Ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề từ khi bùng phát dịch bệnh đến nay. Nhiều nhân viên hăng bay bị cho nghỉ việc. Lượng hành khách vận chuyển hàng không giảm xuống c̣n 1-2%.
Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Chính phủ sớm ban hành chính sách cấp bách để hỗ trợ khẩn cấp các doanh nghiệp ngành hàng không trong mùa dịch Covid-19.
Theo văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đă báo cáo Bộ về việc các hăng hàng không Việt Nam gần như đă dừng khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế và nội địa. Hiện tại, chỉ khai thác một số chuyến bay để vận chuyển khách từ Việt Nam đi quốc tế, các chuyến bay chở hàng hóa và 3 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM với tần suất tối thiểu để phục vụ nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không.
Từ đầu tháng 4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Hầu hết, đội máy bay của các hăng hàng không Việt Nam đang phải đậu lại tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là một trong những doanh nghiệp có vốn nhà nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 19.212 tỉ đồng, giảm 6.712 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019, lỗ 2.383 tỉ đồng.
C̣n tổng doanh thu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong quư I năm 2020 ước đạt 4.064 tỉ đồng, giảm 832 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận ước đạt 1.857 tỉ đồng, giảm 586 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến cả năm 2020, doanh thu của ACV đạt 11.339 tỉ đồng, giảm 10.230 tỉ đồng so với kế hoạch 2020; lợi nhuận đạt 1.476 tỉ đồng, giảm 9.335 tỉ đồng so với kế hoạch 2020.
Đối với Tổng công ty Quản lư bay Việt Nam (VATM), sản lượng điều hành bay cũng sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ tính riêng tháng 2-2020, tổng sản lượng điều hành bay qua giảm hơn 14.599 chuyến, tương đương giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái; sản lượng điều hành bay đi, đến (chuyến bay quốc tế) giảm gần 3.415 chuyến, tương đương giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 3-2020, các hăng hàng không tiếp tục cắt giảm hàng loạt các chuyến bay đi/đến, sản lượng điều hành bay dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm, đồng nghĩa với tổng thu tiền điều hành bay năm 2020 sẽ giảm tương ứng.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, khó lường, để giúp các hăng hàng không giảm bớt một phần gánh nặng chi phí, tiếp tục duy tŕ hoạt động sản xuất kinh doanh, Cục Hàng không Việt Nam đă tạo điều kiện cho các hăng hàng không Việt Nam vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chở khách (cấp phép, tiêu chuẩn an toàn bay, lịch bay) thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo chấp hành các quy định của pháp luật; triển khai công tác quản lư giám sát vận tải hàng không trên cơ sở trực tuyến, tăng tính linh hoạt trong việc ra quyết định hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; cho phép kết hợp vận chuyển công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay đến Việt Nam theo chỉ đạo và chấp thuận của Ban chỉ đạo pḥng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Bộ GTVT.
Đối với các dịch vụ hàng không khác thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp, Cục Hàng không Việt Nam đă đề nghị các doanh nghiệp cung ứng và sử dụng dịch vụ chủ động hỗ trợ nhau.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Chính phủ sớm cho phép các đơn vị ngành hàng không được giảm thuế, giăn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không) cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23-1-2020 đến ngày 31-12-2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn. Riêng với các hăng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23-1-2020 đến ngày 31-12-2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.
Trường hợp cân đối Ngân sách gặp khó khăn thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời cho phép các doanh nghiệp được giăn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách; giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa từ ngày 1-3 đến ngày 31-8-2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh; cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ ngày 1-3 đến ngày 31-12-2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh...