Báo cáo tài chính quư 1/2023 cho biết, trong những tháng đầu năm nay, hăng Vietjet lăi sau thuế 168 tỷ đồng trong tổng doanh thu 12.880 tỷ đồng. Ngược lại, hăng Hàng không Quốc gia Việt Nam có doanh thu hơn 23.490 tỷ đồng, nhưng lại lỗ ṛng 104 tỷ đồng. Được biết trong 13 quư trước đó, hăng Vietnam Airlines liên tục báo lỗ.
Cụ thể, báo cáo này cho biết, quư I/2023, Vietjet Air đă khai thác tổng cộng gần 5,4 triệu lượt hành khách, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Hăng hàng không này đă đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 1.050 tỷ đồng.
Vietjet là hăng hàng không luôn dẫn đầu trong việc mở các đường bay quốc tế mới đến nhiều vùng đất trên khắp thế giới. V́ vậy, doanh nghiệp này thường xuyên đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần thu hút đầu tư và du lịch từ các nước đến Việt nam.
Cũng theo báo cáo tài chính, trong quư I/2023, công ty Vietnam Airlines đă vận chuyển hơn 5,1 triệu lượt khách, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế tăng 11,5% và khách nội địa tăng 23%.
Nh́n vào các thông số có thể thấy hăng Hàng không Quốc gia đang ngày càng phát triển và “ăn nên làm ra”. Tuy nhiên mức lợi nhuận vẫn là con số âm.
Giá vé của Vietnam Airline luôn ở mức đắt đỏ nhất so với càng hăng bay trong nước, và thậm chí hơn nhiều hăng nước ngoài. Trong khi Vietjet lại được sinh viên, công nhân, nông dân ưu tiên lựa chọn v́ giá thành rẻ hơn phân nửa.
Mặc dù dịch Covid-19 đă tạm xem như dẹp yên, ổn định, nhưng lương của nhân viên hăng Vietnam Airline vẫn chỉ ở mức 50% lương cơ bản.
Thu cao và chi thấp hơn rất nhiều so với Vietjet, chưa kể những ưu tiên của nhà nước dành cho hăng là rất lớn, thế nhưng nhiều năm trở lại đây, Vietnam Airline càng làm càng lỗ.
Nghe những thông tin trên, chúng ta lại nhớ đến tập đoàn điện lực EVN. Mặc dù nắm thế độc quyền phân phối điện trên toàn quốc, nhưng doanh nghiệp này cũng không “khá” hơn là mấy, khi chỉ thấy lỗ và lỗ.
Điểm chung của EVN và Vietnam Airline chính là doanh nghiệp sử dụng vốn nhà nước. Dù có thất thoát, thua lỗ hàng ngh́n tỷ đồng th́ người chịu trách nhiệm bù lại khoản đó chính là nhà nước. Nhà nước vận hành nhờ tiền thuế người dân đóng góp và ngân sách. Vậy nên suy cho cùng, các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, th́ dân là người phải c̣ng lưng gánh lấy.
Lăi th́ chẳng thấy được hưởng một ngàn, nhưng lỗ th́ bày ra đủ thứ thuế để bù lại. Thế nhưng cứ hễ người dân lên tiếng đ̣i hỏi quyền lợi, lại được chụp cho cái mũ “phản động”. Vậy có phải quá bất công cho người dân hay không?