Bức h́nh lá cờ Việt Nam Cộng Ḥa bên cạnh lá cờ các quốc gia khác, và Thủ tướng Úc Harold Gorden, bên cạnh ông Nguyễn Văn Thiệu, ông Nguyễn Cao Kỳ và lănh đạo các quốc gia khác trong Tổ chức Liên pḥng Đông Nam Á (SEATO), trên trang của Viện Bảo Tàng Quốc Gia Úc (The National Museum of Australia) có bài viết “Chấm dứt chính sách nước Úc của người da trắng” (End of the White Australia policy).
Tại sao bức h́nh với lá cờ Vàng được lấy làm biểu tượng cho việc chấm dứt chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tại Úc?
Tại sao việc xúc phạm lá cờ Vàng cần được hiểu đến nơi đến chốn?
Chúng ta có ǵ để học hỏi từ chủ nghĩa đa văn hóa tại Úc (Multiculturalism)?
Xin được ngắn gọn giải thích các câu hỏi nói trên trong bài viết dưới đây.
H́nh thành chủ nghĩa quốc gia Úc
Cuối thế kỷ thứ 19, người Úc bắt đầu bàn luận để h́nh thành một chủ nghĩa quốc gia, vừa ôn ḥa đấu tranh giành độc lập từ nước Anh, vừa xây dựng một nước Úc độc lập và thịnh vượng.
Lúc ấy, lên đến 90% dân số Úc là người da trắng, có nguồn gốc từ hai sắc tộc Anh và Ái Nhĩ Lan, đều nói tiếng Anh, theo Thiên Chúa Giáo và cùng gốc văn hóa Anglo Saxon.
Dân số khi ấy chỉ trên 3 triệu người, nên người Úc da trắng lo sợ là người Á Châu sẽ di cư cướp công ăn việc làm và xóa bỏ văn hóa và tôn giáo của họ.
V́ thế, ngay khi được Anh Quốc trao trả độc lập, năm 1901 Chính phủ Úc đă ban hành các Đạo luật xác định nước Úc của người da trắng.
Chủ nghĩa quốc gia nước Úc thuộc người da trắng là một chủ nghĩa phân biệt chủng tộc v́ những người Úc thuộc các sắc dân Á châu và hải đảo Thái B́nh Dương đang sống tại Úc bị đối xử khác biệt với người Úc da trắng, và có trên 250 bộ tộc thổ dân không được xem là công dân Úc, không được đối xử b́nh đẳng hay được đi bầu.
Những bạn trẻ trong hội yêu quân lực VNCH (ảnh; Facebook Dũng Phi Hổ)
Chính sách di dân và đồng hóa
Sau thế chiến thứ 2 Chính phủ Úc thay đổi cách suy nghĩ, với một dân số chỉ trên 7 triệu nếu bị quốc gia khác xâm lăng người Úc khó có thể bảo vệ và muốn đất nước phát triển cần phải có di dân.
Chính phủ Úc thay đổi chính sách di trú bắt đầu nhận di dân từ các quốc gia Âu châu, đồng thời đề ra chính sách đồng hóa và chính sách hội nhập, buộc di dân phải chấp nhận Anh ngữ là ngôn ngữ sinh hoạt và chấp nhận văn hóa của người Úc da trắng.
Nhiều di dân từ các quốc gia Âu châu không cảm thấy nước Úc là “ngôi nhà” để họ định cư nên về lại Âu Châu và hậu quả người từ Âu châu không c̣n muốn di dân đến Úc.
Kết thúc chủ nghĩa nước Úc của người da trắng
Sau Thế Chiến thứ 2, Trung Hoa lục địa, rồi Bắc Hàn và Bắc Việt lọt vào tay cộng sản, du kích quân cộng sản nổi dậy khắp các quốc gia Đông Nam Châu Á (Thái Lan, Malaysia, Indonesia).
