hiện và theo dơi
Hiệu chuẩn radar vượt đường chân trời không phải là nhiệm vụ chiến đấu mà là nhiệm vụ thực tế hoặc thử nghiệm. Nhưng hiệu chuẩn radar trong t́nh huống này chính xác là ǵ và vai tṛ của Tu-142 Nga là ǵ?
Máy bay trinh sát hàng hải và tác chiến chống ngầm Tu-142MK đóng vai tṛ quan trọng trong các chuyến bay hiệu chỉnh radar ngoài đường chân trời (OTHR). Những máy bay này được trang bị các cảm biến và hệ thống điện tử tiên tiến có thể phát hiện và theo dơi các mục tiêu trên mặt đất và dưới mặt đất ở khoảng cách rất xa.
Mục tiêu chính của các chuyến bay hiệu chuẩn này là tinh chỉnh hệ thống radar để đảm bảo chúng cung cấp dữ liệu chính xác và đáng tin cậy.
Trong quá tŕnh hiệu chuẩn, máy bay Tu-142MK bay theo các kiểu và cơ động cụ thể trên các khu vực được chỉ định. Những chuyến bay này được lên kế hoạch tỉ mỉ để đáp ứng các điều kiện môi trường và độ cao khác nhau. Dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến của máy bay sau đó sẽ được truyền lại cho người vận hành radar, những người sử dụng dữ liệu đó để điều chỉnh các thông số của radar.
Nền tảng thử nghiệm
Vai tṛ của Tu-142MK trong các chuyến bay hiệu chuẩn này không chỉ giới hạn ở việc thu thập dữ liệu. Máy bay cũng đóng vai tṛ là nền tảng thử nghiệm các công nghệ và kỹ thuật radar mới.
Bằng cách bay trong các t́nh huống khác nhau, Tu-142MK giúp các nhà nghiên cứu và kỹ sư hiểu cách thức hoạt động của radar trong điều kiện thực tế.
Ngoài vai tṛ hiệu chuẩn radar, máy bay Tu-142MK c̣n cung cấp các cơ hội đào tạo có giá trị cho các nhà điều hành và nhà phân tích radar.
Bằng cách làm việc với dữ liệu thực tế thu thập được trong các chuyến bay này, nhân viên có thể phát triển kỹ năng của ḿnh và hiểu sâu hơn về khả năng và hạn chế của radar.
Tu-142MK có những thiết bị ǵ?
Một trong những hệ thống chính là radar 'Korshun-K', được sử dụng để t́m kiếm bề mặt và thu mục tiêu. Một thành phần quan trọng khác là máy ḍ dị thường từ tính Berkut-95 (MAD). Hệ thống này được thiết kế để phát hiện những biến đổi nhỏ trong từ trường Trái đất do sự hiện diện của các vật thể kim loại lớn, chẳng hạn như tàu ngầm.
Tu-142MK cũng có hệ thống sonar tiên tiến, bao gồm phao sonar có thể được triển khai từ máy bay.
Ngoài các hệ thống này, Tu-142MK được trang bị các biện pháp hỗ trợ điện tử (ESM) để chặn và phân tích các bức xạ điện tử từ các mục tiêu tiềm năng.
Khả năng này cho phép máy bay thu thập thông tin t́nh báo về môi trường điện tử và xác định sự hiện diện của tàu ngầm hoặc tàu nổi của đối phương dựa trên các chữ kư điện tử của chúng.
Hệ thống liên lạc và xử lư dữ liệu trên máy bay tích hợp thông tin từ các hệ thống phát hiện và theo dơi khác nhau này, cung cấp một bức tranh toàn diện về môi trường hàng hải. Sự tích hợp này cho phép phân tích và ra quyết định theo thời gian thực, nâng cao tính hiệu quả của Tu-142MK trong vai tṛ trinh sát và chống ngầm.
|