Tin từ Hà Nội, ngày 1/10/2019: Báo Việt Nam Finance đưa tin Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN không đồng ư với đề nghị của Tổng thầu Trung Cộng cho tiến hành khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông v́ lư do an toàn.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải CSVN yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và toàn dự án đường sắt trên cao này. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói Bộ đang yêu cầu Tổng thầu gấp rút lập kế hoạch chi tiết đối với từng hạng mục c̣n lại để xác định thời gian hoàn thành dự án.
Bộ này cho biết khối lượng xây lắp của dự án c̣n 1%, do chưa hoàn thành công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan và hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu chưa xong. Các thiết bị đă lắp đặt chưa được tổng thầu cung cấp đầy đủ chứng chỉ, hồ sơ để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống. Dự án cũng chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả đoàn tàu chạy thử. Hiện Bộ Giao thông Vận tải không thể đưa ra chính xác ngày dự án đi vào khai thác thương mại.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu Mỹ kim). Hiện tại, dự án đă đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng.Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đăi của Trung Cộng với giá trị 669,62 triệu Mỹ kim và vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu Mỹ kim.
Dự án thực hiện theo h́nh thức hợp đồng trọn gói (EPC), trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Cộng.
Một số chuyên gia kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam dừng hẳn dự án v́ lư do an toàn. Đây là một trong nhiều dự án cơ sở hạ tầng do nhà thầu Trung Cộng thực hiện mà không bảo đảm chất lượng, đội vốn và kéo dài thời gian thi công.