Hành khách đă mua vé nhưng chuyến bay Vietnam Airlines VN – 6290 được khai thác bởi hăng Pacific Airlines ngày 26-2 đă từ chối cho hai hành khách lên tàu bay do hết ghế ngồi.
Phản ánh đến PLO, chị Lê Thị Huyền Trinh cho biết đă mua vé, đi qua cổng an ninh và chuẩn bị vào cổng lên máy bay th́ nhân viên hăng bay không cho lên với lư do đă hết ghế ngồi.
Theo chị Trinh, sáng 26-2 chị mua vé máy bay để đi từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) về sân bay Tuy Ḥa (Phú Yên) chuyến 14 giờ cùng ngày.
Khoảng 12 giờ 30 chị đến sân bay làm các thủ tục, kiểm tra an ninh xong, chị đi vào cửa để lên máy bay th́ bị nhân viên chặn lại.
“Họ thông báo là đă hết ghế ngồi và yêu cầu tôi ra quầy để được hướng dẫn thêm. Lúc đó con tôi ở quê bị ốm nên tôi đang rất vội và lo lắng” - chị Trinh nói thêm.
Chị cũng cho biết do trong ngày không c̣n chuyến bay về Phú Yên nên chị đành phải ở lại TP.HCM, đến sáng 27-2 mới bay về với gia đ́nh được.
“Ngoài tôi c̣n có một người đàn ông khác cũng bị hăng từ chối cho lên tàu bay cùng với lư do hết ghế. Cả hai chúng tôi đều có việc gấp nên rất bức xúc” - chị nói thêm.
Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng pḥng Truyền thông Vietnam Airlines xác nhận có trường hợp trên. Theo ông Tuấn, chuyến bay trên do Pacific Airlines khai thác và có mở bán số chỗ nhiều hơn so với số chỗ trên máy bay.
“Điều này là thông lệ chung của ngành bởi có nhiều khách tự bỏ chuyến không báo nên để đảm bảo có nhiều nhất khách có nhu cầu đi được th́ các hăng bay trên thế giới và Việt Nam vẫn áp dụng thông lệ này. Tuy nhiên, hôm đó tất cả các khách đều đă làm thủ tục bay nên nhân viên đă làm thẻ lên máy bay cho hai khách này với t́nh trạng chờ” - ông Tuấn giải thích.
Việc để khách chờ tại cửa ra máy bay là với hy vọng nếu có khách khác bỏ chỗ th́ hai hành khách này vẫn thực hiện chuyến bay được. Tuy nhiên, đến cuối cùng tất cả đều có mặt lên máy bay nên hăng đành phải để hai khách này ở lại.
“Chúng tôi đă thực hiện thủ tục xin lỗi, đền bù theo quy định, chuyển đổi ngày bay và hành tŕnh bay khác theo yêu cầu của khách” - ông Tuấn thông tin.
****
Theo các quy định và thông lệ của ngành hàng không th́ việc bán vé nhiều hơn số chỗ thực có của 1 chuyến bay là được phép. Tỷ lệ thông thường khoảng 10-15% đối với các hăng truyền thống và thấp hơn nếu là hăng giá rẻ. Thường gọi là overbooking/overbooked. Ở một số nước trong khu vực như Nhật, Indonesia th́ có những đường bay họ mở bán ở mức cao hơn nhiều, đôi khi lên tới 30%. Quy định này để hỗ trợ cho hăng hàng không trong trường hợp có khách mua vé mà không đi hoặc đổi chuyến bay
Việc xuất thẻ lên máy bay dạng chờ/standby boarding pass là 1 việc đă được cả ngành hàng không áp dụng nhiều năm, đối với các thị trường, hăng lớn như American Airlines, United... th́ việc này đă có khoảng 20 năm. Đây là cách để tiết kiệm tối đa thủ tục và thời gian cho các khách lên đến quầy khi đă không c̣n chỗ ngồi dù vé đă được xác nhận.
Tại Hoa Kỳ, nếu một hăng hàng không vô t́nh đưa bạn ra khỏi chuyến bay, Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ có các quy định để bảo vệ bạn, miễn là bạn đă xác nhận đặt chỗ, làm thủ tục cho chuyến bay đúng giờ và đến cửa khởi hành kịp thời.
