Đảng Cộng sản Trung Quốc đă đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập vào tháng này bằng cách quảng cáo sự trỗi dậy của ḿnh như một siêu cường mà thế giới không có lựa chọn nào khác ngoài sự tôn trọng. Tuy nhiên, tại hội nghị thượng đỉnh G-7 gần đây, Tổng thống Biden đă thuyết phục các đồng minh xung quanh lên án cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, đặt các giá trị chung của họ lên trước sự phụ thuộc vào thương mại với Bắc Kinh. Các công ty Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc phải đối mặt với một thử thách tương tự: Liệu những cam kết của họ theo đuổi các hoạt động thực hành có trách nhiệm với môi trường và xă hội có chứng minh được sức hút của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới?
Các CEO Hoa Kỳ đang cố gắng kinh doanh ở Trung Quốc mà không ảnh hưởng đến giá trị của họ phải điều hướng những áp lực xuyên suốt ngày càng khó khăn. Trong khi chính phủ Trung Quốc ngày càng độc đoán hơn dưới thời Chủ tịch Tập Cận B́nh, thị trường tiêu dùng Trung Quốc ngày càng mở rộng càng trở nên khó cưỡng đối với các thương hiệu phương Tây. Trung Quốc thống trị sản xuất nhiều mặt hàng mà các công ty Mỹ cần, ngay cả khi các cơ quan quản lư của Mỹ cấm mua danh sách ngày càng tăng các sản phẩm của Trung Quốc có liên quan đến lao động cưỡng bức, từ bông đến tấm pin mặt trời. Một dự luật cấm tất cả các sản phẩm từ Tân Cương không được chứng nhận là không có lao động nô lệ đă được Thượng viện thông qua và chỉ trong tuần này, các đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội đă công bố kế hoạch áp thuế carbon biên giới đối với hàng hóa Trung Quốc v́ các tiêu chuẩn môi trường lỏng lẻo. Trong khi đó, các nhà chức trách Trung Quốc đang tấn công mạnh mẽ vào các công ty Mỹ lên tiếng về nhân quyền trong khi người tiêu dùng, nhân viên và nhà đầu tư Mỹ gây áp lực buộc các thương hiệu phải bảo vệ các giá trị của họ.
Một số công ty đă lên tiếng phản đối hành động tàn bạo ở Tân Cương, nhưng hầu hết đều giữ im lặng để tránh bị tẩy chay và đưa vào danh sách đen đă tấn công Nike và H&M vào mùa xuân năm nay. Không ai nên ảo tưởng rằng những tuyên bố mạnh mẽ từ các tập đoàn phương Tây sẽ khiến Bắc Kinh thay đổi hướng đi, nhưng thật thất vọng khi thấy các hăng phim Hollywood tự kiểm duyệt v́ sợ các nhà tuyên truyền Trung Quốc tức giận, các hăng hàng không Hoa Kỳ cúi đầu yêu cầu loại bỏ Đài Loan khỏi bản đồ tuyến đường và các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon cho phép Bắc Kinh truy cập dữ liệu người dùng cá nhân. Bằng cách cố gắng tránh những rủi ro ngắn hạn, họ đang tự gieo ḿnh vào sai lầm của lịch sử.
Với tư cách là cố vấn cho cựu Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton, chúng tôi đă có những hàng ghế đầu cho các cuộc đàm phán ngoại giao tinh tế với các nhà lănh đạo của Trung Quốc. Giờ đây, chúng tôi điều hành một cơ quan truyền thông và chính sách tác động xă hội đă tư vấn cho các công ty như Patagonia, Levi Strauss & Co, và Nike. Chúng tôi nhận thấy rằng không có câu trả lời dễ dàng nào ở đây, nhưng có những chiến lược có thể hữu ích.
Từ tương tác đến cạnh tranh
Đầu tiên, các CEO nên hiểu mối quan hệ Mỹ-Trung đang thay đổi nhanh chóng. Như đồng nghiệp cũ của Bộ Ngoại giao của chúng tôi và hiện là cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng Biden về khu vực châu Á, Kurt Campbell cho biết gần đây, chính quyền tin rằng kỷ nguyên của sự can dự đă qua và "mô h́nh thống trị sẽ là sự cạnh tranh." Điều đó có ư nghĩa lớn đối với hoạt động kinh doanh.
