VBF-Bấy lâu nay với đại bộ phận người VN chưa có điều kiện ra nước ngoài đều cho rằng cuộc sống của bà con Việt Kiều thường rất khá giả, sống sung sướng và kiếm tiền dễ dàng nhàn nhă hơn VN rất nhiều...Nhưng xin thưa điều này đă không c̣n như xưa từ lâu lắm rồi và nh́n chung dù ở nước nào th́ để kiểm được đồng tiền gửi về quê nhà cũng đều phải đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt. Hăy xem cuộc sống của đại đa số người Việt tại Úc để thấy được phần nào cuộc sống vất vả của bà con ta nơi đây...
Người Việt ở Úc rất giỏi làm ăn và đă thành công ở nhiều lănh vực. Người lao động tay chân th́ chịu khó, nhiều doanh nhân gốc Việt đă sử dụng trí óc để lập công ty và có chỗ đứng vững.
Người Việt làm ǵ ở Úc?
Theo Người lao động, người Việt rất giỏi làm ăn và đă thành công ở nhiều lănh vực, nếu biết tiếng Anh th́ dĩ nhiên sẽ có nhiều cơ hội hơn. Bài viết này chỉ đề cập đến công việc làm ăn của đại bộ phận người Việt không thể sử dụng tiếng Anh như là một ngôn ngữ thứ hai.
Tùy theo “thiên thời, địa lợi, nhân ḥa” của từng bang, người Việt sinh sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau. Chẳng hạn như người Việt ở bang Queensland có thế mạnh về đánh bắt hải sản, người Việt ở Sydney hay Melbourne th́ may tại gia, giữ trẻ, mở nhà hàng, buôn bán nhỏ... Người Việt ở bang Tây Úc rất thành công trong lĩnh vực nông nghiệp (mà người Việt thường gọi là làm “farm”).
Nghề làm “farm” ở Úc rất công phu, thu nhập không phải là ít. Trong những lần về Việt Nam chơi, giới làm “farm” đă tranh thủ đem vào Úc đủ thứ các hạt giống rau cải. V́ thế cho nên có thể nói rằng, hiện thời trên toàn nước Úc, bất cứ loại rau cải nào có ở Việt Nam th́ xem như có ở xứ kangaroo này: Từ rau răm, rau quế, ng̣ om, ng̣ gai, hành hương, hẹ... cho đến rau đắng, cần nước, xà lách xoong...
Những thứ rau này ở Việt Nam thuộc hàng dân dă tầm thường nhưng sang đến Úc trở thành cao lương mỹ vị v́ rất đắt tiền. Đặc biệt, vào mùa đông, giá cả tăng lên gấp bội v́ khó trồng hơn, phải chăm sóc kỹ lưỡng trong nhà kín. Bởi vậy mùa đông được xem là mùa hốt bạc của giới làm “farm”.
Cười ra nước mắt có lẽ là nghề làm bánh ḿ, cả thợ làm bánh ḿ và chủ ḷ bánh ḿ đều có nỗi khổ, nhưng không có nỗi khổ nào giống nỗi khổ nào. Thợ làm bánh ḿ phải thức hôm thức khuya để sáng hôm sau bánh được giao tận nơi cho các “shop tàu” (người Việt thường gọi những cửa hiệu bán những sản phẩm, hàng hóa châu Á là “shop tàu” để phân biệt với những siêu thị của Úc) và v́ vậy, hạnh phúc gia đ́nh thường là không ổn hoặc không lấy vợ được. Bánh ḿ Việt Nam rất khác bánh ḿ Úc. Người Việt ḿnh ở đây vẫn thích ăn những loại bánh ḿ giống như ở Việt Nam, cho nên giới làm bánh ḿ người Việt luôn sẵn sàng làm hài ḷng khách hàng, vẫn giữ cách chế biến bánh ḿ truyền thống.
Về phần chủ ḷ bánh ḿ, đôi khi cũng mở miệng kêu trời. “Luật” của các “shop tàu” là nếu bán không hết th́ được “return” (có nghĩa là được trả hàng lại). Nhằm bữa xui, chủ ḷ gom về cả xe bánh ḿ ế.
Đối với những bà con có tuổi. Ở nhà có thời gian rảnh rỗi, có thể nấu các món ngon Việt Nam như xôi chè, phở, hủ tiếu, bún mắm... theo kiểu “take away” (mua mang đi chứ không phải ngồi ăn tại chỗ) đem bỏ mối cho các “shop tàu”, thu nhập không đến nỗi tệ.
