Đời người, đều vì ḷng ham muốn mà sinh ra mọi khổ não, vì bị ràng buộc mà chất chứa ưu phiền trong ḷng. Nhân sinh, có thể buông bỏ mới mong tìm thấy hạnh phúc, để cho vạn sự tùy duyên mới ung dung mà tự tại. Khổ đau hay hạnh phúc, đều nằm ở cái tâm này…
1/ Không tham lam chính là sự bố thí, đoạn tuyệt cái ác chính là làm việc thiện, biết sửa đổi chính là sám hối, biết khiêm tốn chính là lễ Phật, biết thủ lễ chính là giữ giới, biết tha thứ chính là giải thoát, biết đủ chính là buông bỏ, lợi cho người chính là lợi cho bản thân mình.
Ba ngàn sự phồn hoa bất quá chỉ là trong nháy mắt sẽ biến mất; trăm năm mây khói cùng lắm chỉ là một dảy cát vàng. Không tranh giành chính là sự từ bi, không biện giải chính là trí tuệ, không nhìn thấy thị phi tức là sống tự tại, không nghe phiền năo tức là giữ tâm thanh tĩnh.
2/ Nhân sinh luôn tồn tại tàn khuyết, thấy đủ thường vui mới có thể tiêu dao tự tại. Làm người, chớ nên cứ ganh đua, so sánh hạnh phúc của mình với người, để rồi lại oán trách bản thân mình sao lại thua kém.
Cuộc sống luôn cần đến một loại trạng thái tâm hồn b́nh thản. Mỗi người vốn đều có xuất thân xă hội khác nhau, chớ nên xem nhẹ bản thân, cũng chớ vì ghen ghét hay hâm mộ người khác mà đánh mất đi phương hướng của chính mình.
3/ "Nhấc lên nặng ngàn cân, buông xuống nhẹ hai lạng", một ư niệm xấu buông bỏ được, mọi thứ đều trở nên nhẹ nhàng, tự tại. Cái gọi là buông, chính là buông bỏ đi những ích kỷ, dục vọng, buông bỏ những chấp nhất vô vị, buông bỏ những ư niệm bảo thủ cố chấp.
Gió nổi lên thì vui vẻ ngắm hoa rơi, gió khi đă ngừng thì thản nhiên nh́n Trời Đất. Hiểu được buông bỏ thì sinh mệnh mới có thể càng thêm hoàn thiện hơn. Chớ vì có được mà mừng vui, chớ vì mất đi mà ưu sầu. Cần phải thuận theo tự nhiên, thích ứng trong mọi hoàn cảnh.
4/ Thiện đãi với Trời Đất, bởi đó là không gian cho cuộc sống; thiện đãi với cha mẹ, bởi họ đã cho chúng ta sinh mệnh này; thiện đãi với người nhà, bởi họ là người thân thiết nhất với chúng ta trong kiếp này; thiện đãi với đồng nghiệp, bởi họ là những người gần gũi trong công việc; thiện đãi với ân nhân, bởi đó là vị cứu tinh của chúng ta khi gặp khốn khó.
Thiện đãi với oan gia, bởi họ là chủ nợ tiền kiếp; thiện đãi với người xa lạ, bởi họ là nhân duyên của tương lai; thiện đãi với động vật, bởi chúng là bằng hữu của con người; thiện đãi với thực vật, bởi chúng mang đến sự kỳ diệu cho cuộc sống; thiện đãi với hết thảy, bởi tất cả đều là vì thế gian tươi đẹp này mà có mặt, mà tồn tại.
5/ Con người cảm thấy bị quá nhiều áp lực thường là do dục vọng ham muốn quá lớn. Cho nên, cho dù bạn không thể hoàn toàn buông bỏ thì ít nhất cũng phải hiểu được rằng, dục vọng khi càng ít, sẽ càng vui vẻ thoải mái nhiều hơn. Cuộc sống hết thảy đều là tùy duyên, đừng để tham si dục vọng trong lòng bành trướng quá độ.
