Cho dù Kim Dung mất đi nhưng những câu nói kinh điển này của ông th́ vẫn c̣n măi. Đó là:
1. “Có nỗi khổ không nói ra được, đó mới là khổ thực sự”. (Thiên long bát bộ)
Nỗi khổ có thể nói ra được th́ không được coi là khổ, nỗi khổ không nói ra được mới là khổ thực sự. Khi nỗi khổ đè nặng trong ḷng, nếu như có người tâm đầu ư hợp, hay có người tri kỷ tri âm để nghe ta thổ lộ tâm tư, th́ nỗi ḷng ấy đă nguôi ngoai đi rất nhiều rồi.
Khổ nhất là không biết thổ lộ cùng ai, đó mới là khổ thực sự, lâu dài, dai dẳng. Không ai hiểu, chỉ ḿnh ta hết lần này đến lần khác nếm trọn nỗi cay đắng trong ḷng.
2. “Làm người có thể lơ mơ th́ cứ lơ mơ, cuộc sống hăy buông lỏng hết cỡ”. (Lộc đỉnh kư)
Nhân thế hỗn độn, sự đời rối ren, ḷng người đen trắng nào ai sáng tỏ? Nếu cầu toàn trách bị quá, truy cầu hoàn mỹ quá, hay xét nét người quá, th́ sẽ chỉ thấy căng thẳng, bất hạnh và khổ đau.
Thế giới quá rộng lớn, sao cứ phải ngụp lặn măi trong những chuyện thị thị phi phi? Cho nên, cứ lơ mơ một chút, buông xả một chút, rất có thể con đường phía trước sẽ là một chân trời bát ngát hương hoa.
3. “Thông minh quá ắt tổn thương, t́nh sâu quá ắt tổn thọ, mạnh mẽ quá ắt chịu nhục, vậy nên, hăy là người quân tử khiêm nhường, ấm áp như ngọc sáng”. (Thư kiếm ân cừu lục)
Thông minh quá sẽ có lúc bị trí tuệ làm cho thương tổn, si t́nh quá sẽ có lúc bị ái t́nh làm cho đau khổ, giàu có quá sẽ có lúc bị tiền bạc làm cho khánh kiệt, mà kiêu ngạo quá lại có lúc bị danh lợi làm cho ê chề…
V́ sao Phật gia giảng ‘Thủ Trung’, Nho gia giảng ‘Trung Dung’, Đạo gia giảng ‘Âm Dương cân bằng’? Bởi v́ các bậc Thánh nhân, Giác Giả đă thấu hiểu một chân lư rằng “chỉ có ở giữa là Đại Đạo”, hễ vượt quá giới hạn đều bước sang cực đoan, mà xưa nay trạng thái cân bằng mới là bền vững nhất.
4. “Lửa thiêu thân xác, lửa thiêng rừng rực, sống có ǵ vui, chết có ǵ khổ? Hành thiện trừ ác, c̣n măi sáng soi. Hoan lạc sầu bi, đều về cát bụi. Thương thay thế nhân, lo nghĩ ưu sầu”. (Ỷ thiên đồ long kư)
Con người đến thế gian dạo chơi vùng vẫy một phen, rồi sau cùng tất cả lại rời đi. Khi đến là tấm thân trần trụi, khi đi là hai bàn tay trắng, dẫu cả đời phú quư vinh hoa th́ cuối cùng lại chẳng thể mang theo được thứ ǵ.
Thế nên, người thấu hiểu đạo lư sẽ coi nhẹ danh vọng, coi thường tiền tài, coi khinh sắc dục; họ sống là để tu dưỡng bản thân, trở nên ngày càng chân thành, chất phác, giản đơn, thanh tịnh.
5. “Nam nhi đại trượng phu, thứ nhất luận nhân phẩm tấm ḷng, thứ nh́ luận tài năng sự nghiệp, thứ ba luận văn học vơ công”. (Thiên long bát bộ)
Tự cổ chí kim, thiên thượng vẫn luôn coi trọng người có đức. Lịch sử nhân loại ghi nhận biết bao anh hùng hào kiệt, bao đấng quân vương minh chủ, bao danh sĩ lẫy lừng lưu danh thiên cổ… đều bởi một chữ “Đức” đứng đầu.