Những năm sau này, mối quan hệ mậu dịch giữa Úc và Việt Nam phát triển thuận lợi, nhiều nông hải sản từ Việt Nam được nhập ồ ạt qua Úc chẳng hạn như cá kèo, cá bông lau, cá diêu hồng, các loại trái cây như nhăn, dừa, chuối sứ,... các loại rau củ như khoai ḿ, khoai sắn, khoai lang và các loại bánh mứt. Đây là những món ăn mà bất cứ người Việt xa quê nào cũng “cầm ḷng không đặng”. Do đó, các “shop tàu” lúc nào cũng dập d́u khách thập phương mà đa số là người Việt.
Nhiều người Úc gốc Việt thành danh ở xứ sở Kangaroo
Bên cạnh những người Việt phải lao động tay chân để sống th́ ở đất nước Kangaroo, vẫn có những doanh nhân gốc Việt rất thành công và giàu có.
Lê Hồ - Nữ hoàng xử lư rác thải Úc
Mua lại Capital City khi công ty đang kinh doanh thua lỗ và trên bờ vực phá sản, Lê Hồ đă làm được điều thần kỳ khi giúp doanh nghiệp lội ngược ḍng và trở thành cái tên dẫn đầu thị trường với doanh thu 10 triệu đôla Úc.
Với thành tích đó, Lê Hồ đă trở thành một trong 29 nữ doanh nhân thành đạt của nước Úc được vinh danh bởi cuốn sách #IfSheCanICan. Tờ báo hàng đầu nước Úc là Sydney Morning Herald cũng đặt cho cô biệt hiệu "Nữ hoàng rác thải".
Được biết, niềm yêu thích kinh doanh của Lê Hồ được h́nh thành ngay từ khi cô c̣n rất trẻ. Khi ở độ tuổi 20, cô đă khởi nghiệp lần đầu tiên với một cửa hàng áo cưới. Sáu năm sau đó, cô đă có trong tay 6 cửa hàng. Tuy nhiên, sau đó khi thị trường thương mại điện tử bùng nổ một cách nhanh chóng, hoạt động kinh doanh của Lê Hồ gặp không ít khó khăn từ các đối thủ cạnh tranh đó. V́ thế cô đă rẽ sang một hướng kinh doanh hoàn toàn mới.
Trắng tay khởi nghiệp, thành công trên đất Úc
Theo VNE, từ tay trắng khởi nghiệp, công ty của chàng trai vùng đất mỏ trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 100 doanh nghiệp hàng đầu tại xứ sở Kangaroo.
Hoàng Hiếu Huy sinh năm 1983 tại Quảng Ninh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, năm 2005, anh hăm hở cho chuyến phiêu lưu mới tại Canberra (Australia). "Thực tế, ngay khi bắt đầu lên Hà Nội, tôi đă có kế hoạch du học để biết thêm về những góc nh́n mới từ các quốc gia phát triển về kinh doanh và marketing", anh chia sẻ.
Lần đầu tiên sống ở nước ngoài, dù đă có sự chuẩn bị khá kỹ, khi đặt chân tới Australia anh vẫn gặp nhiều khó khăn do rào cản ngôn ngữ và văn hoá. Học chuyên khối A, việc giao tiếp bằng tiếng Anh thực sự là một vấn đề lớn. Những ngày đầu, việc đi siêu thị mua đồ ăn, di chuyển cũng là khiến anh khá lúng túng.
Dành ưu tiên cho việc luyện giao tiếp, anh bắt đầu tự tin để thích ứng. Do du học tự túc, để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt đắt đỏ, Huy đi làm thêm. Từ việc khoan bê tông, rửa chén bát tại nhà hàng, làm nhà máy in vào buổi đêm đến việc thu hái hoa quả thời vụ tại các nông trang hay sửa xe đạp cho các sinh viên... anh đều không nề hà.
Hai năm sau, anh hoàn thành chương tŕnh cử nhân và tiếp tục học Thạc sĩ tại Đại học Quốc gia Australia (ANU). Huy thi đỗ vị trí kế toán tại Viện Quản lư Ngân sách Công tŕnh xây dựng Australia. Trong thời gian làm việc tại đây, anh bắt đầu nhận thấy tiềm năng phát triển cho dịch vụ thuê ngoài trong ngành kế toán.
Anh cho biết hơn 90% công ty tại Canberra có quy mô nhỏ và vừa, trong khi giá thuê một nhân viên phụ trách kế toán khá đắt đỏ. Hầu hết lănh đạo doanh nghiệp thường kiêm nhiệm luôn vấn đề sổ sách chi tiêu. V́ không có chuyên môn cộng thêm việc quản lư hoạt động kinh doanh, các ông chủ gặp rất nhiều khó khăn khi quản lư tài chính.
