04/20/20
Trump Is Threatening to Subvert the Constitution
A president cannot just make Congress disappear when he wishes.
By Neal K. Katyal
Former Acting Solicitor General of the United States
and Thomas P. Schmidt
Attorney

LEAH MILLIS / REUTERS
President Donald Trump on Wednesday threatened to do something no president has ever done: formally adjourn Congress—that is, end Congress’s current session and force it into a recess—for the express purpose of installing his own people in federal jobs (possibly even judgeships) without having to follow the normal process of Senate confirmation. Doing so would subvert America’s constitutional design.
More:
https://www.theatlantic.com/ideas/archive/2020/04/trump-adjournment-constitution/610171/
Biên dịch: Nhă Duy
Hôm thứ Tư, Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ làm một việc mà chưa từng có tổng thống nào làm: Chính thức đ́nh chỉ Quốc hội, tức chấm dứt phiên họp Quốc hội hiện tại và buộc Quốc hội ngưng các cuộc họp. Rơ ràng là Trump đưa ra nhằm mục đích bổ nhiệm người của ḿnh vào các chức vụ liên bang, thậm chí có thể cả những thẩm phán liên bang, mà không phải tuân thủ tŕnh tự chuẩn thuận thông thường của Thượng viện. Làm như vậy là lật đổ thiết chế hiến pháp Hoa Kỳ.
Hăy bắt đầu với Tuyên Ngôn Độc Lập. Một trong những khiếu nại chống lại vua George Đệ Tam là ông “đă liên tục giải tán Hạ Viện”. Quan sát việc lạm dụng đó, những nhà kiến tạo hiến pháp đă không trao cho tổng thống quyền buộc Quốc hội phải ngưng bất cứ khi nào ông muốn. Thay vào đó, như Alexander Hamilton giải thích trong “Định Chế Liên bang 69” rằng, tổng thống chỉ có thể tạm đ́nh chỉ cơ quan lập pháp quốc gia trong trường hợp duy nhất là có sự bất đồng về thời gian nghỉ. Điều đó trái ngược với nền quân chủ Anh, có thể đ́nh chỉ hoặc thậm chí giải tán Nghị viện v́ bất kỳ lư do nào. V́ vậy Hiến pháp chỉ trao cho tổng thống quyền đ́nh chỉ trong hoàn cảnh bất phân định giữa Hạ viện và Thượng viện khi không đồng ư về “thời gian dừng phiên họp”.
Cứ nghĩ như vậy th́ rơ ràng đề xuất của Tổng thống Trump là có vấn đề. Ngay lúc này, không có bất đồng nào liên quan giữa Hạ viện và Thượng viện, cũng như Thượng viện đang nhóm họp các phiên họp chính thức sau thời gian mỗi lần vài ngày. Với những phiên họp chính thức đó, có nghĩa là Thượng viện không nghỉ và tổng thống Trump không thể đơn phương sử dụng quyền hạn bổ nhiệm nhân sự. Nhân vụ này cũng xin nhắc lại, đây là điều chính xác những ǵ mà Thượng viện đă làm trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama: Ngăn ông thực hiện các vụ đề cử trong phiên giải lao. Và năm 2014, Tối Cao Pháp Viện đă cho Thượng viện quyền hành để thực hiện điều đó.
Tất cả những điều này là để nói rằng, tổng thống không có quyền hạn để buộc Quốc hội phải nghỉ ngang. Rơ ràng, đại dịch COVID-19 là một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, đ̣i hỏi phải có một sự chống trả mạnh mẽ và hiệu quả từ chính phủ. Nhưng đại dịch không cho Tổng thống Trump cái quyền vượt lên các giới hạn không thể nhầm lẫn của hiến pháp.
Tất cả những chuyện hoăn họp và tạm đóng Quốc hội này nghe có vẻ chuyên môn, kỹ thuật. Nhưng nhiều nguyên tắc quan trọng của luật hiến pháp đă được in rơ trong hiến pháp. Rơ ràng nhất là, một tổng thống không thể dẹp bỏ Quốc hội như ư muốn của ông, ví dụ như để chấm dứt một cuộc điều tra trong thẩm quyền giám sát của lập pháp, hoặc để ngăn cản Quốc hội bỏ phiếu phủ quyết cuộc chiến tranh mà tổng thống muốn tiến hành.
Đối với câu hỏi về vấn đề nhân sự chính phủ, Tối Cao Pháp Viện đă giải thích trong quyết định năm 2014 rằng, phương pháp chính yếu được Hiến pháp quy định trong việc bổ nhiệm các viên chức Hoa Kỳ, bao gồm cả Bộ trưởng Tư Pháp, các thẩm phán Tối Cao Pháp Viện và hơn 1000 chức vụ khác nhau, là do tổng thống đề cử cộng với sự chuẩn thuận của Thượng viện.
