Khi một máy bay trên tàu sân bay hạ cánh trên boong tàu, nó sẽ cần một sợi dây để giúp dừng lại, nếu không nó sẽ dễ dàng lao ra khỏi boong tàu.
Sợi dây đắt nhất thế giới không phải được làm bằng vàng hay bạc, nhưng trên thực tế, nó c̣n đắt hơn cả những sợi dây vàng đắt nhất thế giới hiện nay. Nó là sợi dây hăm được sử dụng trên boong tàu sân bay để giúp máy bay trên tàu sân bay hạ cánh và giảm tốc về 0 trong tích tắc - có thể làm cho một chiếc máy bay chiến đấu nặng 20 tấn dừng lại chỉ trong 3 giây.
Sợi dây hăm không chỉ đắt đỏ v́ vật liệu mà c̣n bởi vai tṛ quan trọng và công nghệ cao cấp trong quá tŕnh chế tạo.
Sợi dây hăm này có giá lên tới 1,5 triệu USD, được chế tạo bằng những loại vật liệu công nghệ cao tiên tiến và phương tiện khoa học công nghệ hiện đại hàng đầu trên thế giới. Và chỉ có 3 quốc gia trên thế giới có thể chế tạo được sợi dây đắt giá này, cụ thể là Trung Quốc và Hoa Kỳ và Nga.
Tại sao một sợi dây này lại đắt đến vậy? Là một thiết bị đặc biệt được lắp đặt trên tàu sân bay, dây hăm cho phép máy bay trên tàu sân bay cần hạ cánh trên boong tàu giảm tốc nhanh chóng và an toàn và hoàn thành việc hạ cánh trong khoảng cách rất ngắn. Loại dây này được làm bằng thép đặc biệt, có độ bền, độ dẻo dai và độ bền kéo cao, có thể nhanh chóng phá vỡ động năng khổng lồ do máy bay hạ cánh tốc độ cao gây ra.

Được lắp đặt trên boong tàu sân bay, sợi dây này giúp máy bay hạ cánh và giảm tốc độ một cách nhanh chóng và an toàn, hoàn thành việc hạ cánh trong một khoảng cách rất ngắn.
Phía trước đường băng trên boong tàu sân bay sẽ lắp đặt 4 sợi dây hăm để tạo thành hàng rào. Khi máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay, tốc độ hạ cánh của máy bay chiến đấu trung b́nh là khoảng 200 km/h và có trọng lượng hạ cánh là 20 tấn, giả sử móc đuôi không móc được dây hăm th́ sẽ xảy ra tai nạn bất ngờ.
Việc dừng và hạ cánh máy bay trên boong tàu sân bay chỉ trong vài trăm mét là một thách thức lớn do tác động từ tốc độ và trọng lượng của máy bay. Trên đường băng sân bay trên mặt đất, máy bay cần lăn dài vài km để giảm tốc độ về 0. Tuy nhiên, trên tàu sân bay, sự hỗ trợ từ sợi dây hăm là rất quan trọng để đạt được mục tiêu này.
Khi máy bay trên tàu sân bay chuẩn bị hạ cánh, nó không sử dụng mũi để chạm vào dây hăm, mà thay vào đó, nó sẽ thả móc đuôi trước. Khi máy bay chạm boong, móc đuôi sẽ khóa thiết bị cáp hăm. Lực kéo lớn của cáp hăm sẽ kéo máy bay dừng lại trong 3 giây.
V́ vậy, yêu cầu chế tạo loại dây này rất cao, Trung Quốc, Mỹ và Nga đều có thể sản xuất dây hăm chất lượng cao, trong khi các nước khác lại phải nhập khẩu dây hăm tàu sân bay.
Khi máy bay trên tàu sân bay chuẩn bị hạ cánh, nó không sử dụng mũi chạm vào dây hăm, mà thay vào đó, nó sẽ được thả móc đuôi trước. Khi máy bay chạm boong, móc đuôi sẽ khóa thiết bị cáp hăm. Lực kéo lớn của cáp hăm sẽ kéo máy bay dừng lại trong 3 giây.
Nếu không có cáp hăm hoặc hạ cánh không chính xác, phi công cần nâng độ cao của máy bay, bay ṿng lại và hạ cánh lần nữa. Tuy nhiên, việc hạ cánh thêm một lần sẽ tăng nguy cơ tai nạn, do đó, hạ cánh chính xác với dây hăm là lựa chọn tốt nhất.
Chiều dài của dây hăm hiện được lắp đặt trên tàu sân bay là khoảng 15 mét. Thông thường, bốn dây cáp hăm được lắp đặt lắp đặt trên tàu sân bay, mỗi dây cách nhau khoảng 12 mét. Dây hăm thứ hai và thứ ba thường có lực kéo hơn 100 tấn, đủ để ngăn chặn máy bay nặng hàng chục tấn.
Khi máy bay nhắm vào tàu sân bay để hạ cánh, nó sẽ thả móc đuôi trước. Khi chạm boong, móc đuôi sẽ nhắm vào dây hăm để nhanh chóng cập bến và móc vào. Hệ thống thủy lực sẽ hấp thụ động năng mạnh của máy bay, giúp nó giảm tốc độ trong khoảng cách ngắn và hạ cánh an toàn.
Sau khi máy bay dừng thành công, dây hăm và móc đuôi sẽ tách ra, chuẩn bị cho lần hạ cánh tiếp theo. Trong t́nh huống khẩn cấp, nếu dây hăm không kết nối thành công, sẽ có một dây hăm khác và lưới đánh chặn để dừng máy bay.
Hệ thống dây hăm không chỉ bao gồm sợi dây mà c̣n có các thiết bị hỗ trợ khác như hệ thống thủy lực để hấp thụ động năng, thiết bị đặt lại cáp chặn và lưới chặn máy bay. Khi máy bay chạm vào dây hăm, hệ thống thủy lực sẽ nén và hấp thụ động năng từ máy bay, giúp giảm tốc độ nhanh chóng và an toàn.
Việc chế tạo dây hăm rất khó khăn. Đây không chỉ là sợi dây có lực căng lớn mà là một bộ thiết bị hoàn chỉnh, bao gồm thiết bị chặn, thiết bị đệm thủy lực, thiết bị đặt lại cáp chặn và lưới chặn máy bay. Tất cả các thành phần này kết hợp thành một hệ thống giúp máy bay hạ cánh an toàn.
Sợi dây hăm, dù khiêm tốn, đóng vai tṛ cực kỳ quan trọng trong việc giúp máy bay dừng lại trên boong tàu sân bay. Công nghệ và kinh nghiệm chế tạo dây hăm đ̣i hỏi sự tinh tế và chính xác, đảm bảo việc cất cánh và hạ cánh của máy bay diễn ra an toàn và hiệu quả trên tàu sân bay.
VietBF@ Sưu tập