Các thành viên Đảng Dân Chủ tại Quốc hội đang phải đối mặt với những quyết định khó khăn về một cuộc đ́nh công sắp xảy ra của nhân công ngành đường sắt, điều mà các nhà quan sát lo ngại có thể gây ra thảm họa kinh tế cho chuỗi cung ứng vốn đă căng thẳng của Hoa Kỳ.
Trong vài tuần qua, các nghiệp đoàn công nhân đường sắt và các nhà cung cấp dịch vụ đường sắt lớn của Hoa Kỳ đă tham gia vào các cuộc đàm phán về tiền lương cũng như chính sách về số ngày công nghiêm ngặt của ngành đường sắt, nhằm hạn chế nhân công nghỉ bệnh.
Tuy quyền đ́nh công này được công nhận theo luật hiện hành, nhưng công nhân đường sắt sẽ không được phép bắt đầu đ́nh công cho đến hôm 16/09. Về mặt pháp lư th́ cuộc đ́nh công này là được phép v́ nó rơi vào khoảng thời gian 30 ngày sau khi Ủy ban Khẩn cấp Tổng thống (PEB) đưa ra hướng dẫn cho các cuộc đàm phán, kêu gọi tăng lương đáng kể, hoàn lương, và tiền thưởng.
Tuy nhiên, các nghiệp đoàn đường sắt cho biết công nhân của họ sẽ không bỏ phiếu ủng hộ các khuyến nghị của PEB v́ chúng không giải quyết được một trong những điều mà công nhân khiếu nại nhiều nhất: chính sách về số ngày công nghiêm ngặt do nhiều công ty đường sắt lớn áp dụng. Trong khi đó, những công ty này đang mong muốn thông qua các khuyến nghị của PEB, mà theo họ là một thỏa hiệp công bằng.
Trong năm qua, tuyến cung cấp này của Hoa Kỳ đă phải đối mặt với một loạt thách thức và thiếu hụt. Các nhà quan sát lo ngại cuộc đ́nh công của nhân công đường sắt sẽ đẩy lùi bất kỳ tiến bộ nào đă đạt được trong việc khôi phục tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng vẫn c̣n bất ổn.
Mặc dù các công ty này vẫn c̣n vài ngày nữa để đạt được một thỏa thuận, hoặc ít nhất là để kéo dài thời hạn đ́nh công, nhưng một số hăng đường sắt đă cắt giảm các chuyến tàu để chuẩn bị cho cuộc đ́nh công — đặt ra áp lực khiến Quốc hội phải hành động nhanh chóng.
Đảng Dân Chủ đối mặt với t́nh thế khó xử về chính trị
Đối với các thành viên Đảng Dân Chủ, những người từ lâu đă tự cho ḿnh là ủng hộ giai cấp công nhân và ủng hộ nghiệp đoàn, t́nh trạng hiện nay là một t́nh thế khó xử cho đảng này. Nếu Đảng Dân Chủ buộc phải ngăn chặn các cuộc đ́nh công tiếp diễn theo luật pháp, th́ hành động này có thể sẽ khiến phần lớn các cử tri của họ tức giận trước các trận chiến bầu cử giữa kỳ then chốt; c̣n nếu họ cho phép tiếp tục đ́nh công, dẫn đến chuỗi cung ứng sụp đổ, th́ Đảng Dân Chủ cũng sẽ chứng kiến triển vọng bầu cử nghiệt ngă tương tự từ những cử tri ôn ḥa.
Mặc dù một số thành viên Đảng Dân Chủ [tại Quốc Hội] đang chuẩn bị tâm lư để tiến hành lựa chọn đầu tiên [ngăn chặn đ́nh công], nhưng hầu hết Đảng Dân Chủ — bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) — đang hy vọng rằng các nghiệp đoàn sẽ đồng ư hoăn đ́nh công để tiếp tục thương lượng.