Chính phủ Úc tin rằng phải tích cực ngăn chặn được sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản tại Á châu nên thay đổi chính sách quốc pḥng gia nhập Tổ chức Liên pḥng Đông Nam Á (SEATO), xem Úc như một quốc gia có lợi ích gắn liền với Châu Á.
Chính phủ Úc gởi 60,000 binh sĩ Úc tham chiến tại miền Nam Việt Nam, với 521 binh sĩ hy sinh và chừng 3,000 binh sĩ bị thương.
Như vậy, lá cờ Vàng ba sọc đỏ không chỉ là di sản của người miền Nam Việt Nam, mà c̣n là di sản là một phần của lịch sử nước Úc nên mới được Viện Bảo tàng Quốc Gia Úc chính thức ghi nhận.
Chủ nghĩa đa văn hóa (Multiculturalism)
Khi chủ nghĩa quốc gia nước Úc của người da trắng chấm dứt th́ cần có một hệ tư tưởng mới làm nền tảng xây dựng văn hóa, giáo dục, xă hội, kinh tế, chính trị và nhất là luật pháp cho nước Úc.
Chính phủ Úc từng bước xây dựng chủ nghĩa đa văn hóa nh́n nhận mọi công dân Úc b́nh đẳng về quyền và trách nhiệm, nên công nhận mọi tư tưởng, cách sống, văn hóa của từng cá nhân.
Nhưng đồng thời mỗi cá nhân phải chấp nhận và tôn trọng văn hóa của các thành viên khác trong xă hội và sinh hoạt trong phạm vi mà luật pháp Úc cho phép.
Mỗi cá nhân lại thuộc về một hay nhiều văn hóa khác nhau, như một người có thể thuộc về một nhóm văn hóa sắc tộc và đồng thời thuộc về nhóm văn hóa của người đồng tính, hay trẻ em có cha mẹ thuộc hai sắc tộc có thể được ảnh hưởng bởi 2 nền văn hóa khác nhau.
Cùng một sắc tộc lại có nhiều nhóm văn hóa khác nhau như người Việt tới Úc từ miền Nam hay miền Bắc, hay người thổ dân có đến hơn 200 văn hóa bộ tộc khác nhau.
Nói cách khác trong xă hội đa văn hóa mỗi người mỗi khác, nên một người muốn được người khác tôn trọng và được xă hội tôn trọng, th́ họ phải tôn trọng sự khác biệt của người khác và của xă hội.
Ngày nay Chủ nghĩa đa văn hóa đă trở thành chủ nghĩa quốc gia cho nước Úc, nhưng đương nhiên vẫn c̣n những điều chưa được hoàn mỹ cần tiếp tục t́m ra những giải pháp cụ thể và tránh bị tái diễn như trường hợp của nhóm học sinh xúc phạm cờ Vàng trong ngày 30/4/2021 vừa qua.
Cộng đồng Người Việt tự do tại Úc
Sau khi chủ nghĩa nước Úc của người da trắng bị băi bỏ, người Đông Timor, người Lebanon và người Việt là 3 nhóm tị nạn đầu tiên được nhận đến Úc định cư, khi ấy chủ nghĩa đa văn hóa c̣n rất sơ khai.
Người Việt tị nạn đă nhanh chóng thích ứng với chủ nghĩa đa văn hóa, lập hội đoàn sinh hoạt, tổ chức hội chợ Tết, xây Chùa, lập Trung tâm sinh hoạt Công giáo, Hội Thánh Tin Lành, mở trường dạy tiếng Việt, tổ chức tết Trung Thu, mở khu vực buôn bán và tổ chức biểu t́nh biểu lộ chính kiến.
Các sinh hoạt về văn hóa, giáo dục, thương măi và chính trị của người Việt tị nạn nói trên đều không được cho phép trong giai đoạn chủ nghĩa nước Úc của người da trắng c̣n tồn tại.
