Các tài liệu cho thấy cách MrBeast, nhà sáng tạo có hàng trăm triệu người hâm mộ, "bán" khán giả của mình cho các nhà tài trợ.
Hàng trăm triệu người theo dõi trên khắp các nền tảng giúp MrBeast thu hút nhà quảng cáo.
MrBeast, người được mệnh danh "Vua YouTube", có hàng trăm triệu người đăng ký để phục vụ các dự án quảng cáo.
Một bộ tài liệu được đệ trình lên tòa án vào tháng 10 đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách anh "bán" lượng khán giả khổng lồ của mình cho các thương hiệu để đổi lấy các hợp đồng tài trợ béo bở.
Các tài liệu, xuất hiện trong một hồ sơ liên quan đến vụ kiện MrBeast Burger, có chứa loạt bài thuyết trình nhằm thu hút các thương hiệu như Ford, General Motors, Walmart và CarMax. Các tài liệu có từ tháng 12/2022 đến tháng 3/2023, khi MrBeast, tên thật là Jimmy Donaldson, được công ty tài năng Night đại diện.
Trong hồ sơ nộp lên tòa án, chủ tịch công ty của MrBeast, Jeffrey Housenbold, đã mô tả các tài liệu là "một tập hợp 6 bài thuyết trình bằng slide liên quan đến các thỏa thuận hợp tác được đề xuất giữa MrBeast và 6 đối tác thị trường khác nhau".
Phóng viên của Business Insider đã đọc qua 163 trang slide từ các bài giới thiệu cho Ford, CarMax, Walmart, General Motors, LG và The Super Mario Bros. Movie để hiểu rõ hơn cách YouTuber này định vị mình để thu hút các thương hiệu.
Những con số biết nói
Như trong hầu hết bài giới thiệu trên phương tiện truyền thông, nhóm của MrBeast tập trung vào thông tin nhân khẩu học của khán giả, quy mô và nội dung hấp dẫn trong hệ sinh thái của mình.
Sau trang tiêu đề, trang trình bày đầu tiên làm nổi bật danh tính của MrBeast với hình ảnh anh góp mặt trên bìa tạp chí Forbes và Rolling Stone.
Trong slide, MrBeast được giới thiệu là: Nhà sáng tạo kỹ thuật số lớn nhất hành tinh; một người nổi tiếng có một không hai trong thế hệ của anh; có mối quan hệ trực tiếp với hơn 250 triệu khán giả toàn cầu.
Các slide thuyết trình làm nổi bật danh tính và vị thế của "Vua YouTube". Ảnh: New York State Court.
Trong mỗi trang, nhóm của MrBeast chia sẻ các số liệu như số lượng người đăng ký và theo dõi, lượt xem hàng tháng để thể hiện quy mô đế chế YouTube của anh.
Các slide cũng làm nổi bật phong cách nội dung thiên về dàn dựng của MrBeast. Một trong số slide đầu tiên có nhắc đến một video năm 2021, trong đó YouTuber này "chôn sống" mình trong quan tài trong 50 giờ cùng với dòng chữ "MrBeast vượt qua điều không thể". Sau đó, anh đã lặp lại màn "chôn sống" trong một video năm 2023 với Verizon là nhà tài trợ.
Các bài giới thiệu của MrBeast có xu hướng nhấn mạnh với đối tác tiềm năng rằng video của anh có thể tiếp cận được những người không còn xem truyền hình tuyến tính nữa.
"Thế hệ tiếp theo không xem TV. Người tiêu dùng thế hệ tiếp theo đã chuyển mạnh sang phương tiện truyền thông kỹ thuật số, và đặc biệt là những người sáng tạo kỹ thuật số", nhóm MrBeast đã viết trong nhiều bài giới thiệu.
Những con số thống kê cũng được đưa ra để hấp dẫn nhà quảng cáo.
