Nạn nhân vụ sạt lở cuốn trôi xe người Việt ở Lào: “Tôi nghĩ ḿnh chết chắc rồi". Anh Lê Thanh Phương (tài xế của Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn) nhớ lại trong vụ sạt lở nghiêm trọng tại Lào “Tôi tưởng ḿnh chết chắc trong ngày sinh nhật của con trai. Nghĩ đến gia đ́nh, tôi đă ḅ ra khỏi đống hoang tàn của vụ sạt lở 7km để t́m sự sống”.
Sạt lở kinh hoàng
Tại khu vực đèo Đất (Lào) đă xảy ra sạt lở nghiêm trọng khiến nhiều cây cối, đất đá đổ ập xuống đường. Vị trí xảy ra sạt lở nằm sâu trong nội địa của Lào, cách Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) khoảng 70-80km. Đây là tuyến độc đạo từ Lào về Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và ngược lại.
Vụ sạt lở nghiêm trọng tại Lào khiến nhiều phương tiện từ Viêng Chăn (Lào) về Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang bị ách tắc, mắc kẹt. Trong đó, có một số phương tiện bị đất đá, cây cối vùi lấp, nhiều phương tiện bị hư hỏng.
Anh Lê Thanh Phương từng nghĩ rằng ḿnh bỏ mạng trong ngày sinh nhật của con trai (ngày 3/8). Ảnh: PV
Theo Thiếu tá Nguyễn Khắc Hào - Phó Đồn trưởng Đồn Biên pḥng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), bước đầu các lực lượng chức năng Lào đă phát hiện có một nam tài xế xe đầu kéo container người Việt Nam tử vong trong vụ sạt lở tại đèo Đất, thuộc địa phận tỉnh Bolykhămxay (Lào). Nạn nhân được xác định là anh Đ.C.L. (25 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh).
Vẫn chưa hết bàng hoàng khi trở về an toàn từ vụ sạt lở nghiêm trọng tại Lào, anh Lê Thanh Phương (tài xế của Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn) cho biết: "Khi xe tôi chở quặng tải trọng 32 tấn đi qua đèo Đá đến đèo Đất thuộc địa phận tỉnh Bolykhămxay (Lào) đă có hiện tượng sạt lở tại một vài điểm. Ngay lúc đó mưa to, tắc đường nên tôi cùng các anh em xe khác quyết định nấu ăn và lên xe nằm ngủ.
Khoảng hơn 0h ngày 4/8, tôi bất chợt tỉnh giấc, phát hiện phía trước xe ḿnh khoảng hơn 300m có sạt lở lớn và gọi mọi người dậy để di chuyển xe quay đầu. Chúng tôi chuyển khoảng 30 phút th́ điểm đậu xe ban đầu bị sạt lở nghiêm trọng".
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến tại khu vực đèo Đất (Lào) đă xảy ra sạt lở cây cối, đất đá đổ ập xuống đường. Ảnh: PV
Theo anh Phương quay đầu cũng bị sạt lở mạnh nên anh em đă quyết định dừng xe lại. Một lúc sau, phát hiện một người tài xế quê ở huyện Kỳ Anh người cởi trần chạy đến chỗ chúng tôi. Anh này cho biết xe container của ḿnh đă bị đất vùi lấp do không kịp di chuyển.
"Tôi đă đưa đồ ăn, nước và quần áo cho người tài xế kia. Bên cạnh đó, tôi kêu gọi các anh em tài xế khác tập trung tại chỗ chúng tôi v́ nghĩ rằng nó an toàn. Có khoảng hơn 20 xe, xếp thành 3 làn trên đường rộng khoảng 10m để ẩn nấp", anh Lê Thanh Phương nói.
Sống sót kỳ diệu
Sáng hôm sau ngủ dậy, nhóm anh Phương bàng hoàng khi phát hiện ḿnh bị cô lập. Phía trước và sau xe bị sạt lở hoàn toàn, chúng tôi cố di chuyển xe để thoát khỏi mà không được. Bùn lầy và đất đá cao gần nửa người không chạy được nên đành quyết định cùng trú trong 1 thùng container để sinh hoạt.
Anh Phương cùng các tài xế khác xếp xe thành 3 làn trên đường rộng 10m (khoảng 20 xe) để ẩn nấp. Ảnh: PV
Anh Phương nhớ lại: "Đêm 4/8 là đêm kinh hoàng đối với tôi. Sạt lở mạnh, đá, cây cối từ trên núi đổ rầm rầm xuống cả đêm không ai ngủ được, anh em ai nấy cũng chuẩn bị sẵn sàng để chạy. Nghe tiếng động mạnh ai cũng giật ḿnh, như khủng bố tinh thần. Nhiều người dân Lào chạy tán loạn, họ bất chấp nguy hiểm trú dưới gầm xe container để tránh mưa và đá rơi".