Đặc biệt, người Việt tị nạn luôn t́m mọi cách để vinh danh lá cờ Vàng, nên đến nay đă có tới 10 thành phố và hầu như tất cả các chính trị gia Úc công nhận cờ Vàng vừa là di sản và vừa là biểu tượng của người Việt tự do.
Người Việt tị nạn xem nước Úc như một miền đất mới nên sẵn sàng nhận bất cứ công việc, từ làm ở nông trại đến các hăng xưởng, nhiều người đi học lại, nhanh chóng mua nhà hay mở doanh nghiệp.
Sự thành công của người Việt tị nạn đă thúc đẩy các Chính Phủ Úc sau này hoàn chỉnh các chính sách đa văn hóa, xây dựng thành công một nước Úc với trên 200 bộ tộc thổ dân và cả trăm cộng động sắc tộc từ khắp nơi trên thế giới đến định cư.
Vụ xúc phạm cờ Vàng
Ngày 30/4 được người Việt tị nạn xem là ngày Quốc Hận, ư nghĩa ở đây không phải là hận thù mà là hận chính ḿnh đă không làm tṛn trách nhiệm để quê nhà lọt vào tay cộng sản nên phải bỏ nước ra đi.
Hận như thế không mang bản chất bạo động như tổ chức tấn công ṭa Đại Sứ cộng sản hay tấn công những du học sinh.
Nhưng ngày 30/4 năm nay một nhóm học sinh từ Việt Nam sang đă xúc phạm lá cờ Vàng, với những hành vi và lời lẽ đầy bạo động, đe dọa và hận thù làm dấy lên tranh luận từ nhiều phía.
Ngay khi nhận được thông tin về hành vi phạm pháp của nhóm học sinh, Cộng Đồng đă viết thư và gởi video đến trường Trung Học Marrickville.
Nhà trường đă thấy rơ mức độ nghiêm trọng nên đă đ́nh chỉ việc học và quyết định đuổi nhóm học sinh này, cũng như đă chuyển cho cảnh sát điều tra.
Trong phạm vi luật lệ hiện hành, cảnh sát đang truy tố tội hủy hoại tài sản cộng đồng và tiến hành điều tra xem đây là hành động của cá nhân hay có tổ chức hoặc chính quyền đứng đằng sau thu xếp hay xúi dục.
Cộng Đồng c̣n xét thấy nhóm học sinh vi phạm chính sách đa văn hóa Úc nên có bổn phận phải làm rơ vấn đề, tránh những hành vi phạm pháp tiếp tục xảy ra gây thiệt hại cho nước Úc.
Bởi thế Cộng Đồng mới làm việc với chính giới Úc, đích thân ông David Elliott Bộ Trưởng Cảnh Sát tiểu bang New South Wales đă điều động đơn vị Chống Khủng Bố và Hận Thù mở cuộc điều tra và hồ sơ đă được chuyển sang Bộ Nội Vụ để thẩm vấn và điều tra các đối tượng.
Cộng Đồng cho biết đă vận động được trên 16,000 chữ kư, vào ngày thứ ba 24/5/2021 đă chính thức gửi văn thư đến Tổng Trưởng Di Trú Alex Hawke để yêu cầu xem xét hủy visa của nhóm học sinh.
Nói một cách dễ hiểu, một người đến nhà bạn ở tạm, nhưng lại vừa phá hoại vừa xúc phạm đến giá trị di sản của gia đ́nh bạn, việc đuổi người này là việc không có ǵ phải bàn căi, nhưng nước Úc có luật pháp nên ngay cả đuổi người thuê nhà cũng phải đuổi cho đúng với luật pháp.
C̣n một rừng thông tin và tranh căi trên các mạng xă hội, th́ vừa biểu hiện phong cách “đa văn hóa” lại vừa nói lên sự quan tâm của dư luận đối với sự kiện xúc phạm lá cờ Vàng.
