Những lời Phật dạy về tham, sân, si giúp chúng ta thức tỉnh.
Phật dạy chúng ta rằng: “Nguồn cội của mọi khổ đau trên đời đều từ 3 việc mà ra: tham, sân, si”. Trong đó, tham đứng hàng đầu, tuy nhiên phàm là con người ở đời, ai cũng có ḷng tham. Từ chữ tham mới nổi lên sân hận, mới khiến con người si mê u tối, từ đó gây nên nghiệp ác.
1. Lời Phật dạy về tham
Theo Phật pháp, tham là sự đắm say, sự ham muốn, sự đam mê một điều ǵ đó. Cốt lơi của ḷng tham nằm ở 5 nhu cầu của con người: Tài (tài sản), sắc (sắc đẹp, h́nh thức bên ngoài), danh (danh thơm, tiếng tốt), thực (ăn uống), thùy (ngủ nghỉ). Khi ham muốn về một trong thứ này dâng lên cao hơn mức b́nh thường, con người sẽ nảy sinh ḷng tham và được hiển hiện với những hành động, lời nói của ḿnh.
Thế nhưng, lời Phật dạy về ḷng tham khẳng định rằng, tham lam không phải là bản chất của con người. Nhân chi sơ, tính bổn thiện. Con người sinh ra thuần khiết như tờ giấy trắng, trái tim thuần hậu và thiện lương. Ḷng tham lớn dần lên theo năm tháng, qua những bể dâu mà mỗi người gặp phải. Người không biết tiết chế ḷng tham th́ ḷng tham cứ lớn dần măi lên, đưa lối dẫn đường đến những hành động sai trái.
Người giàu sang có tiền của bo bo giữ ǵn, sống ích kỷ với kẻ ăn người làm, tằn tiện bố thí, khi bị mất của th́ đám ngực khóc than, mất ăn mất ngủ. Lại có người giàu có bạc vạn mà chỉ chăm chút để dành, ăn không dám ăn, mặc không dám mặc.
Quan lại, người có chức tước v́ ḷng tham mà bớt xén của công, ăn của hối lộ, bóc lột sức lao động người khác.
Người v́ ḷng tham mà lao vào cờ bạc, cá độ, lô đề, dẫn đến tán gia bại sản.
Theo Kinh “Thập Thiện Nghiệp Đạo” người không tham muốn th́ được thành tựu những điều tốt đẹpsau đây: Ba nghiệp thân, khẩu, ư được tự tại, của cải không bị mất mát, hưởng phúc đức và những sự tốt đẹp sẽ đến với ḿnh, mặc dù ḿnh không mong ước.
Đức Phật c̣n dạy là đừng để tham và sân, đừng để tội lỗi lôi ḿnh vào cảnh khổ. Tội lỗi ở đây nghịch nghĩa với chánh hạnh, là không theo giáo pháp, trong câu sau này có nghĩa là sân hận.
Kinh Phật dạy rằng, ḷng tham của con người không bao giờ có giới hạn. Ăn no mặc ấm, rồi nhu cầu cao lên lại ăn sang mặc đẹp, rồi nhu cầu được xă hội trọng vọng, nhu cầu được thể hiện bản thân. Nhu cầu càng cao, ḷng tham càng lớn.
Phật dạy rằng, tham lam càng nhiều th́ báo ứng càng lớn. Luật nhân quả của ḷng tham thường được trả ngay trong kiếp này, qua rất nhiều minh chứng thực tế trong đời sống mà hàng ngày chúng ta vẫn thấy. Kẻ tham nhũng trộm cắp th́ tù tội, kẻ cờ bạc cá độ th́ bần hàn, người tham quyền cao chức trọng rồi cuối cùng cũng chẳng c̣n được ǵ, gia đ́nh bất ḥa, xă hội bất dung.
2. Lời Phật dạy về sân
“Sân” là cơn giận, ḷng giận dữ, nóng nảy, thù hận khi không vừa ḷng, không được thỏa thích như ưmuốn. Bất b́nh v́ bị xúc phạm, nhân đó làm những chuyện sai trái. Sau cơn giận thời giữ lại ḷng oán ghét t́m dịp mà trả thù.
Sở dĩ sân sinh khởi là do ḷng yêu thích “cái ta” hay thích “cái của ta”. Nếu người ta mắng nhiếc, chê bai kẻ nào khác thời ta không thấy giận, nhưng nếu ai chửi bới hoặc khiển trách ta hay người thân của ta, hoặc làm tổn hại tài sản của ta lập tức ta cảm thấy khó chịu ngay. Khi khó chịu tăng dần thời sẽ trở thành nóng giận. Nhưng nên nhớ rằng trên đời này không ai tránh khỏi bị khiển trách, bị chê bai, khó tránh khỏi miệng thế gian
Trong quá khứ, trong tương lai và trong hiện tại chưa hề có người nào bị tất cả mọi người chê bai hay được tất cả mọi người khen ngợi
3. Lời Phật dạy về si
“Si” là si mê, vô minh, ngu tối. Người vô minh không sáng suốt, không suy xét hiểu biết đúng lẽ phải, đúng sự thật để phán đoán việc hay dở, tốt xấu, lợi hại… nên mới làm những điều nhiễm ô tội lỗi, có hại cho ḿnh và người. Si, vô minh theo thế tục gọi là “dại” hay “ngu”.
Vô minh che lấp tâm trí, làm cho con người không c̣n nh́n thấy được những chất bợn nhơ đang gậm nhấm từ bên trong con người khiến các thói hư tật xấu ấy sẽ tăng dần và cuối cùng đưa con người vào con đường tội lỗi triền miên.
Đức Phật khuyên con người không nên tu theo lối khổ hạnh khắt khe, ép xác, chỉ nhắm vào bề ngoài và không nên chuyên lo tế tự, v́ những hành động này không dẫn chúng ta đến giác ngộ giải thoát, không giúp chúng ta trở nên trong sạch.
Con người sống giữa nhân sinh đều phải thuận theo luân hồi nghiệp báo, tránh không được, nhưng tự ḿnh có thể xây dựng những nghiệp duyên tốt đẹp cho ḿnh. Muốn thiện, trước hết phải hết tham. Muốn phúc, trước tiên phải biết đủ. Vô sở cầu nhi tự đắc, đó mới thực sự là đại trí huệ của đời người.
Tiền của trên đời, cố kiếm thật nhiều rồi chết đi cũng không mang theo được. Tiền tài danh vọng, mất rồi tất cả cũng chỉ là hư vô. Đời người là hữu hạn, nhân sinh là vô hạn, cớ ǵ măi tham lam để tự chuốc lấy đau khổ cho ḿnh.
Những lời Phật dạy về sân si và ḷng tham nhắc nhở chúng sanh rằng, ḷng tham chính có thể giết chết nhân cách con người. Nếu sở hữu nào của chúng ta có được từ sự đau khổ của người khác, th́ sự sở hữu ấy tất yếu là không chính đáng. Dù là mưu cầu cho cuộc sống hằng ngày hay lưu danh hậu thế, bất cứ ai bị ḷng tham chi phối ắt sẽ nhận quả báo nặng nề.