Trong đó xác định tính đến tháng 2/2023, MrBeast có 600 triệu người xem chỉ trong 90 ngày; 2 tỷ lượt xem mỗi tháng trên tất cả kênh; 135 triệu người đăng ký trên YouTube; 77,2 triệu người theo dõi trên TikTok; 18,6 triệu người theo dõi trên X (trước đây là Twitter); 31 triệu người đăng ký trên MrBeast Gaming; 12,2 triệu người theo dõi trên Facebook; 23,6 triệu người theo dõi trên Instagram; 21,8 triệu người đăng ký trên Beast Reacts.
Những con số thống kê để thu hút nhà quảng cáo. Ảnh: New York State Court.
Trong một slide khác, nhóm của MrBeast một lần nữa nhấn mạnh lượng khán giả đông đảo trên tất cả nền tảng của mình, cụ thể họ đã thu hút hơn 2 tỷ lượt xem hàng tháng tại thời điểm slide được tạo ra.
MrBeast tự hào về khả năng tiếp cận Gen Z (sinh năm 1997-2012) và Gen Alpha (sinh những năm đầu thập niên 2010 đến giữa thập niên 2020) của mình. "Hợp tác với MrBeast và chiếm được cảm tình của Gen Z và Gen Alpha, hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ làm điều đó", slide viết.
Cuối phần phụ lục, anh một lần nữa nhắc lại sứ mệnh từ thiện của mình: "Và như các bạn đã biết, MrBeast có mục tiêu là làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn".
Thu hút đầu tư bất chấp lùm xùm
Trong một bản hướng dẫn nhân viên bị rò rỉ cách đây không lâu, "Vua YouTube" đã nhấn mạnh rằng anh không muốn trở thành một phần của Hollywood, muốn thoát khỏi phương tiện truyền thông truyền thống.
Ý tưởng đó đã gây được ấn tượng với một số nhà quảng cáo muốn nhắm đến những người đàn ông trẻ tuổi - nhóm thường được coi là khó tiếp cận bằng quảng cáo.
Các chủ đề và ghi chú khác nổi bật trong các slide thuyết trình năm 2023 của MrBeast bao gồm: Tập trung vào công tác từ thiện, chẳng hạn dự án trồng cây và làm sạch đại dương; chi tiết về đối tượng khán giả của "Beast", chủ yếu là nam giới và người trẻ tuổi; biểu đồ hiển thị các nhánh kinh doanh khác nhau của công ty MrBeast, bao gồm thương hiệu chocolate Feastables.
MrBeast có thể gặp khó khăn trong việc thu hút một số thương hiệu nhất định sau loạt tin tức tiêu cực trên báo chí những tháng gần đây.
Theo đó, những người tham gia chương trình thi đấu của anh đã bày tỏ lo ngại về an toàn trong quá trình sản xuất, ngoài ra còn có lời buộc tội liên quan đến cộng sự cũ của MrBeast từng nhắn tin không phù hợp với thiếu niên 13 tuổi.
Một đại diện của MrBeast cho biết vào tháng 8 rằng quá trình sản xuất chương trình cho Amazon phức tạp do thời tiết và các yếu tố khác, lưu ý chương trình sẽ có những bước cải thiện.
Riêng MrBeast nói rằng anh đã cắt đứt quan hệ với cựu nhân viên "dính phốt" và không dung túng cho bất kỳ hành vi không phù hợp nào.
Trong khi một số nhãn hàng ngần ngại hợp tác trong bối cảnh ngôi sao này vướng vào nhiều bê bối, có 2 giám đốc điều hành trong ngành quảng cáo nói với Bussiness Insider rằng những nội dung đó không làm họ sợ.
Một trong hai giám đốc cho biết MrBeast có mức phí quá cao đối với số đông, trừ những nhà quảng cáo hàng đầu. Tuy nhiên, các video của anh có xu hướng tích lũy lượt xem đều đặn theo thời gian, đây là một điểm hấp dẫn lớn đối với các nhà quảng cáo.
VietBF@ sưu tập