Quy trình bồi thường bảo hiểm sẽ đơn giản, nhanh chóng hơn nếu người tham gia cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ các loại giấy tờ.
Khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ nhằm mục đích bảo vệ bản thân và gia đình, người thân trong những trường hợp không may xảy ra. Tuy nhiên, công ty bảo hiểm có quyền từ chối chối bồi thường nếu người tham gia kê khai thông tin sai, hợp đồng mất hiệu lực, căn cứ vào các điều khoản loại trừ trong hợp đồng... Để nhận quyền lợi bảo hiểm thuận lợi và nhanh chóng, người tham gia bảo hiểm cần hiểu kỹ quy trình yêu cầu bảo hiểm, các điều khoản, điều kiện được đề cập trong hợp đồng và cung cấp thông tin trung thực.
Thông tin trung thực, đóng phí bảo hiểm đúng hạn, tìm hiểu kỹ điều khoản giúp cho việc xử lý yêu cầu bồi thường bảo hiểm đơn giản và nhanh chóng hơn. Ảnh: ExideLife
Dưới đây là một số điều nên làm để đảm bảo quá trình xử lý đơn yêu cầu bảo hiểm diễn ra suôn sẻ.
1. Kê khai trung thực thông tin người được bảo hiểm
Việc che giấu hoặc kê khai thông tin không chính xác có thể bị coi là gian lận, dẫn đến việc công ty bảo hiểm từ chối bồi thường. Công ty bảo hiểm xem xét các chi tiết như tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, bảo hiểm nhân thọ hiện có, thói quen (hút thuốc / uống rượu), nghề nghiệp... của người được bảo hiểm để ra quyết định phí bảo hiểm. Trong trường hợp không may xảy ra, người yêu cầu bảo hiểm nhân thọ phải thông tin rõ nguyên nhân tử vong, thương tật chính xác của người được bảo hiểm.
2. Đảm bảo thông tin người thụ hưởng chính xác
Người mua bảo hiểm cần kê khai chính xác các thông tin của người thụ hưởng, như họ tên, ngày sinh và mối quan hệ với người mua bảo hiểm. Trong trường hợp người thụ hưởng là tổ chức, cần kê khai: Tên giao dịch chính thức, lĩnh vực hoạt động, họ và tên và chức vụ người đại diện giao dịch, địa chỉ của tổ chức.
Người mua bảo hiểm cũng nên thông báo cho người thụ hưởng về số tiền có thể được bồi thường, cập nhật bất kỳ thay đổi phát sinh nào trong hợp đồng bảo hiểm và cung cấp cho người thụ hưởng thông tin chi tiết về công ty bảo hiểm. Điều này sẽ đảm bảo rằng người hưởng thụ có thể liên hệ sớm nhất với công ty bảo hiểm để bắt đầu quy trình yêu cầu bồi thường và xử lý đúng thời hạn.
3. Cung cấp đầy đủ giấy tờ
Người yêu cầu bảo hiểm phải cung cấp đầy đủ giấy tờ, chứng từ hợp pháp liên quan đến sự kiện bảo hiểm. Ngoài ra Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể có Hợp đồng đính kèm hoặc các Điều khoản bổ sung (gọi là Rider). Cung cấp đầy đủ các Rider sẽ giúp người được bảo hiểm được bảo vệ thêm.
4. Thanh toán phí bảo hiểm đúng hạn
Để đảm bảo rằng hợp đồng bảo hiểm luôn hoạt động, không bị mất hiệu lực, người tham gia bảo hiểm phải thanh toán phí bảo hiểm đúng hạn hoặc trong thời gian gia hạn được đề cập trong hợp đồng. Đây là một phần thiết yếu giúp cho quá trình yêu cầu bồi thường suôn sẻ. Các công ty bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường nếu hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực.
5. Gửi đúng tài liệu
Các công ty bảo hiểm yêu cầu cung cấp một số tài liệu nhất định theo các yêu cầu của chính sách trong khi nộp đơn yêu cầu. Bất kỳ thông tin sai hoặc thay đổi chi tiết nào mà không thông báo trước cho công ty bảo hiểm có thể dẫn đến việc bị từ chối yêu cầu bồi thường. Người yêu cầu bảo hiểm phải nộp tất cả các tài liệu cần thiết theo yêu cầu của công ty bảo hiểm. Trong trường hợp một tài liệu bị từ chối hoặc cần thêm thông tin, hãy đảm bảo gửi chúng theo đúng thời hạn mà công ty bảo hiểm đã đề cập để yêu cầu của bạn có thể được xử lý suôn sẻ.
6. Đọc kỹ hợp đồng
Người yêu cầu bảo hiểm cần nắm rõ các điều khoản, điều khoản trong hợp đồng, yêu cầu tư vấn viên giải đáp cụ thể các điều khoản loại trừ. Đồng thời, lựa chọn nhà công ty bảo hiểm uy tín là một bước quan trọng để đảm bảo an toàn tài chính, hỗ trợ người tham gia bảo hiểm hoàn tất hồ sơ và giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong thời gian sớm nhất.