Giới trẻ hiện nay chuộng và sính hàng ngoại, do đó, họ thường xuyên order hàng từ nước ngoài về đối với những sản phẩm như quần áo, mỹ phẩm, giày dép, phụ kiện,... Những tưởng Biti's đă hết thời và không c̣n chỗ đứng trên thị trường giày dép sau nhiều năm "ngắc ngoải". Tuy nhiên, trong hai ngày gần đây, thương hiệu Biti's đă bỗng dưng đánh bật cả Nike và Adidas để khẳng định ḿnh.
Thương hiệu "nâng niu mọi bàn chân Việt" đă "ngắc ngoải" từ đầu thế kỷ 21
Cái tên Biti’s gợi lên điều ǵ?
Một thương hiệu Việt Nam lâu đời và có phần... cũ kỹ. Ra đời từ năm 1982, Biti’s nhanh chóng trở thành một huyền thoại trong giới học sinh và phụ huynh nhờ những mẫu sandal bền không bút mực nào tả xiết. C̣n nhớ một thời khi thị trường giày tại Việt Nam chưa phát triển như bây giờ và Biti’s được xem là sự lựa chọn hàng đầu với thế hệ 8x, 9x đời đầu, th́ trong giới học sinh thường kháo với nhau rằng "Mang Biti’s th́ xác định mang đến khi nào đế ṃn c̣n 1cm mới được thay mới chứ nó không bao giờ bị đứt quai hay ǵ". Có thể nói rằng, hầu như không ai chưa từng sở hữu một sản phẩm bất ḱ của Biti’s, những đôi giày chất lượng bền bỉ được ví như "bước chân Tây Sơn thần tốc".
Những năm 90s th́ ai sang, nhà có điều kiện th́ làm bạn với sandal của Biti’s. Ngày đó, đôi dép này cực kỳ thịnh hành, một phần có lẽ v́ độ bền "kinh khủng khiếp" của nó.
Và Biti’s cứ miệt mài "nâng niu bàn chân Việt" cho đến giai đoạn đầu của thời kỳ những năm 2000, những đôi bàn chân Việt trẻ và khỏe, với sự hậu thuẫn của một nền kinh tế đổi mới, đă bắt đầu biết xỏ vào giày Nike hay Adidas. Biti’s thất thế, như một lẽ đương nhiên. Tâm lư sính ngoại là một phần, nhưng chủ yếu là giày Adidas và Nike chất lượng đă được toàn thế giới công nhận, mẫu mă th́ oách hơn nhiều và đi lâu ngày ít ra không lo bị... thối chân. Đấy, chuyện là xưa kia ngày khô ráo th́ chẳng sao, sang đến mùa mưa phùn là những đôi sandal thi nhau "tỏa hương", trộn lẫn mùi ẩm mốc với mồ hôi chân lâu ngày quện vào lớp cao su sản sinh ra một "hương" ám ảnh giới trẻ đến tận bây giờ. Có người đùa rằng, treo đôi sandal "thối chân" của Biti’s lên th́ đến con cún nó cũng chẳng dám lại gần!
Chưa kể xu hướng sandal cũng dần bị đào thải, giới trẻ chuộng sneaker hơn trong khi đây chưa bao giờ là mảng miếng của thương hiệu Việt Nam.
Dần dà, giới trẻ h́nh thành định kiến rằng Biti’s "hết thời', hoặc chỉ c̣n được quan tâm bởi tầng lớp cha chú đă quá quen với thói quen tiêu dùng từ thời bao cấp khó khăn. Chắc chắn không có một cậu chàng hay cô bé nữ sinh nào trong thời đại này muốn xỏ đôi sandal Biti’s đến lớp, nếu không muốn bị... kỳ thị. Đấy là một vấn đề từ cảm xúc. Nike hay Adidas, nghe đến tên thôi đă thấy sang và đẳng cấp. C̣n Biti’s ư? Dành cho "con nhà nghèo"!
Từ gần chục năm đổ lại đây bạn có thấy hot boy hay hot girl nào đi Biti’s chưa? Tất nhiên là không rồi!
Từ đủ bất lợi bủa vây tứ phía, cái tên Biti’s dần bị quên lăng. Chuyện vực dậy cái tên từ thời cha chú trong thị trường mở cửa với đủ cái tên ngoại quốc và chất lượng cao như hiện nay, là điều quá khó, không chỉ với riêng Biti’s. Để có thể chống lại guồng quay đào thải chứ chưa nói đến chuyện phát triển, Biti’s cần phải khắc phục suy nghĩ tồn tại khá lâu tại Việt Nam là chỉ tin dùng các sản phẩm ngoại nhập, nghi ngờ chất lượng của các sản phẩm trong nước.
"Ủ Mưu" và "Bung Tỏa"!
Chỉ trong 2 ngày qua, cái tên Biti’s được giới trẻ nhắc đến trên mạng xă hội nhiều hơn... 10 năm qua cộng lại. Đơn giản, họ đă thấy những khung h́nh cận dơi theo bước chân của Sơn Tùng M-TP và Soobin Hoàng Sơn, trong cả hai sản phẩm âm nhạc mới nhất của các cậu chàng ca sĩ tài danh này. Nói không ngoa th́ cả hai là những đại diện cho giới trẻ, với tư duy tiêu biểu của cả một thế hệ đương đại, nên nếu muốn quảng bá sản phẩm th́ đây chính là hai cái tên đáng được nhắc đến đầu tiên.