"Ḿnh thấy đây là cơ hội để đưa ra giải pháp cho các công ty, hay ít nhất họ có thể vừa quản lư được tài chính vừa không băn khoăn quá nhiều về khoản tiền phải trả để thuê nhân viên kế toán", Huy cho hay.
Đầu năm 2009, Huy đă thành lập công ty Harry's Bookkeeping (sau đó đổi tên thành Tailored Accounts). Nhằm tránh rủi ro về vốn - điểm anh cho là hạn chế lớn nhất cho các start-up khi bắt đầu khởi nghiệp, anh sử dụng toàn bộ số tiền tiết kiệm của ḿnh làm vốn đầu tư ban đầu thay v́ t́m kiếm các kênh bên ngoài. Để tiết kiệm, Huy sử dụng chính nhà ở làm văn pḥng và tự ḿnh kiêm nhiệm việc quản lư, quảng bá, giấy tờ, sổ sách và bán hàng. Thời gian này, vẫn tiếp tục công việc kế toán tại cơ quan Chính phủ để có chi phí duy tŕ công ty và sinh hoạt hàng ngày.
Không chỉ cung cấp dịch vụ kế toán, mô h́nh anh hướng đến gồm cả dịch vụ tư vấn tài chính - kinh doanh- đầu tư dựa trên các số liệu. Anh cho rằng không chỉ các tập đoàn lớn mới có các pḥng ban tài chính đầu tư, các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể tiếp cận được các dịch vụ này với mức giá ưu đăi khi mô h́nh dịch vụ thuê ngoài của anh đi vào vận hành.
"Đây cũng là điều làm nên sự khác biệt trong mô h́nh kinh doanh của ḿnh v́ đa phần các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự ở thành phố chỉ mới tập trung công việc thu chi hàng ngày và tư vấn", anh nói. Do không phải chi trả các khoản tiền lớn cho việc tuyển dụng, đào tạo và các thủ tục về thuế, các doanh nghiệp nhỏ sử dụng dịch vụ kế toán thuê ngoài mà anh cung cấp đă tiết kiệm 40% chi phí cho các hoạt động kế toán, tài chính và quản lư.
Là một sinh viên nhập cư mới tốt nghiệp, vừa đảm nhiệm công việc cơ quan nghiên cứu vừa kinh doanh riêng, thời gian với anh khá ngặt nghèo. Trong khi đó, anh chưa thể tạo lập quan hệ với giới doanh nghiệp để quảng bá dịch vụ của ḿnh. Anh tận dụng kênh quảng cáo trực tuyến, nhờ đó, các mối quan hệ mới với giới doanh nghiệp đă được mở ra. Trong tuần anh luôn cố gắng gặp gỡ ít nhất một chủ doanh nghiệp để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và giới thiệu dịch vụ.
Cạnh tranh gay gắt trong cùng lĩnh vực Huy đang làm là một trong nhiều khó khăn ngày đầu mới kinh doanh. Phần lớn doanh nghiệp sử dụng phần mềm kế toán cài trên máy tính, đ̣i hỏi việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, sao lưu dữ liệu định kỳ. Huy trăn trở t́m cách để nâng cao chất lượng dịch vụ của ḿnh. Thời cơ đến là khi anh biết về kế toán đám mây (cloud-based accounting) khi mà các hoạt động tài chính có thể thực hiện trực tuyến và không cần cài phần mềm trên máy tính.
Công ty của anh là một trong số ít doanh nghiệp đầu tiên ở Canberra áp dụng mô h́nh này. Anh cũng mất khá nhiều thời gian để thuyết phục khách hàng về tính ưu việt của mô h́nh. Hầu hết khách hàng đều ngại thay đổi và sợ công nghệ kỹ thuật mới hoạt động không hiệu quả.
Một năm sau, khi lượng khách hàng bắt đầu gia tăng, Huy thuê thêm một nhân viên bán thời gian hỗ trợ công việc. Dần dần tuyển dụng nhân viên chính thức và đến nay công ty có khoảng 15 người làm việc trực tiếp tại trụ sở.
Điều may mắn nhất, theo Huy, khi khởi nghiệp anh hoàn toàn sử dụng nguồn vốn tự có để quay ṿng. Sau 5 năm lập nghiệp công ty chưa từng phải kêu gọi vốn đầu tư từ bên ngoài hay vay vốn ngân hàng. Với 150 khách hàng là doanh nghiệp của thành phố và toàn Australia, Huy đang quản lư tương đương số vốn khoảng 100 triệu AUD.