Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 10/2021 đă tăng 6,2% so với tháng 10/2020. Mức tăng theo năm mạnh nhất kể từ tháng 11/1990. C̣n so với tháng 9/2021, CPI đă tăng 0,9% - gấp đôi so với mức ghi nhận của tháng trước đó và cao hơn dự báo của các nhà kinh tế.
Số liệu đă gây ngạc nhiên cho các nhà kinh tế cũng như Nhà Trắng, và được đưa ra khi Tổng thống Biden có chuyến công tác đến Baltimore để thúc đẩy gói chi tiêu cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD mà ông cho rằng có thể đảo ngược t́nh h́nh.
Phát biểu trước báo giới, ông khẳng định gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng do ông đề xướng sẽ giúp giảm thiểu chi phí, tháo gỡ tắc nghẽn, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào và ít tốn kém hơn.
Trong khi Tổng thống Biden lập luận rằng t́nh trạng này sẽ chỉ mang tính tạm thời, nhưng diễn biến đó đă tạo cơ hội để các bên đối lập phản bác mạnh mẽ những kế hoạch chi tiêu do ông khởi xướng.
Tổng thống Biden đă đạt được chiến thắng quan trọng khi Quốc hội Mỹ thông qua gói chi tiêu cơ sở hạ tầng vào tuần trước. Nhưng kế hoạch “Build Back Better” nhằm cải thiện các dịch vụ xă hội với khoản đầu tư 1.850 tỷ USD trong 10 năm vẫn bị kẹt trong những cuộc tranh luận gay gắt giữa các đảng viên đảng Dân chủ.
Các đảng viên Cộng ḥa trong Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện đă đăng trên Twitter rằng: "Việc chi thêm hàng ngh́n tỷ USD tiền thuế cho các kế hoạch “phóng tay” của đảng Dân chủ sẽ chỉ khiến cuộc khủng hoảng mà người dân Mỹ đang phải đối mặt trở nên tồi tệ hơn".
Lạm phát của Mỹ vốn khá ổn định trong những năm gần đây, nhưng đă leo thang trở lại vào năm 2021 khi các doanh nghiệp nước này bắt đầu nối lại hoạt động b́nh thường sau giai đoạn đóng cửa pḥng dịch COVID-19.
Giới chuyên gia nhận định rằn giá cả tại Mỹ đang chịu nhiều áp lực từ nhu cầu cao của người tiêu dùng, kết hợp với t́nh trạng thiếu công nhân và những khó khăn trong chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, như t́nh trạng thiếu chất bán dẫn đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ô tô cùng nhiều sản phẩm điện tử khác.