Thế nên người xưa tu đức, lại khuyên răn con cháu trước phải tu nhân tích đức, rồi sau mới là rèn rũa tài năng. V́ đức nâng đỡ tài năng, c̣n tài năng lại dựa vào đức mà thi triển. Hữu đức bất tài, dẫu không thể giúp đời th́ vẫn là một tấm thân trong sạch. Hữu tài vô đức, càng thi triển tài năng th́ chỉ càng gây họa cho xă hội mà thôi.
6. “Họ mạnh mặc họ mạnh, gió mát phẩy núi đồi. Họ ngang mặc họ ngang, trăng sáng soi sông lớn”. (Ỷ thiên đồ long kư)
Những người có chí hướng sẽ chuyên tâm thành tựu bản thân, đâu để ư đến thành bại, tốt xấu, khen chê của người đời. Trong tâm có Đạo th́ lúc nào cũng vui – Đó là điều mà Nho gia vẫn giảng: “An bần lạc Đạo” (yên ḷng với cảnh nghèo mà vui với Đạo), hay: “Triêu văn Đạo tịch khả tử” (sáng nghe Đạo, tối chết cũng cam ḷng).
7. "Bậc đại trượng phu muốn làm thế nào th́ cứ thế mà làm, tựa hồ nước chảy mây trôi muốn đi về phương nào th́ đi. Hết thảy quy củ vơ lâm, giáo điều môn phái vứt hết cả đi". (Nhân vật Phong Thanh Dương)
8. "Trước mặt cũng có mưa lớn, chạy đi đâu mà không ướt như nhau?", Quách Tĩnh – Anh Hùng Xạ Điêu.
Câu nói tưởng có phần ngô nghê của Quách Tĩnh nhưng trong đó lại hàm chứa một triết lư vô cùng sâu xa. Nếu là phúc th́ không phải họa, là họa th́ không tránh được.
V́ vậy, hăy b́nh thản và điềm tĩnh để đối đầu với mọi việc.
9. "Hễ ai không chung t́nh với quá khứ th́ sẽ không chung t́nh với hiện tại và tương lai", Nhậm Doanh Doanh – Tiếu Ngạo Giang Hồ.
Một quan điểm t́nh yêu hết sức độc đáo và khúc triết của Nhậm Doanh Doanh (và có thể là của cả Kim Dung nữa).
Chính v́ suy nghĩ như vậy nên Nhậm Doanh Doanh luôn có một ḷng vị tha hết mực với Lệnh Hồ Xung (dẫu trong ḷng anh ta luôn phảng phất h́nh bóng của người thanh mai trúc mă Nhạc Linh San).
10. "Đạo trời là lấy chỗ thừa bù vào chỗ thiếu, bởi vậy hư có thể thắng thực, không đủ thắng được có thừa", Cửu Âm Chân Kinh.
Quan điểm này là sự ḥa trộn hoàn hảo giữa triết lư Phật gia và Đạo gia. Kim Dung luôn cho rằng không có ǵ là tuyệt đối cả. Mọi vật trên thế gian đều có điểm yếu và cách khắc trị.
11. "Ta không tin thứ lễ giáo ăn thịt người không nhả xương ấy th́ người ta bảo ta là tà ma ngoại đạo", Hoàng Dược Sư – Anh Hùng Xạ Điêu.
Câu nói thể hiện sự căm phẫn của Hoàng đảo chủ với những thứ lễ giáo phong kiến lạc hậu.
Là một trong những nhân vật gây nhiều tranh căi nhất trong tiểu thuyết Kim Dung, chất chính hay tà trong con người của Hoàng Dược Sư thật sự vẫn c̣n là điều bí ẩn.
VietBF@ sưu tập
|
|