Tin Vietnam.- Đài VOV ngày 14 tháng 7 năm 2019 loan tin, việc siêu thị Big C của Thái Lan đột ngột không tiếp tục mua hàng may mặc đối với 200 nhà cung cấp của Việt Nam, đã khiến cho các công ty, và cơ quan chức năng Việt Nam giật mình. Vì lâu nay nhiều công ty Việt lệ thuộc vào nhà phân phối ngoại một cách thụ động.
Ngay lập tức, bộ Công thương vào cuộc, làm việc với tập đoàn Central Group, và Big C. Đơn vị này mới cam kết mua lại hàng của 50 trong tổng số 200 nhà cung cấp. Theo đài VOV, dù Big C đã nhập lại hàng cho nhà cung cấp Việt.
Nhưng thực tế cho thấy, dù yêu quý hàng Việt nhưng người tiêu dùng không thể sử dụng sản phẩm vừa kém chất lượng, vừa đắt chỉ vì lòng tự tôn dân tộc. Nhiều người không muốn mua hàng may mặc tại Big C vì sản phẩm vừa kém chất lượng, mẫu mã xấu, lạc hậu, lỗi thời nhưng giá cả lại đắt. Ngoài vấn đề trên, thì các công ty Việt còn yếu trong vấn đề xây dựng thương hiệu, quảng bá chất lượng. Chính vì vậy, hàng Việt đang đứng trước nguy cơ bị mất thị phần ngay trong nước.
Trong thời gian qua, thị trường Việt Nam đã có khá nhiều những tập đoàn bán lẻ lớn của thế giới đầu tư vào. Chỉ sau một thời gian xuất hiện tại Việt Nam, những tập đoàn bán lẻ này đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, và quy mô. Đến nay, hệ thống phân phối ngoại quốc đã chiếm 53% thị phần của Việt Nam. Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp đội Siêu thị thành phố Hà Nội cho rằng, nhà cầm quyền cần có chính sách hỗ trợ, phát triển cho các tập đoàn phân phối bán lẻ Việt. Trong thời gian tới, nếu các công ty Việt không phát triển, thì sẽ chỉ mãi đi làm thuê, mất cả phân phối đồng nghĩa với mất sản xuất.