Ước mơ du học ở Mỹ là 1 niềm ao ước của bất cứ học sinh sinh viên VN nào. Chính v́ thế mà hiện tại ở Vn đă xuất hiện rất nhiều công ty tư vấn cũng như là hướng dẫn làm hồ sơ về việc du học này. Thế nhưng ít ai biết rằng các công ty này có rất nhiều chiêu tṛ để moi tiền "thượng đế"... Nhiều phụ huynh muốn con du học, nhưng không biết hỗ trợ thế nào, nên nhờ các công ty du học. Từng hỗ trợ con du học Mỹ thành công, chị Nguyễn Thị Bích Hậu chia sẻ những cái bẫy có thể xảy ra ở các cơ sở tư vấn du học.
Công ty tư vấn làm hồ sơ giả
Hiện có khá nhiều công ty ở Việt Nam nhận làm giả hồ sơ du học, giá có thể lên tới 7.000 USD, trọn gói từ A đến Z. Phụ huynh có thể kư với trung tâm hợp đồng với các điều khoản rơ ràng. Sau đó, người của trung tâm sẽ hướng dẫn học sinh lên danh sách trường, chuẩn bị hồ sơ, t́m cách tốt nhất để làm đẹp hồ sơ, viết bài luận thuê và nộp cho các trường để lấy học bổng.
Song, họ không cam kết rơ học bổng này là bao nhiêu, nếu không có kết quả th́ chỉ trả lại một phần tiền, năm sau sẽ giúp làm lại nếu học sinh và cha mẹ c̣n tha thiết theo đuổi.
Ở Mỹ, nếu phát hiện ra hồ sơ giả, chắc chắn du sinh sẽ bị đuổi học và nhà trường đề nghị Sở di trú Mỹ trục xuất sau khi thu hồi visa. Thậm chí có người c̣n bị đưa ra ṭa.
Điều đáng tiếc là không ít du sinh người Việt tốt nghiệp từ các trường danh giá ở Mỹ lại tiếp tay cho cha mẹ và học sinh Việt Nam gian lận hồ sơ. Khi bị phía Mỹ phát hiện, các trường sẽ cảnh giác trước du sinh Việt Nam, ảnh hưởng tiêu cực lâu dài.
Những tṛ gian lận này thường không giấu được lâu. Chẳng hạn khi con tôi qua Mỹ học, dù hồ sơ của cháu đầy đủ điểm số và chứng chỉ quốc tế, đi bằng diện học bổng nhưng ngay tuần đầu vào trường, cháu phải trải qua kỳ thi kiểm tra đầu vào.
Để được vào lớp 10, thay v́ phải học lại lớp 9 do trung học Mỹ bắt đầu từ lớp 9, trường yêu cầu cháu phải thi một lần nữa. Tiếp đó, cháu phải thi thêm cả kỳ kiểm tra tiếng Anh. Cháu đă thi đậu cả ba kỳ thi này để chứng minh thực lực.
Trường cũng sẽ theo dơi rất kỹ kết quả học tập, v́ chỉ cần không đủ điều kiện, sau một học kỳ th́ học bổng sẽ bị cắt. Điều này đă được ghi rơ trong mọi giấy tờ kư với phụ huynh trước khi vào trường.Tại trường con trai tôi theo học khi đó c̣n có lời hứa danh dự một học sinh th́ không nói dối, không lừa dối, ăn cắp hoặc dung thứ cho những ai làm điều đó. Để đảm bảo điều này, học sinh của trường có hội đồng danh dự rất nghiêm khắc, bất cứ ai vi phạm sẽ bị thi hành kỷ luật, mà h́nh thức nặng nhất là đề nghị trường đuổi học.
Ở Mỹ, một khi đă bị đuổi học, trong năm đó học sinh sẽ không được bất cứ trường nào nước này nhận học cho tới năm sau. Bởi vậy nên tôi khuyên các bậc cha mẹ hăy động viên con tự làm hồ sơ nhập học và thi học bổng.
Đó bước đầu tiên để các cháu học cách tự lập, tự lực và cạnh tranh được ở Mỹ. Hơn nữa, tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó, không bỏ phí vào chuyện chẳng đáng làm.
T́m cách "moi" tiền khách hàng
Trước khi tự t́m cách cho con thi học bổng du học thành công cách đây 6 năm, tôi đă t́m tới các công ty du học ở Việt Nam. Là người khá kiên nhẫn nên tôi hầu như không bỏ sót cơ hội tiếp xúc với bất cứ công ty nào, dù ở Hà Nội hay TP HCM.
Suốt quá tŕnh đó, tôi thấy nhiều công ty du học không đáp ứng đủ thông tin cho phụ huynh. Cách thông thường là họ cho xem một danh sách trường mà họ có, thường là trường có hợp đồng đă kư kết với họ. Sau đó, họ cung cấp thông tin về học phí, phương thức nhập học, những thủ tục visa.
Tuy nhiên, khi tôi bắt đầu đặt câu hỏi về các trường này sâu hơn th́ họ không trả lời cụ thể, chẳng hạn lợi thế của trường là ǵ, tôi sẽ nhận được ǵ ở đây sau khi tốt nghiệp, thực trạng học sinh vào đại học tại Mỹ của trường này như thế nào…
Những nhân viên tư vấn kiên nhẫn hơn th́ ghi chép lại câu hỏi của tôi, sau đó hứa trả lời. Song tới lúc tôi nhận email của họ th́ những câu trả lời quá sơ sài, hỏi 10 câu th́ may mắn lắm trả lời được ba câu. Thông tin đầy đủ về một trường mà các bạn gửi con đi học rất quan trọng bởi nếu lơ mơ th́ đó là một sai lầm lớn.
Thêm nữa, phần lớn bạn tư vấn du học tôi gặp đều không có tư duy của một phụ huynh, hay nói cách khác là không hiểu được khách hàng cần ǵ và muốn ǵ. Lư do là họ c̣n trẻ hay mới có con nhỏ, thậm chí cũng không dám nghĩ tới việc cho con du học v́ thu nhập không cao. Đôi khi tôi cảm thấy họ chỉ đang cố kiếm tiền cho dịch vụ của họ chứ không phải tận tâm với vấn đề của cha mẹ.
|