Người Mỹ đă mất hơn 77 triệu đô la trong vụ lừa đảo liên quan đến Covid-19, theo Ủy ban Thương mại Liên bang.
“Tôi nghĩ rằng các con số liên quan đến lừa đảo của FTC gần như chắc chắn chỉ là phần nổi của tảng băng ch́m khi nói đến tổn thất gian lận,” Breyault nói.
Trong số 77,4 triệu đô la lừa đảo liên quan đến coronavirus kể từ đầu năm, theo dữ liệu của FTC cho đến Chủ nhật.
Người tiêu dùng đă báo cáo khoảng 62.400 trường hợp gian lận. Gần một nửa có liên quan đến một số tổn thất tài chính.
Những kẻ lừa đảo đă nhắm mục tiêu hàng tỷ viện trợ giảm bớt thông qua các chương tŕnh mới của liên bang giúp thúc đẩy các cá nhân và doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái do coronavirus gây ra.
Gói cứu trợ $1200
Các tờ Check có thể lên tới 1.200 đô la cho các cá nhân và 2.400 đô la cho các cặp vợ chồng, với thêm 500 đô la cho mỗi đứa trẻ đủ điều kiện. Khoảng 160 triệu thanh toán với tổng trị giá 269 tỷ USD đă được gửi .
Những kẻ lừa đảo đă đánh cắp thông tin cá nhân, đôi khi dùng chiêu bài giúp họ nhận check nhanh hơn.
Những kẻ lừa đảo cũng có thể thử tận dụng tin tức rằng chính phủ liên bang đang xem xét một đợt kiểm tra thứ hai để cố gắng lừa đảo những người dễ bị tổn thương, Breyault nói.
Trợ cấp thất nghiệp
Một sự gia tăng lớn về số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp – và thêm tiền liên bang được cung cấp cho những người Mỹ thất nghiệp này – cũng đă thu hút những kẻ trộm.
Trong một số trường hợp, họ sẽ đóng giả làm cá nhân giúp nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp và sau đó đánh cắp thông tin cá nhân .
Chính quyền liên bang cũng đă phát hiện ra các âm mưu của các nhóm tội phạm có tổ chức quốc tế để nộp đơn yêu cầu thất nghiệp gian lận với hy vọng thu được khoản thanh toán hàng tuần từ các bang.
Những khoản tiền đó có thể đặc biệt sinh lợi khi được trả thêm 600 đô la mỗi tuần
Trong khi đó, Hỗ trợ Thất nghiệp Đại dịch, một chương tŕnh mới dành cho người tự làm chủ khiến chương tŕnh này dễ bị lừa đảo hơn, theo tổng thanh tra của Bộ Lao động.
Người Mỹ cũng đă trở thành con mồi của những tṛ gian lận khác, chẳng hạn như những phương pháp gắn liền với phương pháp điều trị giả và phương pháp chữa trị cho Covid-19 và các mối đe dọa gian lận về việc ngừng sử dụng điện nước để đánh lừa người tiêu dùng, Breyault nói.
“Những kẻ lừa đảo đang xem đây là một cơ hội chưa từng có để lợi dụng người tiêu dùng, những người không chỉ gặp khó khăn về tài chính mà c̣n bị ngập trong thông tin về các phương pháp chữa trị hoặc bảo vệ Covid không rơ ràng và tệ nhất là lừa đảo,” ông nói.
Các báo cáo phổ biến nhất được nộp bởi người tiêu dùng là xung quanh mua sắm trực tuyến và kỳ nghỉ, theo FTC.
Breyault cho biết các sản phẩm theo yêu cầu như nước rửa tay, thuốc tẩy, khăn lau và các sản phẩm tẩy rửa khác có thể gây ra khiếu nại về mua sắm trực tuyến, trong khi khả năng được hoàn tiền cho vé máy bay và khách sạn có thể là nguyên nhân chính dẫn đến khiếu nại trong kỳ nghỉ, Breyault nói.