Khi b́nh luận về vấn đề này, bà Pelosi đă cố gắng cân bằng các yêu cầu chính trị mang tính cạnh tranh để duy tŕ lợi ích cho cả những nghiệp đoàn này và công chúng Mỹ nói chung.
Lần đầu tiên trả lời phóng viên sau khi Quốc hội nhóm họp lại sau kỳ nghỉ hồi tháng Tám, bà đă trả lời câu hỏi về vấn đề này tại cuộc họp báo hôm thứ Tư (14/09), “Tôi đă tham gia vào các cuộc đối thoại với Ṭa Bạch Ốc và với những nghiệp đoàn liên quan tới việc này.” “Tất cả chúng tôi đều hy vọng rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục để không có cuộc đ́nh công thực sự nào.”
Bà tiếp tục: “[Bộ trưởng Lao động Marty Walsh] rất hy vọng rằng chúng ta có thể giải quyết được vấn đề này.”
Bà Pelosi cho biết vấn đề chính gây ra bất đồng là về việc ngày phép nghỉ bệnh cho nhân công.
Tuy nhiên, Ṭa Bạch Ốc cho biết họ đă chuẩn bị tư tưởng cho khả năng phải sắp xếp lại đáng kể chuỗi cung ứng này để cố gắng ngăn chặn một thảm họa.
Tham vụ Báo chí Ṭa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm thứ Ba (13/09), “Chúng tôi đang làm việc với các phương thức vận tải khác, bao gồm các nhà vận chuyển và xe tải, vận tải hàng không, để xem họ có thể vào cuộc và giúp cho hàng hóa tiếp tục lưu thông một khi tuyến đường sắt này ngừng hoạt động như thế nào.”
Hôm 13/09, Giám đốc điều hành Hội nghị bàn tṛn Kinh doanh Joshua Bolten đă cảnh báo rằng nếu cuộc đ́nh công này xảy ra, cả nước có thể phải đương đầu với “thảm họa kinh tế,” một t́nh huống mà các doanh nghiệp lớn đă chuẩn bị trước.
Tại Quốc hội, nhiều thành viên Đảng Dân Chủ đang lặp lại ư kiến của bà Pelosi — nhưng chuẩn bị cho khả năng Quốc hội sẽ hành động mạnh mẽ hơn.
Lănh đạo Đa số Hạ viện Steny Hoyer (Dân Chủ-Maryland) cho biết hôm 12/09 rằng “nếu cần”, Quốc hội sẽ thông qua luật để ngăn chặn một cuộc đ́nh công.
Đảng Cộng Ḥa ủng hộ các công ty đường sắt
Đảng Dân Chủ cũng phải đối mặt với vấn đề rằng có thể Đảng Cộng Ḥa sẽ phản kháng tại Thượng viện đối với bất kỳ đề nghị nào đi xa hơn khuyến nghị của PEB. Đằng sau hậu trường, một số thành viên Đảng Dân Chủ đang hy vọng đạt được một thỏa thuận toàn diện hơn với những công ty đường sắt này theo hướng có lợi cho các nghiệp đoàn, tuy nhiên Đảng Cộng Ḥa nói rơ rằng họ đứng về phía những khuyến nghị mà PEB đưa ra, báo trước rắc rối cho các thành viên Đảng Dân Chủ nếu họ hy vọng vẫn được giới lănh đạo và nhân công nghiệp đoàn ủng hộ.
Hôm 12/09, các Thượng nghị sĩ Richard Burr (Cộng Ḥa-North Carolina) và Roger Wicker (Cộng Ḥa-Mississippi) đă công bố một nghị quyết của quốc hội sẽ áp đặt các hướng dẫn của PEB đối với các nghiệp đoàn và đường sắt, một nghị quyết phù hợp với hy vọng của những công ty đường sắt này và các nhà vận chuyển của họ.