Có lư do cho điều này. Như Hamilton đă giải thích trong “Định Chế Liên Bang 76” là, “việc chuẩn thuận của Thượng viện là một sự kiểm soát tuyệt vời trước sự thiên vị của tổng thống và có xu hướng ngăn chặn việc bổ nhiệm các nhân vật thiếu năng lực“. Nói chung là tổng thống không thể loại Quốc Hội ra khỏi tiến tŕnh này.
Tổng thống Trump đă công khai về mục đích muốn loại Thượng viện ra khỏi tiến tŕnh này. Nếu Thượng viện đang nghỉ, th́ Thượng viện sẽ không có vai tṛ ǵ trong việc bổ nhiệm ở thời gian nghỉ đó. Nhưng nếu không có bất kỳ sự bất đồng nào giữa lưỡng viện mà tổng thống dùng quyền lực để buộc phải nghỉ, lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Điều đó chà đạp lên các đặc quyền hiến pháp của Thượng viện và đặt Thượng viện vào t́nh thế pḥng vệ, để bảo vệ chính ḿnh.
T́nh h́nh có thể khác đi nếu Thượng viện thật sự không tṛn nhiệm vụ pháp chế của ḿnh trong việc đưa ra lời cố vấn và chuẩn thuận với các ứng viên mà tổng thống đề cử và điều kiện về quyền hạn đ́nh chỉ Quốc hội được thỏa măn. Nhưng điều mà Tổng thống Trump tuyên bố về một quyền hạn to lớn và chưa từng có tiền lệ trong việc đ́nh chỉ Quốc hội rất khó hiểu v́ chính đảng của ông đang nắm giữ Thượng viện. Không chỉ vậy, Thượng viện gần đây đă loại bỏ các cuộc giằng co để bỏ phiếu chuẩn thuận cho các đề cử từ tổng thống, giảm nhẹ sự cân bằng của đảng thiểu số trong quá tŕnh bổ nhiệm. Và Thượng viện đă không ngại ngần chuẩn thuận các ứng viên của Trump, ngay cả với những người có tŕnh độ và năng lực đáng nghi vấn.
Chỉ trong hơn ba năm, Tổng thống Trump bổ nhiệm số thẩm phán liên bang vào các ṭa án phúc thẩm gần như nhiều bằng Tổng thống Obama đă làm trong tám năm. (Gần suốt hai năm cuối nhiệm kỳ tổng thống của Obama, chỉ có hai thẩm phán như vậy đă được chuẩn thuận và ứng viên Merrick Garland được đề cử vào Tối cao Pháp viện, thậm chí đă không được ra điều trần). Tổng thống Trump tất nhiên được tự do trải qua tiến tŕnh bổ nhiệm thông thường. Ông chỉ cần thuyết phục các nghị sĩ của đảng ḿnh bỏ phiếu để chuẩn thuận.
Trong luận điểm đồng t́nh ở vụ kiện năm 2014 về các cuộc bổ nhiệm giữa kỳ nghỉ Quốc hội của Tổng thống Obama, cựu thẩm phán [Tối cao Pháp viện] Antonin Scalia đă nói thẳng những ǵ ông nghĩ về quyền hạn bổ nhiệm này rằng, “trao quyền cho tổng thống phá vỡ vai tṛ của Thượng viện trong quy tŕnh bổ nhiệm” là “hạ cấp”. Ư đồ hiện tại của tổng thống Trump c̣n tồi tệ nhiều hơn như vậy. Ông ta rơ ràng đang t́m cách, không phải để thực thi quyền hạn được hiến pháp giao cho một cách “hạ cấp”, mà thay vào đó là phá hủy giới hạn mà Hiến pháp đặt ra trong quyền hạn của ḿnh một cách “hạ cấp”, bằng thủ đoạn qua mặt Quốc hội. Không có cuộc khủng hoảng nào, ngay cả trong hiện tại, là một cái cớ để làm điều đó.
____
Tác giả: Neal K. Katyal và Thomas P. Schmidt
Cả hai tác giả đều là luật sư, trong đó LS Neal Katyal là cựu quyền biện lư của Tối cao Pháp viện. LS Katyal đă tranh luận nhiều vụ kiện ở Ṭa án tối cao hơn bất kỳ luật sư của nhóm thiểu số nào khác trong lịch sử Hoa Kỳ. Năm 2017, Tạp chí Luật sư Hoa Kỳ đă trao cho ông Katyal giải thưởng lớn nhất Grand Prize Litigator cho cả năm 2016 và 2017.