Nhiều giả thuyết được đưa ra việc đặt thời khắc 10h10 nhằm nhắc nhớ về một số sự kiện lịch sử quan trọng. Song thực tế lý giải cho điều này thể hiện tư duy vô cùng sâu sắc của những nhà làm quảng cáo.Nếu là một tín đồ thích đồng hồ, hẳn bạn từng tự hỏi tại sao chúng luôn chỉ được đặt ở một thời điểm trong tất cả các hình ảnh quảng cáo. Hoặc nếu không để ý, bạn hoàn toàn có thể lên Google để kiểm tra ngay lúc này. Bạn chắc chắn sẽ nhìn thấy kết quả các hình ảnh đồng hồ đều được đặt ở thời điểm 10h10.
Việc cài đặt duy nhất một khoảnh khắc này trên các mặt đồng hồ không chỉ là ngẫu nhiên. Theo Medium điều này đã kéo dài trong vô số thập kỷ.
Nhiều giả thuyết được đưa ra việc đặt thời khắc này là để tưởng nhớ thời khắc Abraham Lincoln qua đời. Song thực tế, Lincoln đã bị ám sát vào lúc 10h15 ngày 14/4/1865 và qua đời vào 7h21 sáng hôm sau.
Một giả thuyết khác được đưa ra là việc chỉnh đồng hồ vào thời điểm 10h10 là nhằm nhắc nhớ thời điểm Mỹ thả 2 quả bom nguyên tử xuống 2 thành phố của Nhật Bản trong Thế chiến thứ 2.
Tuy nhiên, giới khoa học đã tìm hiểu tư liệu lịch sử và nhận thấy thời điểm quả bom được thả xuống Nagasaki và Hiroshima lần lượt là 11h1 và 8h15. Do đó những giả thuyết trên đưa ra là không chính xác.Thực tế, lý do thật sự không nằm ở thời khắc 10h10, mà nằm ở giá trị mỹ thuật của cách chỉnh kim này. Cách chỉnh 10h10 tưởng chừng như rất đơn giản, nhưng đằng sau đó một thể hiện tư duy thiết kế và mỹ học vô cùng sâu sắc. Điều này cũng dễ hiểu, nhất là trong thời đại các thiết bị công nghệ đang chiếm ưu thế, đồng hồ ngày càng thiên về chức năng trang trí và thể hiện đẳng cấp.
1. Làm nổi bật thương hiệu
Theo NYTimes, phần lớn các hãng đồng hồ đều đặt logo ở góc dưới số 12 chiếu thẳng xuống tâm đồng hồ. Mắt người khi nhìn vào đồng hồ chỉ 10h10 sẽ tự động dẫn đến trọng điểm giữa hai kim mở ra, đó cũng là nơi có logo thương hiệu.
Nếu hình ảnh quảng cáo đặt kim đồng hồ ở góc 12h5 hay 1h20 phút, vô tình logo sẽ bị che mất hoặc khi nhìn vào logo vô tình tạo cảm giác vướng víu.
Với lý do này nhiều người sẽ nói rằng có thể đặt kim đồng hồ ở góc 8h20 và những chiếc kim đồng hồ cũng không ảnh hưởng đến logo. Tuy nhiên nếu để kim ở góc đó, ảnh quảng cáo sẽ trở nên kém hấp dẫn, đặc biệt khiến thị giác của người xem bị phân tâm.
Trong một tích tắc, não bộ sẽ phải suy nghĩ hoặc nhìn theo hướng đồng hồ, hoặc nhìn ngắm logo. Trong khi đó, theo thói quen, chúng ta sẽ nhìn theo hướng kim đồng hồ để nhìn thời gian. Vì thế nếu đặt kim đồng hồ không trùng với hướng của logo thì thương hiệu rất có thể không được ngó đến.
Ngoài ra, các yếu tố bổ sung như ô ngày, tháng hiển thị trên đồng hồ thường được đặt ở vị trí số 3, 6, 9. Nên việc 2 kim chỉ vào vị trí số 10 và số 2 là hoàn toàn hợp lý.
2. Hình tượng hóa bộ mặt vui cười
Theo nhân viên của hãng đồng hồ Timex, trước đây kim đồng hồ được đặt ở vị trí 8h20. Đây cũng là vị trí "đắc địa", đối xứng và nêu bật vẻ đẹp của chiếc đồng hồ. Tuy nhiên, kim đặt kiểu này lại khiến nhiều người liên tưởng đến 1 vẻ mặt buồn, cau mày, tạo cho người xem ảnh quảng cáo sẽ không tích cực.
Trong khi đó, với góc kim hướng lên ở điểm 10h10 vô tình tạo thành một góc giống như mặt cười, đưa lại cảm giác tích cực.
3. Tạo thành chữ V - biểu tượng của Victory (chiến thắng)
Bạn có để ý, 10 giờ 10 phút trên đồng hồ sẽ tạo thành hình chữ V - tượng trưng cho biểu tượng Victory (chiến thắng). Hình ảnh này cũng được xem giống như cánh chim đại bàng, tượng trưng cho sức mạnh, lòng gan dạ và sự thành công.4. Tạo sự đối xứng
Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Oxford năm 2008 đã chỉ ra, con người luôn ấn tượng với 1 sự đối xứng hoàn hảo, dù đó là khuôn mặt, hình thể hay vật thể trong cuộc sống…
Các nhà khoa học tin rằng, sự cân xứng được đánh đồng với một hệ miễn dịch khỏe mạnh ở người, hay đó là 1 sản phẩm uy tín, giúp người dùng dễ dàng chiếm trọn niềm tin của người đối diện... Thế nên việc 2 kim được đặt ở vị trí 10h10 sẽ càng ấn tượng hơn.
|