Sở hữu vẻ ngoài thanh tú, cổ điện, đậm chất phương Đông nhưng lại sống ở châu Âu từ nhỏ nên nhan sắc, phong cách của cô mang cả hơi hướm phương Tây hiện đại, bởi nữ diễn viên này từng là huyền thoại diễn xuất những năm 90 với nhan sắc diễm lệ vạn người mê.
Từ "bình hoa di động" đến huyền thoại diễn xuất
Trương Mạn Ngọc sinh năm 1964 tại Hồng Kông nhưng từ năm 8 tuổi, cô đã sang Anh định cư. Sở hữu vẻ ngoài thanh tú, cổ điện, đậm chất phương Đông nhưng lại sống ở châu Âu từ nhỏ nên nhan sắc, phong cách của cô mang cả hơi hướm phương Tây hiện đại.
Chính vì vậy khi trở về Hồng Kông, cô nhanh chóng được truyền thông chú ý, tung hô vì mang vẻ đẹp "cổ điển và cao quý tới nỗi không ai có thể chạm đến" (theo Sohu).
Năm 1984, sau khi gây chú ý vì giành được ngôi Á hậu ở Hoa hậu Hồng Kông, Trương Mạn Ngọc đã gia nhập TVB và gây sốt màn ảnh với bộ phim Duyên Phận. Dù là lần đầu chạm ngõ điện ảnh nhưng Trương Mạn Ngọc đã nhận ngay giải Ảnh hậu Kim Tượng và trở thành cái tên được săn đón.
Có mở đầu thuận lợi nhưng sau Duyên Phận, Trương Mạn Ngọc loay hoay nhiều năm không thể thoát khỏi cái bóng của chính mình. Kết quả, từ Ảnh hậu Kim Tượng, cô bị đánh giá là một bình hoa di động với diễn xuất mờ nhạt, một màu, "chẳng có gì ngoài nhan sắc".
Thế nhưng vốn có tài năng thiên phú nên Trương Mạn Ngọc nhanh chóng lấy lại vị thế của mình. Vượng Giác Ca Môn là một trong số những tác phẩm khiến Trương Mạn Ngọc lấy lại danh tiếng cũng như thể hiện được tài năng diễn xuất của mình.
Liên tiếp những năm 90, Trương Mạn Ngọc đến với thời kỳ đỉnh cao của diễn xuất, trở thành huyền thoại màn ảnh Hồng Kông lúc bây giờ. Các tác phẩm tạo nên tuổi tuổi của cô phải kể đến như Đông Phương Tam Hiệp, Đông Tà Tây Độc, Hào Môn Dạ Yến, Tâm Trạng Khi Yêu,...
Ở thời điểm đỉnh cao của cả nhan sắc lẫn sự nghiệp, Trương Mạn Ngọc là một trong Tứ đại mỹ nhân màn ảnh Hồng Kông, bên cạnh Quan Chi Lâm, Lý Gia Hân và Lâm Thanh Hà.
Nhưng đường tình lại lắm chông gai
Không chỉ được biết đến qua những bộ phim, Trương Mạn Ngọc còn nổi danh bởi những chuyện tình tốn không biết bao giấy mực của báo giới. Cô thậm chí còn từng được gọi là kẻ không thể sống thiếu tình yêu.
Trương Mạn Ngọc từng tiết lộ cô bắt đầu yêu từ năm 15 tuổi. Khi vừa trở về Hồng Kông, cô sống chung với một nhà thiết kế ngoại quốc nhưng chuyện tình duyên sớm đứt đoạn khi nữ diễn viên bị phản bội. Sau chuyện tình này, Trương Mạn Ngọc liên tục lao vào những cuộc tình ngắn ngủi.
Danh sách người tình của Trương Mạn Ngọc dài dằng dặc, toàn người nổi tiếng trong ngành, thậm chí là cả người Hàn Quốc và đạo diễn người Mỹ thế nhưng không có chuyện tình nào đi đến cái kết viên mãn.
Đến năm 1988, cô kết hôn với đạo diễn người Pháp Olivier Assayas và quyết định từ bỏ danh vọng để theo chồng. Đáng tiếc, cuộc hôn nhân cũng chỉ kéo dài trong vài năm rồi cô một lần nữa bị phản bội.
Năm 2000, Trương Mạn Ngọc gặp lại bạn diễn cũ là Lương Triều Vỹ, hai người sớm nảy sinh tình cảm dù Lương Triều Vỹ đang ở bên Lưu Gia Linh.
Mối quan hệ phức tạp khiến khán giả hoang mang, nhất là khi Lương Triều Vỹ gây sốc khi nắm tay cả Trương Mạn Ngọc lẫn Lưu Gia Linh trên thảm đỏ vào năm 2001. Sau cùng, Lương Triều Vỹ chọn về lại với Lưu Gia Linh, Trương Mạn Ngọc tiếp tục chịu cảnh cô đơn, lẻ bóng.
Lương Triều Vỹ gây sốc khi nắm tay cả Trương Mạn Ngọc lẫn Lưu Gia Linh trên thảm đỏ vào năm 2001
Năm 2007, Trương Mạn Ngọc sánh vai cùng kiến trúc sư người Đức Ole Scheere. Hai người quyết định đính hôn nhưng cuối cùng chuyện tình cũng tan vỡ vì Ole Scheere có người mới.
Năm 2014, Trương Mạn Ngọc khiến truyền thông dậy sóng khi hẹn hò với bạn trai kém 20 tuổi nhưng chuyện tình cũng sớm đi vào ngõ cụt. Sau quá nhiều mối tình lỡ dở, Trương Mạn Ngọc chọn ở vậy trong những năm tháng tuổi xế chiều.
Những năm gần đây, Trương Mạn Ngọc sống cô độc cũng hạn chế xuất hiện trước truyền thông. Nhan sắc hiện tại của cô cũng khiến nhiều người xót xa vì vô cùng tiều tụy, không còn giữ được vẻ đẹp xuân xanh, ngọt ngào. Cô nổi loạn khi lấn sân sang âm nhạc, biểu diễn phong cách Rock n’Roll và bị truyền thông đánh giá là "quái gở, lập dị".