Theo SCMP, Nhật Bản, Thái Lan và Singapore là những điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc đại lục, nhằm thay thế cho Hong Kong - thành phố đang ch́m trong lửa biểu t́nh.
Năm nay, số lượng du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong “tuần lễ vàng” giảm đi, nhưng lượng khách đến Nhật Bản, Thái Lan và Singapore vẫn tăng v́ người Trung Quốc đại lục không c̣n chọn Hong Kong làm điểm đến, theo công ty du lịch Ctrip.
Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, có 6,07 triệu người đi du lịch từ ngày 1 đến 6/10, giảm 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giới quan sát cho biết người Trung Quốc đă chuyển sang tận hưởng “kỳ nghỉ ở nhà”, v́ 782 triệu người đă lựa chọn sử dụng kỳ nghỉ cho các chuyến thăm đến những địa điểm lịch sử địa phương. Con số này tăng 7% so với năm ngoái.
Đối với những người lựa chọn du lịch nước ngoài, Nhật Bản, Thái Lan và Singapore là ba quốc gia được lựa chọn nhiều nhất ở châu Á, theo công ty du lịch Trung Quốc Ctrip.
Du khách không c̣n đến Hong Kong. Trong “tuần lễ vàng”, thành phố chứng kiến sự sụt giảm 50% tổng lượng khách du lịch so với cùng kỳ năm ngoái.
Du khách Trung Quốc đổ xô đến Nhật Bản
Nhật Bản vẫn là điểm đến phổ biến nhất cho khách du lịch Trung Quốc.
Trong nửa đầu năm 2019, quốc gia này đă thu hút 4,5 triệu du khách đến từ Trung Quốc, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2018.
Các thành phố phổ biến nhất lần lượt là Osaka, Tokyo, Kyoto, Sapporo và Nagoya, theo truyền thông Nhật Bản.
Trong cùng tuần đó, Nhật Bản đă tăng thuế doanh thu từ 8% đến 10%.
Nhật Bản là điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Nhật Bản chứng kiến khối lượng giao dịch ở nước ngoài cao nhất trong tuần, theo nền tảng thanh toán di động lớn nhất thế giới Alipay.
Báo cáo chi tiêu trung b́nh của mỗi khách du lịch quốc tế trong tuần lễ vàng tăng 15% lên 350 USD.
Các cửa hàng bách hóa Nhật Bản như Sogo và Seibu đă kỷ niệm ngày quốc khánh của Trung Quốc bằng cách tổ chức những sự kiện và bán hàng trong “tuần lễ vàng” tại 15 chi nhánh khác nhau trên toàn quốc, với các chương tŕnh khuyến măi đồ ăn và nghệ thuật nhắm vào du khách Trung Quốc.
Du khách Trung Quốc đến Nhật Bản muốn có những trải nghiệm văn hóa liên quan đến phong tục địa phương như tham quan đền thờ, di sản và sự kiện văn hóa, theo nhà nghiên cứu Emily Guo.
Trải nghiệm khác biệt ở Thái Lan
Theo Ctrip, Thái Lan là quốc gia thứ hai được du khách Trung Quốc ưa chuộng. Nước này đă chứng kiến 1,03 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc vào tháng 8, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Guo cho biết những khách du lịch này có ngân sách hạn hẹp hơn các du khách đến Nhật Bản, và yêu thích phong cảnh đẹp như tranh vẽ ở xứ chùa vàng.
“Du khách đă đến Đông Nam Á trước đó và t́m kiếm những trải nghiệm như tương tác với người dân Thái Lan, các chuyến đi rừng và những tour du lịch ẩm thực. Họ c̣n sẵn sàng chi thêm để trải nghiệm khách sạn ở vùng ngoại ô hoặc căn pḥng nh́n ra rừng”, cô nói thêm.
Khách du lịch Trung Quốc ít đi du lịch nước ngoài hơn v́ suy thoái kinh tế. Ảnh: AFP.
Thái Lan đứng thứ hai về khối lượng giao dịch ở nước ngoài cao nhất trong tuần, theo dữ liệu từ Alipay.
Hầu hết du khách Trung Quốc đều lui tới những cửa hàng miễn thuế, cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại địa phương, theo báo chí Thái Lan.
Thăm ḍ thị trường bất động sản Singapore
Singapore vẫn là một điểm đến thu hút người Trung Quốc đại lục. Thành phố này là một trong những điểm đến truyền thống nổi tiếng nhất đối với họ, cùng với Malaysia, Thái Lan, Nhật Bản, Australia, Pháp, Italy và Nga, theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc.
Hồi tháng 7, đảo quốc sư tử đă đạt kỷ lục về số lượng du khách Trung Quốc, tăng 46% lên 390.000 du khách Trung Quốc so với tháng 6.
Giới phân tích cho rằng du khách đă lựa chọn Singapore thay cho Hong Kong, nhưng theo các chuyên gia bất động sản như Clarence Foo, một số khách du lịch Trung Quốc sử dụng “tuần lễ vàng” như một cơ hội để theo dơi bất động sản Singapore.
“So sánh với những tuần b́nh thường, có khoảng 15% đến 20% du khách Trung Quốc đến để nghiên cứu về bất động sản. Họ quan tâm đến Singapore hơn v́ không có điểm đầu tư tương đương nào khác ở châu Á”, Foo b́nh luận.
Du khách Trung Quốc c̣n đến Singapore để thăm ḍ bất động sản. Ảnh: AFP.
Trong khi đó, Trung Đông đang nổi lên là điểm mua sắm nổi tiếng đối với khách du lịch Trung Quốc.
Theo Ctrip, Dubai đă chứng kiến 501.000 khách du lịch từ Trung Quốc đại lục trong nửa đầu năm 2019, tăng 11% so với năm ngoái.
Saudi Arabia cũng chứng kiến sự gia tăng của khách du lịch Trung Quốc với 7.931 du khách kể từ khi quốc gia này khởi động chương tŕnh thị thực mới vào ngày 27/9.
Với thị thực mới, khách du lịch có thể ở lại quốc gia này đến 90 ngày.
“Saudi Arabia có tiềm năng trở thành một điểm đến phổ biến đối với du khách Trung Quốc. Họ đang t́m kiếm những cuộc phiêu lưu thú vị hơn”, chuyên gia Guo của Cherry Blossoms b́nh luận.
VietBF © sưu tầm