Cách thức rất thú vị. Nếu như ở "Lạc Trôi" của Sơn Tùng chỏn lỏn một đôi sneaker chẳng-rơ-hiệu-nào mà phối ngẫu cùng hoàng bào với long phục th́ "Đi để trở về" của Soobin là những bước đi rong ruổi hết những cung đường tuyệt đường, những góc phố thân thương, với người bạn đồng hành cũng là những đôi sneaker chẳng-rơ-hiệu-nào. Chúng đều là sản phẩm của Biti’s.
Cả Sơn Tùng...
... và Soobin đều đi Biti’s trong các MV mới nhất. Đây chẳng phải điều ngẫu nhiên đâu.
Thế là giới trẻ Việt được dịp "WoW" lên một cái rơ to. Họ tưởng rằng thương hiệu giày dép 100% Việt Nam này đă "ngắc ngoải" từ lâu rồi, hóa ra lại im ỉm đổi mới và chờ đúng dịp để bung tỏa như hiện tại.
Ai có thể ngờ có ngày Biti's cũng có đôi sneaker chất lừ thế này.
Những bức h́nh "thời trang" bất ngờ về những đôi Biti's Hunter màu cam hay đen được các bạn trẻ truy t́m nườm nượp trên mạng.
Từ đầu năm 2016, sản phẩm sneaker của Biti’s - Biti’s Hunter - đă tạo được một lượng lớn thảo luận trên các phương tiện truyền thông (hơn 21,000 thảo luận), trong đó Facebook là nguồn chính của thảo luận nhờ vào hoạt động tích cực của Biti’s trên fanpage. Tuổi đời già cỗi của Biti’s đă hoàn toàn nhường chỗ cho một nguồn sinh lực mới. Biti’s đă sẵn sàng hội nhập. Cũng có give-away, cũng khai thác các mảng miếng từ Instagram, cũng tận dụng sức mạnh từ các KOL (những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng, bao gồm: diễn viên, ca sĩ, người mẫu, nghệ sĩ hài) như Duy Khánh, Châu Đăng Khoa, Diễm My 9x, Hữu ViVi... - loạt tên tuổi gần gũi và dễ tạo trào lưu trong giới trẻ. Biti’s là thương hiệu thuần Việt hiếm hoi chú trọng đến truyền thông và đầu tư cực kỳ "có tâm" vào chiến dịch quảng bá.
Nhờ những chiến dịch quảng bá bài bản mà hiện tại, cái tên Biti’s không c̣n bị coi là quá cũ kỹ như xưa.
Xét về mẫu mă, nhận xét thẳng thắn th́ Biti’s chưa thật sự xuất sắc. Nhưng nỗ lực dám đổi mới của Biti’s là điều đáng hoan nghênh. Đến hiện tại th́ Biti’s vẫn đang làm đúng, đi đúng hướng. Chất lượng của Biti’s được đánh giá là khá tốt, màu sắc đa dạng, với độ êm và thoải mái đă thành thương hiệu. Quan trọng nhất là "RẺ". Trong khi các loại sneaker từ Adidas, Converse, Puma, Nike... đều có mức giá từ 2 triệu đổ lên th́ với Biti’s, bạn chỉ phải tốn từ 500-700 ngàn VNĐ. Đó cũng là lư do v́ sao đôi giày thương hiệu này đang dần được nhiều bạn trẻ quan tâm tới.
Một số sản phẩm sneaker của Biti’s đang dần giúp thương hiệu này h́nh thành suy nghĩ tích cực trong giới trẻ.
Những ngày này, Biti's và Biti's Hunter đang trở thành những từ khóa "hot" trên mạng xă hội Việt, đ́nh đám không kém ǵ các từ khóa về sneaker của những thương hiệu thế giới như Nike, Adidas, Converse hay Vans...
Đáng mừng nhất là khi search hashtag #bitishunter, chúng ta cũng có thể bắt gặp thật nhiều h́nh ảnh đẹp của các bạn trẻ Việt với mẫu giày "made in Vietnam" này.
Tạm kết
Biti’s là một ví dụ điển h́nh cho thấy thương hiệu thời trang Việt Nam vẫn có cơ để lặn ngụp trong thị trường bao la hiện nay nếu chú trọng đến việc nắm bắt xu hướng và cách thức truyền thông. Có điều, cho đến thời điểm hiện tại, dù cái tên Biti’s đă dành được ít nhiều cảm mến của giới mộ điệu thời trang th́ yếu tố cảm xúc vẫn là chướng ngại vật vĩ đại ngáng chân thương hiệu này đến so kè với Adidas hay Nike. Nhưng như Mai Ngô từng phát ngôn xanh rờn: "Cái quái ǵ cũng có thể xảy ra". Đường dài mới biết ngựa hay, và tương lai Biti’s có lấy lại được vị thế "nâng niu bàn chân Việt" được hay không vẫn là một ẩn số thú vị.