Đức Phật đã nói cho chúng ta biết cần phải giảm bớt ḷng tham, giảm bớt dục vọng, đồng thời c̣n phải biết thông cảm cho người, đừng vì một chút ǵ không vui, liền lập tức oán Trời trách Đất. Lấy “vạn sự tùy duyên” đối mặt với hết thảy, như thế mới có thể sống được ung dung, tự tại.
6/ Tùy duyên thường bị hiểu lầm là không chịu cố gắng nỗ lực, phó mặc cho số phận, bởi vậy đã trở thành lý do khiến cho một số người muốn né tránh vấn đề. Kỳ thực, tùy duyên không phải vứt bỏ sự truy cầu, mà là lấy tâm thái rộng răi đi đối mặt trong cuộc sống.
Khi gặp phải vấn đề khó thì đều có thể hành xử một cách bao dung, dùng thiện tâm để hóa giải mâu thuẫn, sống khoan dung với mọi người, luôn mở rộng ḷng ḿnh đón nhận mọi việc lớn nhỏ. Tùy duyên là một loại trí tuệ, có thể khiến cho một người dù ở trong hoàn cảnh khó khăn khốc liệt vẫn có thể giữ được sự điềm tĩnh, tỉnh táo.
7/ Biết buông bỏ. Buông bỏ đối với những tham chấp của quá khứ, bởi v́ quá khứ đã đi qua rồi, c̣n ǵ để phải hối tiếc; buông bỏ đối với những lo sầu ở tương lai, bởi v́ tương lai còn chưa đến; buông bỏ đối với những ham muốn không thực tế, v́ tất thảy sẽ rời bỏ xa những thống khổ không cần thiết.
Tạo cho tâm hồn một mảnh đất b́nh yên, lấy phương thức khoan dung và thân thiện để đối đãi với mọi người. Cũng cần nhớ kỹ, điều gì cần kiên trì thì nên tiếp tục kiên trì, điều gì cần hoàn thành thì nên hoàn tất cho xong, điều gì cần buông bỏ thì hăy buông bỏ mà không luyến tiếc.
8/ Bôn ba nơi trần thế, nhu cầu của chúng ta kỳ thực không quá nhiều, nhưng quan trọng nhất là không thể thiếu sự bình an trong ḷng. Tâm an thì thần định, thần định thì tuệ sinh, tuệ sinh thì đại ngộ. Hạnh phúc bất quá chỉ là một loại lư giải, vui sướng bất quá chỉ là một loại tâm t́nh; khi đă ngộ, sẽ hiểu được rằng, những điều đã thông suốt ấy, xem nhẹ ấy, nh́n thấu ấy, hiểu rõ ấy đều là vốn liếng quư giá của nhân sinh.
9/ "Khổ mà không nói, vui mà không cười", câu nói ngắn ngủi này đã bao hàm cảnh giới cao nhất để làm người. Nhân sinh trên đời thường sẽ vì những sự thương tổn gặp phải mà đau khổ không ngừng. Kỳ thực, từng vết thương chồng chất đó chính là lễ vật tốt nhất mà Tạo hóa đă trao cho sinh mệnh của bạn.
Thay v́ cứ mang oán giận trong ḷng, chi bằng nên tĩnh tâm suy nghĩ, thay v́ lời biện bạch quá nhiều sẽ khiến cho người khác cảm thấy không c̣n tin tưởng ǵ nữa. Có một số chuyện, khi muốn phân trần trắng đen th́ nay đă trở thành quá khứ. Có một số người, khí giận hờn qua vài ngày, nay đă trở thành dĩ văng. Có những nỗi đau, khi vừa mỉm cười lên đă làm cho chúng tan bay thành bọt nước. Có những hoàn cảnh, nhờ chịu đựng chút thương đau mà trở nên kiên cường để tiếp tục sống vui.sống tốt hơn.
Sưu tầm
|
|