Trong nhiều thập kỷ, các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ từ cả hai bên đă khuyến khích các công ty Mỹ đầu tư vào Trung Quốc và hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Họ đến v́ lao động rẻ mạt và các quy định lỏng lẻo, nhưng nhiều người cũng coi ḿnh là mũi nhọn trong công cuộc hiện đại hóa đất nước. Cựu Giám đốc điều hành Goldman Sachs, Hank Paulson, mô tả các nhân viên ngân hàng Phố Wall đến như “những con số của Promethean”. Nhưng đặt cược rằng một nền kinh tế Trung Quốc cởi mở hơn sẽ dẫn đến một hệ thống chính trị cởi mở hơn đă thất bại. Ông Tập đă củng cố quyền lực và các chuyên gia cho rằng sự cai trị của ông trông giống Mao Trạch Đông hơn là giống các nhà lănh đạo cấp thấp đă thận trọng tự do hóa Trung Quốc bắt đầu từ những năm 1980. Giờ đây, thay v́ được Washington khuyến khích, các công ty Hoa Kỳ kinh doanh ở Trung Quốc có thể cảm thấy áp lực phải đưa các khoản đầu tư, việc làm và chuỗi cung ứng về nước.
Biết nguồn cung ứng của bạn cho công ty
Thứ hai, nhận được sự thật. Các CEO cần biết liệu chuỗi cung ứng của họ có chạy qua các cánh đồng và nhà máy sử dụng lao động cưỡng bức hay công nghệ của họ có thể được sử dụng để hỗ trợ các dịch vụ an ninh đàn áp hay không. Nếu công ty của bạn đang thu lợi từ việc vi phạm nhân quyền - thậm chí là vô t́nh - th́ rủi ro về uy tín và quy định ở quê nhà sẽ chỉ trở nên nghiêm trọng hơn.
Quá nhiều công ty thất bại trong việc lập bản đồ chuỗi cung ứng của họ đến tận nông trại hoặc cấp mỏ, nh́n xa hơn những người trung gian và kiên tŕ vượt qua sự can thiệp của Trung Quốc. Nhưng cũng giống như khi đo lượng khí thải carbon thực sự của một công ty, khả năng hiển thị đầy đủ của chuỗi cung ứng là cách duy nhất để đánh giá hồ sơ nhân quyền và bắt đầu cải thiện hồ sơ đó. Điều đó khó nhưng có thể xảy ra — ví dụ, Patagonia đă cố gắng làm được điều đó ở Trung Quốc, bất chấp những trở ngại — và một khoản đầu tư quan trọng để chuẩn bị cho những rủi ro trong tương lai.
Các công ty cân nhắc về cách thức và thời điểm lên tiếng về nhân quyền cũng cần phải thực hiện thẩm định để hiểu mức độ phụ thuộc của họ vào năng lực sản xuất của Trung Quốc so với các địa điểm thay thế ở Đông Nam Á hoặc tại quê nhà ở Hoa Kỳ, và mức độ dễ bị tổn thương của họ trước phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng Trung Quốc. Mối nguy là có thật, như Nike và H&M đă thấy vào mùa xuân này. Nhưng thiệt hại tiềm ẩn phụ thuộc vào các yếu tố như mức độ cạnh tranh từ các thương hiệu địa phương có thể cung cấp giải pháp thay thế và những yếu tố đó phải được cân nhắc dựa trên hậu quả của sự im lặng ở Hoa Kỳ và các thị trường toàn cầu khác. Ví dụ, sự phẫn nộ ở quê nhà đối với lao động cưỡng bức ở châu Á vào những năm 1990 tồi tệ đến mức nó đă thuyết phục người sáng lập Nike Phil Knight rằng “người tiêu dùng Mỹ không muốn mua các sản phẩm được làm trong điều kiện lạm dụng”, và nó cuối cùng đă dẫn đến một sự điều chỉnh lớn.
