Vietbf.com - Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh một tập đoàn Pepsi Mỹ không thể ngờ tới lại trở thành thế lực hải quân hùng mạnh đứng thứ 6 thế giới chỉ sau một đêm, mà sau khi tập đoàn nước ngọt này mở rộng thị trường sang Liên Xô.
Một tàu ngầm diesel-điện của Liên Xô.
Theo New York Times, câu chuyện bắt đầu từ năm 1959. Với mục đích muốn lănh đạo Liên Xô biết tới đời sống và văn hóa Mỹ, Tổng thống Mỹ khi đó là Dwight D. Eisenhower đă quyết định sử dụng kênh ngoại giao để mở Triển lăm Quốc gia Mỹ tại Moscow.
Lănh đạo Liên Xô Khrushchev và Phó Tổng thống Mỹ Nixon gặp nhau tại triển lăm, trao đổi các công nghệ, sản phẩm tiêu dùng của Mỹ, cũng như các chủ đề khác.
Đó là một ngày vào tháng 7, thời tiết tại Moscow nóng đến mức khiến lănh đạo Liên Xô đổ mồ hôi. Chớp lấy thời cơ này, Phó chủ tịch phụ trách vấn đề Marketing của Tập đoàn Pepsi, Donald M. Kendall đă đưa cho lănh đạo Liên Xô một cốc Pepsi.
H́nh ảnh nhà lănh đạo Liên Xô uống nước giải khát Pepsi sau đó đă trở thành biểu tượng quảng cáo của hăng trên khắp thế giới.
Lănh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev uống nước giải khát Pepsi.
13 năm sau, Nixon trở thành Tổng thống Mỹ c̣n Donald Kendall là Chủ tịch tập đoàn Pepsi. Cả hai đă mất hàng năm trời để t́m cách đưa Pepsi thâm nhập vào Liên Xô.
Thỏa thuận mang tính đột phá dưới sự ủng hộ của Nixon, đă đưa Pepsi đứng trước cơ hội lần đầu tiên xuất hiện ở Liên Xô. Nhưng có một thách thức đặt ra khi đó, Liên Xô bị chia cắt khỏi hệ thống tiền tệ quốc tế và đồng Rúp không thể được quy đổi sang USD.
Giải pháp được hai bên chấp nhận là Pepsi cung cấp đồ uống giải khát, thức ăn nhanh, c̣n phía Liên Xô sẽ thanh toán bằng đồ uống vodka. Điều này hoàn toàn hợp lư khi chính phủ Liên Xô sở hữu nhiều thương hiệu vodka nổi tiếng thế giới.
Kết quả là Pepsi trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu vodka Stolichnaya tại Mỹ. Đây là thương hiệu vodka lâu đời tại Nga từ năm 1901.
Năm 1989, hợp đồng giữa tập đoàn Pepsi và chính phủ Liên Xô sắp kết thúc. Quy mô sản xuất của Pepsi tại Liên Xô khi đó lên tới 20 nhà máy với tổng giá trị ước tính khoảng 3 tỷ USD.
Liên Xô dư thừa rất nhiều trang thiết bị vũ khí trong giai đoạn cuối Chiến tranh Lạnh.
Sự phát triển kinh doanh của Pepsi tại Liên Xô đă vượt quá khả năng thanh toán bằng việc phân phối độc quyền vodka Stolichnaya, buộc hai bên phải t́m kiếm h́nh thức thanh toán mới.
Trong giai đoạn cuối Chiến tranh Lạnh, Liên Xô dư thừa rất nhiều tàu chiến và tàu ngầm.
Liên Xô đề nghị chuyển giao cho Pepsi hạm đội các tàu ngầm chạy diesel. Pepsi không c̣n cách nào khác là phải đồng ư v́ họ rất muốn bán sản phẩm ở Liên Xô.
Cụ thể, Liên Xô bàn giao cho tập đoàn Mỹ 17 tàu ngầm diesel-điện, 1 tuần dương hạm, 1 khu trục hạm và 1 khinh hạm. Chỉ sau một đêm, tập đoàn Pepsi sở hữu hạm đội hải quân mạnh thế 6 giới.
Mỗi tàu diesel ước tính có giá vào khoảng 150.000 USD. Chủ tịch Pepsi Donald Kendall khi đó nói với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: “Chúng tôi giải giáp vũ khí Liên Xô c̣n nhanh hơn các ông”.
Do không có nhân lực quản lư cũng như không có nhu cầu duy tŕ hạm đội hùng hậu, toàn bộ tàu ngầm và chiến hạm Liên Xô được Pepsi bán lại cho một công ty tái chế của Thụy Điển.