Mức phí vận chuyển hàng hóa hàng không tăng giá mạnh và số vụ hủy hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tăng đang gây thêm sức ép lớn đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo đánh giá của nhiều lănh đạo doanh nghiệp trong ngành vận tải hàng hóa ở Singapore, mức phí vận chuyển hàng hóa hàng không tăng giá mạnh và số vụ hủy hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tăng mạnh đang gây thêm sức ép lớn đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong lĩnh vực vận tải hàng không, với việc hầu hết hăng hàng không đă cắt giảm tới 90% hoạt động đă khiến năng lực vận tải hàng hóa sụt giảm nghiêm trọng.
Theo ông Benjamin Ong, Giám đốc điều hành (CEO), của hăng vận tải Alliance 21, việc các hăng hàng không buộc phải dừng hoạt động hầu hết đội bay đă khiến phần lớn nhu cầu vận chuyển hàng hóa không được đáp ứng.
V́ vậy, hiện nay các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ phải chịu mức phí rất cao để có thể được phục vụ.
C̣n theo ông Steven JK Lee, Chủ tịch Hiệp hội các hăng vận tải hàng hóa hàng không Singapore (SAAA@Singapore), t́nh h́nh hiện vẫn chưa được cải thiện và trên thực tế đang “ngày càng tồi tệ.”
Chi phí vận tải tăng theo từng ngày do nhu cầu ngày càng cao so với năng lực vận chuyển có thể đáp ứng. Hiện tại, chi phí vận tải hàng không đă được điều chỉnh theo từng ngày, thậm chí theo từng giờ và luôn ở mức phí cao nhất và không c̣n áp dụng những mức phí thông thường nữa.
Trong khi đó, CEO Vincent Phang của SingPost cho biết doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư tín, bưu phẩm quốc gia này cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. SingPost hiện đang phải đối mặt với t́nh trạng tạm dừng hoặc tŕ hoăn các dịch vụ vận chuyển thư tín, vận chuyển hàng hóa đến và đi tới nhiều nước khác.
Bên cạnh đó, SingPost cũng phải chịu mức phí vận chuyển hàng không cao hơn do có quá ít chuyến bay được thực hiện. Đối với khách hàng hạng VIP th́ mức chi phí vận tải hàng hóa hàng không có thể tăng từ 2-3 lần.
C̣n nếu chỉ là khách hàng b́nh thường, th́ chi phí có thể "đội" lên tới 6-10 lần. Ví dụ, mức phí vận chuyển bưu phẩm từ Thượng Hải (Trung Quốc) tới Singapore trước đây là 2 USD/kg hàng hóa th́ nay đă tăng lên 4 USD/kg.
T́nh h́nh tương tự cũng diễn ra đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa đường biển với ngày càng nhiều các hăng tàu biển hủy hoặc dừng vận chuyển hàng hóa.
Trong khi những vụ hủy hoặc dừng vận chuyển bằng đường biển trước đây chủ yếu đă khiến nhiều công ty tại Trung Quốc phải đóng cửa, th́ hiện tại một loạt vụ hủy chuyến đă làm tăng mạnh mức độ cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng, đồng thời dẫn đến một loạt vụ hủy bỏ đơn hàng từ những nhà bán lẻ.
Ví dụ, hăng tàu biển MSC Mediterranean Shipping ngày 27/3 thông báo buộc phải áp dụng biện pháp “dừng chạy tàu tạm thời” bắt đầu với việc hủy hai chuyến tàu vận tải giữa Trung Quốc với châu Âu và tới Địa Trung Hải.
Thậm chí t́nh h́nh nghiêm trọng hơn với việc ngày càng có thêm nhiều các hăng tàu thuyền vận tải hủy hoặc tạm dừng chạy tàu mà không có thông báo trước.
Theo ông Raymon Krishnan, Chủ tịch Hiệp hội quản lư chuỗi cung ứng và logistics, không phải chỉ mỗi yếu tố số lượng mà c̣n cần tính đến cả mức độ nhanh chóng mà các vụ việc hủy, dừng tàu được thực hiện.
Trước đây các hăng tàu sẽ thông báo trước từ 3-4 tuần, nhưng hiện nay việc hủy/tạm dừng được áp dụng ngay, khiến nhiều doanh nghiệp không kịp trở tay.
Trong khi đó, công ty khởi nghiệp Buyandship có trụ sở tại Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đă kêu gọi chính phủ các nước yêu cầu các hăng vận tải hàng không duy tŕ mức phí như trước khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn ra hoặc ưu tiên những mặt hàng thiết yếu được vận chuyển.
Theo CEO Wilson Chan của Buyandship, mức phí vận tải hàng hóa hàng không hiện đă ở mức cao chưa từng có, gấp từ 3-5 lần so với mức phí trước khi dịch COVID-19 bùng phát.
Với việc các dịch vụ như dịch vụ lưu kho hàng hóa của người mua tại trung tâm đóng gói, đóng gói, vận chuyển và cung cấp dịch vụ khách hàng của Amazon (FBA) đă quay trở lại h́nh thức trực tuyến tại Trung Quốc, sự cạnh tranh đối với vận tải hàng không sẽ gia tăng và khiến mức phí vận chuyển thậm chí cao hơn nữa.
Vấn đề lo ngại hiện nay c̣n là việc ngay cả khi yếu tố chi phí có thể được giải quyết, th́ cũng có thể không có đủ các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Theo ông Chan, mức phí vận tải hàng hóa hàng không trước khi có dịch COVID-19 là khoảng 4-5 USD/kg, nhưng hiện đă lên tới 23-24 USD/kg.
Hiện nay, một số hăng hàng không, trong đó có Scoot và Cathay Pacific Airways của Singapore, đă có sáng kiến sử dụng các máy bay chuyên chở hành khách như là các máy bay vận tải hàng hóa.
Các hăng hàng không của Mỹ như American Airlines, Delta Airlines, United Airlines và Southwest Airlines cũng đă thực hiện cách thức tương tự. Và theo báo cáo gần đây về hàng hóa vận chuyển bằng đường không toàn cầu của hăng tư vấn quốc tế Tim Consult, biện pháp này đă phần nào giúp giảm bớt phí vận tải hàng hóa hàng không.
VietBF © sưu tầm