Chính phủ Malaysia đang t́m kiếm một đối tác chiến lược cho hăng hàng không quốc gia của nước này, vốn đang chật vật t́m cách phục hồi sau hai thảm kịch MH370 và MH17 hồi năm 2014.
Malaysia Airlines gặp nhiều khó khăn về tài chính. (Ảnh: Nikkei)
Nhiều nguồn thạo tin cho biết, tập đoàn Air France-KLM (Pháp) đă đề xuất mua 49% cổ phần trong hăng hàng không quốc gia Malaysia Airlines, trong khi Japan Airlines (JAL) của Nhật Ban cân nhắc khả năng mua 25% cổ phần. Đây là hai trong số các đề xuất đầu tư vào hăng hàng không của Malaysia, vốn đang gặp nhiều khó khăn về tài chính.
Ngoài ra, các hăng hàng không AirAsia và Malindo Air (chi nhánh tại Malaysia của hăng hàng không Lion Air) cũng đă đưa ra các đề nghị tương tự. Một nguồn tin cho biết, hồ sơ dự thầu của Air France-KLM và JAL tỏ ra khá toàn diện và có tính chiến lược hơn khi cả hai đều có kế hoạch tận dụng vị trí chiến lược của Malaysia cho các hoạt động của họ.
Theo các nguồn tin, Air France-KLM đă đề xuất thiết lập một trung tâm dịch vụ bảo tŕ, sửa chữa và đại tu tại Malaysia, trong khi Japan Airlines đề nghị biến Malaysia này thành trung tâm hàng không của khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không giá rẻ. Tuy nhiên, các nguồn giấu tên cho hay công tác thảo luận sẽ được giữ kín. Đại diện của Air France-KLM, Japan Airlines, AirAsia và Malindo chưa đưa ra bất cứ b́nh luận nào.
Trước đó, ngày 20/1, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết chính phủ nước này đă nhận được 5 đề xuất đầu tư vào Malaysia Airlines, song không cho biết thêm chi tiết. Hồi năm ngoái, Malaysia Airlines đă kư một thỏa thuận liên doanh với JAL về các tuyến bay giữa Malaysia và Nhật Bản. Hăng hàng không Nhật Bản cũng cho biết liên doanh này có thể được mở rộng trong tương lai để bao gồm cả các chuyến bay tới Mỹ.
Malaysia Airlines và JAL đều là thành viên của liên minh hàng không Oneworld, trong khi Air France-KLM là một phần của liên minh đối thủ SkyTeam.
Chính phủ Malaysia đang t́m kiếm một đối tác chiến lược cho hăng hàng không quốc gia của họ, vốn đang chật vật t́m cách phục hồi sau hai thảm kịch liên quan đến máy bay MH370 và MH17 năm 2014. Ngay trong năm đó, Malaysia Airlines đă được tư nhân hóa khi quỹ đầu tư quốc gia Khazanah Nasional Bhdt thâu tóm 30% cổ phần trị giá 1.400 tỷ ringgit (345 triệu USD).
VietBF © sưu tầm