Khi tới Úc bạn phải rất cẩn thận v́ tṛ lừa đảo tại Úc khiến bạn mất cả số điện thoại và tiền.Đó là khi một cuộc điện thoại mà tất cả chúng ta đều có thể nhận được, và khi bạn nghe máy th́ không có phản hồi ǵ cả. Cô Lisa Johnston đă không nghĩ nhiều về nó khi cô kết thúc cuộc gọi vào sáng thứ Hai, nhưng đúng vào thời điểm đó th́ tṛ lừa đảo tinh vi đă được tiến hành.
“Nó thực sự đáng sợ. Nó xảy ra chỉ trong ṿng vài phút”, người phụ nữ 34 tuổi này nói với 9News. Vào lúc 7 giờ tối hôm đó, cô Lisa nhận được một tin nhắn từ Optus cho biết rằng một yêu cầu đă được đưa ra để chuyển số điện thoại của cô cho một nhà cung cấp khác.
30 giây sau, cô nhận được một tin nhắn khác từ Vodafone xác nhận rằng yêu cầu đă được hoàn thành. Khi cô Lisa gọi điện cho Optus, dịch vụ của cô đă bị cắt. 15 phút sau, cô nhận được một thông báo từ ngân hàng của ḿnh cho biết rằng 1,000 đô đă bị rút ra khỏi đó.
Thanh tra trưởng Matt Craft từ Đội Điều tra Tội phạm tài chính cho biết những kẻ gian lận đă thu thập thông tin cá nhân chi tiết về ngân hàng của cô Lisa trước khi ăn cắp số điện thoại của cô, “để chúng có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà phía tài chính hoặc viễn thông đặt ra cho chúng”.
Tṛ lừa đảo chuyển số điện thoại – được thực hiện từ nước ngoài bởi các băng nhóm tội phạm có tổ chức – đă bùng nổ trong 2 năm qua. “Trong ṿng 12 tháng qua, nó đă gây thiệt hại cho người dân Úc khoảng 10 triệu đô”, Thanh tra trưởng Craft nói.
Khi được hỏi lư do tại sao việc chuyển đổi số điện thoại của cô Lisa đă được xử lư chỉ trong ṿng vài phút mà không có sự cho phép của cô, Optus nói “theo luật, các hăng viễn thông phải hoàn thành việc chuyển đổi trong ṿng 3 giờ sau khi nhận được yêu cầu”.
Cảnh sát muốn khung thời gian đó được mở rộng để các nhà cung cấp viễn thông có thể đảm bảo danh tính của khách hàng được xác minh. “Cần có thời gian để khách hàng trả lời và trả lời một cách thích hợp,” ông Craft nói.
Một trong những điều đáng sợ nhất của tṛ lừa đảo này là thông tin mà những kẻ xấu cần để có thể chuyển số của bạn là rất ít – chỉ cần tên, địa chỉ và ngày sinh của bạn.
Cô Lisa muốn tất cả các công ty viễn thông hăy thắt chặt an ninh của họ. “Ngay cả các ngân hàng cũng yêu cầu bạn nhập mật khẩu hoặc mă pin tham chiếu”, cô nói.
Nếu số điện thoại di động của bạn bị mất hoặc không thể sử dụng mà không có bất kỳ lư do thực sự nào, chẳng hạn như bạn chưa thanh toán hóa đơn, bạn có thể là nạn nhân của tṛ lừa đảo chuyển số điện thoại.
Khi đó, bạn nên liên hệ với ngân hàng của ḿnh để đảm bảo tài khoản của bạn chưa bị xâm phạm và sau đó liên hệ với cảnh sát. 3 ngày sau, số điện thoại của cô Lisa vẫn không hoạt động và số tiền 1,000 đô đó vẫn bị mất.
“Số tiền đó đáng lẽ đă được dùng để trả tiền thế chấp mua nhà của tôi,” cô nói.
VietBF © sưu tập