“Những khuyến nghị của PEB là một giải pháp công bằng và phù hợp cho một quá tŕnh đàm phán kéo dài nhiều năm, nhưng các nghiệp đoàn lao động đang tiếp tục bắt toàn bộ hệ thống đường sắt cả nước làm con tin để đ̣i hỏi nhiều hơn,” ông Burr nói trong một tuyên bố về vấn đề này.
Trong t́nh huống này, có lẽ Chủ tịch Hạ viện Pelosi và các nhà lănh đạo Đảng Dân Chủ sẽ đau đầu khi tranh căi với nhóm chia rẽ về mặt tư tưởng của họ về một giải pháp có thể được Thượng viện thông qua mà không đi xa đến mức đáp ứng mong muốn của những người cấp tiến.
Các nghiệp đoàn đổ lỗi cho các hăng đường sắt v́ sự tŕ trệ
Cho đến nay, phần lớn các nghiệp đoàn đường sắt — 10 trong số 12 nghiệp đoàn có liên quan — đă đạt được thỏa thuận với các công ty đường sắt của họ hoặc đang trong quá tŕnh hoàn tất các thỏa thuận.
Tuy nhiên, Hội Anh em Kỹ sư Đầu máy và Nhân viên đường sắt cũng như Bộ phận Vận tải SMART, đại diện cho hơn 57,000 nhân công đường sắt chủ chốt, đă không đạt được thỏa thuận và nói rằng họ đang từ chối để đạt được các điều khoản tốt hơn.
Cụ thể, hai nghiệp đoàn này đang đ̣i hỏi cho người lao động được phép nghỉ việc không lương để đi khám bệnh, nghỉ bệnh, hoặc giải quyết t́nh huống khẩn cấp trong gia đ́nh. Công nhân làm việc cho các công ty đường sắt từ lâu đă phàn nàn về các chính sách ngày công nghiêm ngặt của các công ty đường sắt, vốn thường khiến những người vi phạm bị phạt theo các chính sách công ty.
Hai nghiệp đoàn không nhượng bộ này cho biết các công ty đường sắt thậm chí đang từ chối đàm phán các điều khoản trên, thay vào đó mong chờ Quốc hội can thiệp vào vụ việc với kết quả có lợi cho các công ty đường sắt, như những ǵ mà Quốc hội dường như sắp làm trên thực tế.
Nếu Quốc hội thông qua một nghị quyết áp đặt một thỏa thuận đối với những nghiệp đoàn và hăng đường sắt này, ngay cả với một nghị quyết không đáp ứng yêu cầu của nghiệp đoàn, th́ nhân công sẽ bị cấm thực hiện một cuộc đ́nh công về mặt pháp lư.
Trong một tuyên bố về khả năng này, các nghiệp đoàn viết: “Các nghiệp đoàn của chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước những chiến thuật gây sợ hăi này, và Quốc hội không được nhượng bộ trước những ǵ có thể được mô tả là khủng bố doanh nghiệp.”
Với sự chia rẽ về tư tưởng giữa các thành viên Đảng Dân Chủ, cuộc tranh căi giữa thành viên hai đảng Dân Chủ và Cộng Ḥa, và những cân nhắc về chính sách thực dụng trong một cuộc chiến bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp đến gần, vẫn chưa rơ t́nh h́nh này sẽ được giải quyết như thế nào.
Rốt cuộc, hy vọng tốt nhất của Đảng Dân Chủ là những nghiệp đoàn và công ty đường sắt sẽ đồng ư tiếp tục đàm phán sau thời hạn hôm 16/09, v́ tất cả các lựa chọn — áp đặt một thỏa thuận có thể được Thượng viện thông qua lên các nghiệp đoàn hoặc chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ tiếp tục sụp đổ — đều có thể làm suy yếu viễn cảnh vốn đă ảm đạm của Đảng Dân Chủ vào tháng Mười Một tới.
Thanh Nguyên
The Following 2 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.