Liên kết đồng minh để khó bị TQ trừng phạt riêng lẻ
Thứ ba, các công ty quyết định giữ vững lập trường nên xem xét các cách để tối đa hóa tác động và giảm thiểu rủi ro của họ. Ví dụ, hăy làm theo sự dẫn dắt của chính quyền Biden trong việc hợp tác với các đồng minh để đối đầu với Trung Quốc thay v́ cách tiếp cận thiếu sót của Trump là đi một ḿnh. Rất dễ để các nhà chức trách Trung Quốc trả đũa một công ty phương Tây, như H&M, nhưng có thể khó hơn để trừng phạt toàn bộ ngành — hoặc tốt hơn, một liên minh các công ty bao gồm các lĩnh vực mà Trung Quốc ít cạnh tranh hơn, như dịch vụ tài chính và giáo dục đại học. Phù hợp với thông điệp mạnh mẽ và các hành động cụ thể vượt ra ngoài các yêu cầu pháp lư của Hoa Kỳ để tránh lao động cưỡng bức, chẳng hạn như tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh 2022 hoặc chuyển các hoạt động ra khỏi Hồng Kông.
Việc theo dơi ngược lại hoặc đánh lừa, như quá nhiều thương hiệu và liên minh đă làm gần đây, sẽ làm suy yếu thông điệp và dẫn đến nhiều cuộc tấn công hơn. Và việc nói suông hoặc không phô trương sẽ không nhất thiết ngăn được quả báo — xét cho cùng, H&M và Nike đă bị tấn công vào mùa xuân năm ngoái v́ những tuyên bố hàng tháng trời về Tân Cương đă được đào lên và sử dụng cho mục đích tuyên truyền khi nó phục vụ cho mục đích của chế độ. Tốt hơn hết là phải rơ ràng và chắc chắn, đồng thời có sẵn kế hoạch xử lư khủng hoảng để đối phó với sự cố, bao gồm cả việc bảo vệ nhân viên địa phương trên mặt đất.
Cái giá phải trả của lương tâm là có thật, nhưng không nhất thiết phải gây tử vong, và hầu hết những phản ứng dữ dội cuối cùng sẽ phai nhạt. Doanh số bán hàng của Nike tại Trung Quốc đă giảm mạnh vào mùa xuân năm ngoái và các đối thủ cạnh tranh trong nước đang có được chỗ đứng, nhưng doanh số bán hàng ở đó vẫn tăng 14% trong quư gần đây nhất so với năm 2019. Đó là lời nhắc nhở rằng mặc dù vị thế của họ có thể bấp bênh, nhưng các thương hiệu phương Tây vẫn có sức mạnh thị trường ở Trung Quốc có thể chịu được những cơn băo đi qua.
Cuối cùng, quỹ đạo tại Trung Quốc có thể tiếp tục xấu đi, v́ vậy các CEO nên bắt đầu xây dựng năng lực sản xuất ở các thị trường khác và tái đầu tư vào Mỹ. Sự đàn áp của Trung Quốc trong nước và gây hấn ở nước ngoài có thể sẽ ngày càng gia tăng và sự cạnh tranh với Hoa Kỳ có thể dẫn đến xung đột. Hiện tại, sự phân biệt đối xử phổ biến đối với các công ty nước ngoài ở Trung Quốc đang khiến một số giám đốc điều hành phương Tây nói rằng chỉ cần đủ là đủ. Đối với một số ngành, đặc biệt là sau đại dịch chuỗi cung ứng chưa kết thúc, việc đặt trụ sở các hoạt động quan trọng trong nước không c̣n hợp lư nữa. Đó có thể là một quyết định khó khăn hơn đối với các thương hiệu tiêu dùng đang khao khát một phần của thị trường khổng lồ Trung Quốc. Nhưng về lâu dài, việc làm giảm giá trị của bạn có thể c̣n tốn kém hơn. Một ngày không xa, nhiều công ty sẽ phải xem xét liệu các chi phí đạo đức và tài chính khi kinh doanh ở Trung Quốc có xứng đáng hay không.
Nguồn:
https://www.vietnamngaymai.com/node/50813
https://www.yahoo.com/finance/news/u...093000802.html