Một số ư kiến cho rằng, Ngọc Lan chủ quan, kư tên vào hợp đồng mà không đọc kỹ các điều khoản …nhưng nhiều ư kiến cũng cho rằng, nhân viên đă tư vấn mập mờ.
Dư luận thời gian gần đây quan tâm câu chuyện diễn viên Ngọc Lan livestream thể hiện sự bức xúc liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của cô và con trai.
Theo chia sẻ của Ngọc Lan, cô mua gói bảo hiểm cho ḿnh là 530 triệu đồng/năm, gói của con trai là 170 triệu đồng/năm. Ngọc Lan được tư vấn rằng, sau 10 năm lấy về tiền gốc 7 tỷ cộng thêm tiền lăi là xấp xỉ 10 tỷ. Nhưng gần đây, nữ diễn viên phát hiện, cô phải đóng phí tới 74 năm và con số nhận về không như tư vấn nói.
Diễn viên Ngọc Lan gần đây bức xúc từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đă kư.
Sự việc thu hút sự chú ư của dư luận với nhiều ư kiến trái chiều. Một số ư kiến cho rằng, Ngọc Lan đă chủ quan khi nghe tư vấn và kư tên vào hợp đồng khi không đọc kỹ các điều khoản, chưa hiểu hết quyền lợi trong hợp đồng…
Một số ư kiến khác cho rằng, một phần trách nhiệm trong câu chuyện này thuộc về nhân viên tư vấn bảo hiểm khi tư vấn mập mờ, cốt để khách hàng kư vào hợp đồng bảo hiểm mà không giải thích rơ ràng về quyền lợi, trách nhiệm cũng như rủi ro khi tham gia gói bảo hiểm. Như trường hợp Ngọc Lan, đến thời điểm livestream về câu chuyện trên, bản thân nữ diễn viên cũng chưa nắm rơ thời hạn hợp đồng và thời gian đóng phí bảo hiểm. Từ đó, một số ư kiến cho rằng, không nên đặt hoàn toàn niềm tin vào nhân viên tư vấn bảo hiểm.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn pḥng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, thông thường khi các nhân viên tư vấn bảo hiểm cho khách hàng, họ quan tâm nhiều đến câu chuyện, quyền lợi của người mua bảo hiểm được cái ǵ mà không tư vấn kỹ cho khách hàng phần trách nhiệm cũng như rủi ro có thể xảy ra.
Ví dụ như khi làm việc với người tư vấn bảo hiểm, khách hàng được giới thiệu hợp đồng chỉ có 5 năm, 7 năm, khách hàng có thể rút bất kỳ lúc nào và hoàn lại số tiền gốc. Tuy nhiên, khi khách hàng tin tưởng, kư hoặc đến lúc muốn dừng hợp đồng, xem lại thời hạn không phải 5,7 năm mà lên đến 20 năm, thậm chí 30 năm. Đó là câu chuyện khiến khách hàng rất bức xúc.
Trong câu chuyện của nữ diễn viên Ngọc Lan, thời hạn bảo hiểm 74 năm hay 77 năm, thậm chí 90 năm không phải là quá quan trọng. Điều quan trọng là nội dung gói bảo hiểm, trong thời hạn đó, quyền lợi của khách hàng được đảm bảo như thế nào. Bên nào vi phạm hợp đồng th́ phải chịu trách nhiệm.
Những người môi giới họ tư vấn một đằng, nhưng trong hợp đồng thể hiện một nẻo, khách hàng vẫn kư hợp đồng th́ rơ ràng rủi ro thuộc về khách hàng. Nếu quá thời hạn được phép thanh lư hợp đồng mà vẫn tiếp tục duy tŕ, khi có tranh chấp xảy ra, nghĩa vụ chứng minh sẽ thuộc về khách hàng. Khách hàng phải chứng minh ḿnh bị lừa dối. Khi đó, hợp đồng mới có thể bị vô hiệu.
Bởi về nguyên tắc, khi hợp đồng có hiệu lực, các bên phải thực hiện theo hợp đồng, bên nào có lỗi gây thiệt hại th́ phải bồi thường.
Do đó, khách hàng khi lựa chọn loại bảo hiểm, cần nghiên cứu bảo hiểm đó có đầu tư hay không, rủi ro, các trường hợp bị từ chối chi trả và có thể lựa chọn các gói bảo hiểm khác nhau. Trường hợp cho rằng gói bảo hiểm không phù hợp, khách hàng cần yêu cầu điều chỉnh về thời gian, số tiền, điều chỉnh về quyền lợi và khách hàng hoàn toàn có thể thỏa thuận.