Khi đi mua sắm, chị em rất dễ rơi vào “bẫy” khiến bản thân chi tiêu quá mức. Chị em nên lưu ư để tránh được những bẫy tiêu dùng này.
Bẫy mua trước, trả sau
Hiện nay có rất nhiều mặt hàng bạn có thể mua trước trả sau. Nghĩa là khi bạn không có đủ tiền bạn vẫn có thể sở hữu chúng. Chẳng hạn thay v́ bỏ ra 10 triệu mua một chiếc điện thoại, bạn có thể chỉ phải bỏ ra 5 triệu, số c̣n lại có thể trả dần trong nhiều tháng.
Trả góp là một cách mua hàng thông minh nếu bạn thật sự cần món hàng đó. Chẳng hạn như trả góp để mua nhà. C̣n nếu bạn mua trả góp một món hàng không thật sự cần thiết th́ sẽ rất lăng phí. Món hàng đó vừa không mang lại cho bạn nhiều giá trị, vừa khiến bạn mất thêm khoản lăi mỗi tháng.
Bẫy sản phẩm ghép đôi
Khi vào siêu thị bạn sẽ thấy các sản phẩm có liên quan thường được đặt gần nhau để tăng sức mua sắm của khách hàng.
Ví dụ nếu bạn đến khu vực bán đồ làm bánh bạn sẽ thấy có đủ các món như bột, khuôn, máy làm bánh,… Có nhiều món đồ nhỏ xinh, h́nh thức bắt mắt và nó thôi thúc bạn mua hàng. Lúc này bạn cần tỉnh táo nếu không sẽ mua phải món hàng không thật sự cần thiết.
Cũng có trường hợp sản phẩm được bán khuyến mại mua 2 tặng 1. Đa số chúng ta đều thích quà tặng đi kèm dù chưa chắc đă dùng đến chúng. Trường hợp bạn thực sự cần đến sản phẩm đó th́ đây là một món hời. Nhưng nếu bạn mua chỉ v́ quà tặng kèm th́ đó là một sự lăng phí.
Bẫy giờ vàng
Các chương tŕnh giờ vàng mua sắm đánh vào tâm lư khách hàng rất lớn. Nó thôi thúc bạn phải mua vào đúng khung giờ đó v́ nếu bỏ lỡ th́ sẽ không mua được giá tốt nữa. Các chiêu thức bán hàng gây áp lực về số lượng sản phẩm cũng tương tự như vậy. Khách hàng sẽ muốn mua ngay v́ chần chừ sợ hết hàng.
Để tránh được bẫy này, bạn nên nghiên cứu để sản phẩm, so sánh giá giữa các nhà bán lẻ và theo dơi giá cả trong một khoảng thời gian.
Khi t́m kiếm sản phẩm trên internet bạn nên sử dụng tab ẩn danh để tránh việc nhận được quảng cáo về các sản phẩm liên quan khiến bạn bị cám dỗ.
Bẫy tiết kiệm khoản bé
Các sản phẩm được bán ra thị trường thưởng có nhiều kích thước khác nhau cho người dùng lựa chọn. Trong đó, kích thước trung b́nh thường chỉ là mồi nhử để người dùng mua cỡ lớn với giá đắt hơn một chút v́ cảm thấy đáng đồng tiền hơn.
Lấy ví dụ đơn giản như khi bạn mua bỏng ngô. Chẳng hạn, một bịch bỏng ngô 50g có giá 10.000 đồng nhưng bịch bỏng ngô 100g có giá chỉ 15.000 đồng. Bạn sẽ có xu hướng mua bịch lớn v́ cho rằng nó rẻ hơn so với việc mua 2 bịch nhỏ dù chưa hẳn bạn đă ăn hết bịch lớn đó.
Chương tŕnh giao hàng miễn phí cũng là một ví dụ tương tự. Cái bẫy này rất nhiều người mắc phải. Chẳng hạn bạn chỉ có nhu cầu mua 1 sản phẩm nhưng v́ không muốn mất phí ship 30.000 đồng, bạn t́m mua thêm một hoặc một vài món hàng nữa để được miễn phí ship. Như vậy, số tiền bạn phải chi lớn hơn con số 30.000 đồng kia rất nhiều.
Tốt nhất là hăy lập danh sách mua sắm và chỉ tập trung vào sản phẩm thực sự cần thiết.