Nếu hăng sắp xếp một chuyến bay thay thế đưa bạn đến điểm đến cuối cùng trong ṿng một giờ so với thời gian đến theo lịch tŕnh ban đầu, bạn sẽ không được bồi thường. Tuy nhiên, nếu chuyến bay thay thế cho chuyến bay nội địa Hoa Kỳ sẽ đưa bạn đến điểm đến muộn hơn 1-2 giờ so với giờ hạ cánh ban đầu hoặc 1-4 giờ quốc tế, hăng hàng không phải trả cho bạn gấp đôi chi phí giá vé một chiều, lên đến $675.
Và nếu sự cố làm bạn chậm trễ hơn hai giờ trong nước hoặc hơn bốn giờ quốc tế hoặc nếu hăng không sắp xếp thay thế, khoản bồi thường sẽ tăng gấp đôi, với mức trần là 1.350 đô la.
Bạn có quyền yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ. Xin lưu ư rằng các quy tắc trong Liên minh Châu Âu là tương tự.
Tất nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ.
Khi nào hành khách không được bồi thường?
Thay đổi máy bay: Nếu hăng hàng không xác định việc thay đổi máy bay là cần thiết v́ lư do vận hành hoặc an toàn và một máy bay nhỏ hơn được thay thế, hăng phải bồi thường cho bạn nếu không có chỗ cho bạn trên chuyến bay mới.
Trọng lượng và độ cân bằng: Các chuyến bay có thể bị thay đổi và hành khách có thể bị mất chỗ trên máy bay có 60 chỗ ngồi trở xuống v́ lư do vận hành hoặc an toàn.
Hạ cấp: Nếu hành khách bị hạ cấp từ hạng ghế cao hơn xuống hạng ghế thấp hơn do bị hết chỗ, khoản bồi thường duy nhất là khoản tiền hoàn lại cho phần chênh lệch giá.
Chuyến bay thuê: Bất kỳ thay đổi nào liên quan đến chuyến bay đă kư hợp đồng cho một chuyến đi cụ thể không nằm trong lịch tŕnh thông thường của hăng hàng không đều không đảm bảo bồi thường.
Máy bay nhỏ: Không có bồi thường cho các chuyến bay theo lịch tŕnh trên máy bay có ít hơn 30 hành khách.
Các chuyến bay khởi hành từ một địa điểm nước ngoài: EU có bộ quy tắc riêng đối với các chuyến bay được đặt trước quá nhiều khởi hành từ hoặc bay đến Liên minh Châu Âu.
****
What does the airline owe me if they involuntarily bump me from the flight?
In the US, if an airline involuntarily bumps you from a flight, the US Department of Transportation has rules in place to protect you, as long as you have a confirmed reservation, checked in for your flight on time, and arrived at the departure gate on time.
If the airline arranges an alternative flight that gets you to your final destination within an hour of your original scheduled arrival time, you won’t be compensated. However, if a substitute flight for a US domestic flight will get you to your destination 1-2 hours later than your original landing time, or 1-4 hours internationally, the airline must pay you double the cost of your one-way fare, up to $675.
And if the bump delays you by more than two hours domestically, or over four hours internationally, or if the airline doesn’t make substitute arrangements, the compensation doubles, with a $1,350 ceiling.
You are entitled to demand payment on the spot. Do be aware that rules in the European Union are similar, but vary. And, note that the above only applies when you are involuntarily bumped from a flight, not for delays of any other reason.
Of course, there are some exceptions.
When are bumped passengers not eligible for compensation?
Bumped passengers may not be eligible for compensation in a variety of situations, including the following:
Change of aircraft: If the airline determines an aircraft change is needed due to operational or safety reasons, and a smaller plane is substituted, the airline does not have to compensate you if there isn’t room for you on the new flight.
Weight and balance: Flights may be changed and passengers may be bumped on aircrafts with 60 or fewer seats for operational or safety reasons.
Downgrading: If a passenger is downgraded from a higher class of seating to a lower class as a result of being bumped, the only compensation is a refund for the difference in price.
Charter flights: Any changes associated with a contracted flight for a specific trip that is not part of an airline’s regular schedule, does not warrant compensation.
Small aircraft: Compensation is not available on scheduled flights on planes holding fewer than 30 passengers.
Flights departing a foreign location: The EU has its own set of rules for overbooked flights departing from or flying to the European Union.