Việt Nam một xă hội đa văn hóa…
Trước năm 1945, sự khác biệt về văn hóa và chính trị giữa 3 miền Bắc, Trung và Nam đă rất lớn, chưa kể có trên 50 các sắc tộc thiểu số với đặc thù văn hóa rất khác biệt.
Trong thời Việt Nam Cộng Ḥa sự khác biệt về văn hóa và chính trị cũng đă được tôi tŕnh bày qua bài viết “Chủ nghĩa nào đă làm Việt Nam Cộng Ḥa sụp đổ năm 1975?”.
Cho đến 30/4/1975, miền Bắc theo chủ nghĩa cộng sản c̣n miền Nam theo chủ nghĩa tự do, và di sản đó cho đến nay vẫn để lại sự khác biệt giữa Bắc và Nam rơ rệt.
Hai thành phố Sài G̣n lẫn Hà Nội đều tiếp nhận những đợt di dân nên nh́n chung cả hai đều là những thành phố đa văn hóa.
Nhưng văn hóa ở Sài G̣n rất khác với văn hóa ở Hà Nội và văn hóa các vùng miền trên đất nước Việt Nam, nên nh́n chung xă hội Việt Nam cũng là một xă hội đa văn hóa.
Trong khi ấy th́ hệ thống chính trị vẫn đơn nguyên (nghĩ một chiều) và độc đảng nên càng ngày khoảng cách giữa đảng Cộng sản và người dân càng xa cách.
Thể chế từ chính trị đến pháp luật tại Việt Nam vẫn khô cứng, bảo thủ và giới lănh đạo t́m mọi mưu mô né tránh cải cách chân thực nên bộ máy càng ngày càng lỗi thời trước sức tiến của xă hội ngày một đa dạng.
Già rồi vẫn nghèo…
Ngày nay chủ nghĩa đa văn hóa đă trở thành nền tảng tư tưởng được nhiều quốc gia trên thế giới, như Úc, Canada, New Zealand, Singapore, Đài Loan, Anh,… giúp các quốc gia này vừa xây dựng một xă hội khoan dung và đoàn kết, vừa để thu hút người trẻ di dân.
Trong khi ấy do những chính sách lạc hậu tại Việt Nam, những làn sóng người Việt không ngừng bỏ nước ra đi t́m đến những xứ sở tự do, nơi mà mọi người được đối xử b́nh đẳng và được tôn trọng.
Ở mỗi miền đất mới người Việt lại học hỏi để thích ứng với văn hóa ở xứ người, nên có thể thấy người Việt ở Úc suy nghĩ và cách sống rất khác với người Việt ở Việt Nam, và khác với người Việt ở các xứ sở khác trên thế giới.
Việt Nam hiện đang đối đầu với nạn “chưa giàu đă già”, nói đúng hơn là “già rồi vẫn nghèo”, v́ người già càng ngày càng đông trong khi người trẻ, kể cả những người là con em của đảng viên đảng cộng sản, rất muốn bỏ nước ra đi.
Nếu nhà cầm quyền Việt Nam không chịu nh́n nhận xă hội đa văn hóa th́ đừng nói đến việc người trẻ ở hải ngoại trở về, mà phải nghĩ đến việc người trẻ bằng mọi giá sẽ tiếp tục bỏ nước ra đi.
Bài học từ nước Úc
Nước Úc đă thành công trong việc chuyển đổi từ chủ nghĩa quốc gia phân biệt chủng tộc nước Úc của người da trắng sang chủ nghĩa quốc gia đa văn hóa (Multiculturalism) là một bài học cho người Việt t́m hiểu và học hỏi.
Chấp nhận chủ nghĩa đa văn hóa là chấp nhận nối kết mọi tư tưởng, t́nh cảm, truyền thống, ước mong, ư hướng trong tâm trí của mọi người Việt từ khắp nơi trên thế giới, c̣n quan tâm đến vận mệnh quốc gia và dân tộc Việt Nam.
Nguyễn Quang Duy từ Melbourne, Úc Đại Lợi