Người xưa có câu ‘Ngựa xem tứ vó, người xem tứ tướng’ là đúc kết những kinh nghiệm xem tướng. Câu này hàm chứa đạo lư ǵ?
V́ sao ngựa phải xem tứ vó?
Người thường th́ chỉ chú ư đến vẻ bề ngoài của con ngựa. Ví dụ như con ngựa có cao lớn và dũng mănh không, bộ lông có bóng hay không và cơ bắp có phát triển không?
Tuy nhiên, với người có am hiểu về ngựa th́ họ thường nh́n vào ‘tứ vó’.
Tại sao khi nhắc đến ngựa người ta thường quan trọng bốn vó? Thực chất, bốn vó không phải bốn móng mà ở đây là bốn bộ vị trên vó ngựa.
Bốn bộ vị đó là đề duyên, đề quan, đề bích và đề để giá (mép móng, đỉnh móng, thành móng và đáy móng). Xem vó ngựa nh́n vào bốn đặc điểm này sẽ dễ dàng nhận biết được có phải ngựa tốt không. Nếu như bốn vó đều tốt như vậy th́ người ta biết đó là con ngựa tốt hay c̣n gọi là ‘thiên lư mă’.
Qua đó, người xưa cũng ngụ ư rằng đừng chỉ nh́n vào những vẻ bề ngoài của người khác để đánh giá toàn bộ. Xét cho cùng, trong đa số trường hợp, vẻ bề ngoài đều là lừa dối. Nếu bạn chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài, có lúc bạn sẽ gặp thất bại.
Hơn nữa, khi làm bất kỳ việc ǵ phải suy xét cho kỹ, nh́n rơ bản chất, chớ bị vẻ ngoài hào nhoáng mà mê muội.
Người xem tứ tướng là những vị trí nào?
Xem ngựa và nh́n người cũng có điểm giống nhau. Người xưa cho rằng, muốn biết một người có phẩm hạnh cùng tính cách thế nào th́ nên nh́n vào 4 phương diện, chính là xem ‘tứ tướng’. Vậy tứ tướng ấy là những tướng nào?
Khi tiếp xúc với mọi người, bạn nên hiểu bản chất của họ hơn, đừng quá tin vào người khác, dẫn đến thiệt hại cho lợi ích của bản thân, thậm chí là tính mạng của bạn.
Trong suy nghĩ của người xưa, muốn quan sát một người và hiểu được tính cách, tính cách của người đó th́ phải bắt đầu từ bốn phương diện, nhưng “tứ giai” là nói đến cái ǵ?
1. Tướng mạo
Tướng mạo là chỉ 5 giác quan. Khi nh́n người, đầu tiên cần xem ngũ quan. Cho dù người đó là gian trá xảo quyệt hay là bậc chính nhân quân tử, chỉ cần nh́n vào tướng mặt liền có thể biết được.
Có câu: “Tướng tùy tâm sinh”, “Thiên đ́nh đầy đặn, địa các vuông tṛn”, “Tai lớn chạm vai, gương mặt hiền từ”, “xấu xí má khỉ, mũi chim ưng”. Những câu này đều là thông tin phản ánh ra từ ngũ quan.
2. Da thịt
“Tướng thịt” chính là làn da và màu da. Nếu như trong cuộc sống sinh hoạt, một người luôn lộ ra khí sắc hồng hào, nét mặt tươi cười th́ người này nhất định là có gia thế giàu có, hôn nhân hạnh phúc. Nếu như làn da của một người thô ráp, xỉn màu hoặc xanh xao vàng vọt đầy nếp nhăn th́ có thể thấy được cuộc sống của người này tương đối tồi tệ.
3. Cốt xương
“Vẽ hổ vẽ da, khó vẽ xương; biết người biết mặt khó biết ḷng”. Khi xem tướng một người, việc nh́n ‘tướng xương’ vô cùng quan trọng.
Trong con mắt người xưa, xương cốt có thể quyết định vận mệnh một người. Thời cổ đại, nh́n thấy một người đàn ông làm một việc nào đó phi phàm, họ thường nói “kinh ngạc đến thấu xương”. Nh́n một người phụ nữ xinh đẹp như hoa, họ sẽ khen rằng “người đẹp đến tận xương tủy chứ không chỉ ở làn da”.
4. Tướng khí
“Tướng khí” là thứ chỉ có thể cảm nhận được chứ không thể diễn tả bằng lời. Nó không chỉ nói đến “khí” trong tinh thần mà c̣n chỉ khí sắc của một người. Nếu sắc mặt hồng hào, trạng thái tinh thần tốt th́ có thể thấy được sức khỏe của người đó rất tốt.
Nếu một người luôn tỏ ra sầu khổ mỗi ngày th́ khí sắc biểu lộ ra cũng tương đối kém. Nhất là những người có làn da xanh xao vàng vọt, rất có thể là do thiếu ăn thiếu mặc, hoặc gặp phải nhiều chuyện không được như ư. Người biết xem tướng, họ chỉ cần nh́n vào tứ tướng “tướng mặt, tướng da thịt, tướng xương, tướng khí” là biết được t́nh cảnh của một người cao quư hay thấp hèn…
Kết luận
“Ngựa xem bốn vó, người xem tứ tướng” là một phương pháp mà người xưa đúc kết để nhận biết bước đầu về tâm tính và họa phúc của một người. Đối với ngựa mà nói, thứ quan trọng nhất cần xem là cái móng, cái móng đó quyết định con ngựa đó có phải là ngựa tốt hay không. C̣n đối với việc xem người th́ cần nh́n vào tứ tướng giống như xem ‘bốn vó’ của ngựa vậy. Dó đó chúng ta có thể thấy ‘tứ tướng’ quan trọng như thế nào.
VietBF©sưu tập