"H́nh ảnh có một cặp vợ chồng người ướt sũng, trên tay bế đứa con khoảng 1 tuổi hoảng loạn chạy t́m chỗ trú khiến tôi không thể nào quên. Chúng tôi đă cùng nhau gom thức ăn, quần áo khô để giúp đỡ gia đ́nh họ", anh Phương tâm sự.
Sáng ngày 5/8, thấy t́nh h́nh bất ổn, sạt lở quá nhiều, anh Phương cùng 7 người khác quyết định bỏ lại xe và hàng hóa. Lội bộ xuống chân đồi hi vọng sống sót.
"Cảm giác những ḥn đá nặng vài chục tấn, khúc cây có đường kính 2-3 người ôm không hết lăn xuống qua mặt ḿnh thật kinh hoàng. Lớp bùn đất, đá, cả cây cối cao hơn 1m khiến chúng tôi rất khó di chuyển. Nhiều đoạn không đi được th́ chúng tôi ḅ, tay bám đá, bám lấy cành cây để cố gắng đi tiếp.
Có chỗ nước chảy mạnh, tôi bị cuốn trôi cách những người bạn hơn 20m. Nghĩ về gia đ́nh tôi lại có thêm quyết tâm để lội về. Chúng tôi đă di chuyển như thế khoảng 6-7km để xuống chân đồi", anh Phương xúc động nói.
"Ngày 3/8 là sinh nhật con trai út của tôi tṛn 5 tuổi. Trước khi đi, tôi hứa với con trai sẽ mua cho nó chiếc ô tô đồ chơi. Tôi tưởng rằng ḿnh đă chết trong ngày sinh nhật của con trai. Nghĩ đến gia đ́nh, tôi đă ḅ ra khỏi đống hoang tàn của vụ sạt lở 7km để t́m sự sống", a Phương nghẹn lời.
"Tối ngày 4/8, anh Phương gọi điện về nói rằng ḿnh chỉ bị tắc đường sẽ về sớm với vợ con. Sáng 6/8, anh Phương vừa về đến cổng đă gọi vợ con ra ôm và khóc nức nở, sau khi nghe chồng kể tôi mới biết những ǵ chồng đă trải qua", chị Lê Thị Hồng Gấm (vợ anh Phương), cho biết.
Cũng đối mặt với sinh tử tại vụ sạt lở nghiêm trọng trên, ông Lê Đ́nh Huệ (trú tại thị xă Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: "Ngày 3/8, tôi chạy xe Container từ Việt Nam sang Lào để chở hàng hóa về. Do mưa lớn nhiều ngày nên vùng đèo Đất (Lào) bị sạt lở mạnh. Không thể quay đầu, chúng tôi đành ở lại chờ sự giúp đỡ.
Đêm 4/8, mưa lớn khiến đất đá sạt lở mạnh, đất đá lăn xuống giống như bị phá bằng bom ḿn, tôi ở trong xe đành phó mặc sự sống cho ông trời. Trong đêm, chỗ chúng tôi trú có 4 xe th́ không may 2 xe của 2 tài xế trong nhóm bị sạt lở, rớt xuống vực.
May mắn 2 người này rơi xuống bám được cành cây, và t́m cách leo lên. Đến 3h sáng, người đầu tiên leo được lên, đến 5h người c̣n lại cũng an toàn leo lên".
"Tôi lái xe qua Lào từ năm 1984, nay cũng đă gần 40 năm nhưng chưa lần nào chứng kiến sạt lở lớn như vậy. Tôi đă dự tính trường hợp xấu nhất xảy ra với ḿnh, hoặc bị kẹt tại đây vài chục ngày. Tuy nhiên, may mắn vượt rừng thoát khỏi được và trở về nhà an toàn", ông Huệ vẫn nhớ như in khoảnh khắc tử thần.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Xuân Minh - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: "Do sạt lở qua huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay nên các doanh nghiệp lựa chọn đi đường ṿng qua huyện Viengthong, tỉnh Bolikhămxay.
Con đường này đi xa hơn khoảng 100 km so với qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Tuy nhiên, doanh nghiệp không bị đứt găy chuỗi hoạt động lưu thông hàng hóa, nhất là với các xe chở hàng quá cảnh".
VietBF@ sưu tập