Đông Âu sụp đổ, trong buổi tranh tối tranh sáng, khi những con người vừa thoát khỏi gông cùm c̣n ngơ ngác với thói quen “đảng lo cho mọi thứ” theo khẩu phần, nay phải tự lo trong thiếu thốn trăm bề là cơ hội cho những kẻ ranh ma buôn gian bán lậu làm giàu.
Người Nga, người Ukraina, Ba Lan, Tiệp Khắc cần từ cái bật lửa, gói mỳ tôm, cái quần cái áo, chai rượu, bao thuốc lá… thị trường tự do này được những người Việt Nam sang học tập và lao động xuất khẩu chiếm lĩnh. Họ đánh hàng từ Trung Quốc sang, bán với giá cả trên trời và phất lên nhanh chóng.
Ngu th́ vẫn là Tây, khôn th́ vẫn là thằng “da vàng, mũi tẹt” cái ngu của thằng Tây c̣n hơn vạn lần cái khôn vặt của thằng mũi tẹt.
Thời hoàng kim của các Mafia Việt tàn lụi nhanh chóng.
Đông Âu trở về với quỹ đạo xa xưa, về với nền kinh tế tư bản vốn có với tiềm năng của ḿnh.
Mấy anh láu cá khôn vặt, gốc gác “chân đất mắt toét” bắt đầu thấy hụt hơi và sự hèn kém trong xuất thân của ḿnh.
Vượng Vin vội vàng bán tống, bán tháo những tài sản của ḿnh trên đất Ukraina để trở về quê mẹ.
Dù c̣n lộm nhộm, nhưng pháp luật của xứ Đông Âu cũng chẳng c̣n đất sống cho Vượng Vin nữa. So với Mafia Đông Âu Vượng Vin chỉ là con tép- Chuồn nhanh là thượng sách.
Với vốn liếng hơn 100 triệu đô la, về Việt Nam Vượng Vin lúc đó đúng là kẻ giàu nhất đất nước không thể bàn căi.
Lúc này Việt Nam tự cởi trói và mở cửa. Các quan chức Việt Nam với khát vọng làm giàu nhưng “máu tham th́ có, cái đầu c̣n non” dường như đă bị Vượng Vin dắt mũi.
Khi một quan chức tài sản lớn nhất lúc đó chỉ là một chiếc xe máy cup, mua từ băi rác của Nhật Bản.
Đế chế Vượng Vin h́nh thành, tham vọng của Vượng Vin c̣n vượt xa tầm nh́n của cương lĩnh đảng, nó thực tế và không giáo điều, sáo rỗng.
Là người đi tiên phong, mọi thứ nguyên thủy, hoang sơ của tài nguyên, đất đai như dâng sẵn mời Vượng Vin xơi, ngon hơn nữa nền tảng pháp luật vừa thiếu vừa lỏng lẻo với sự tiếp sức của các quan tham như chắp cánh cho Vượng Vin bay cao, bay xa- trở thành tỷ phú đô la đầu tiên ở Việt Nam trong chế độ CS cầm quyền.
Thực lực của Vượng Vin đă đến lúc lấn áp, điều chỉnh tất cả các mối quan hệ trong xă hội.
Thông thường trong nền kinh tế thị trường, đều có sự phân chia theo ngành nghề.
Rất khó có nhà tư bản nào có thể độc quyền, khống chế tất cả các ngành nghề khác
Nhưng Vượng Vin đă làm được điều đó, bởi v́ đảng và đế chế của Vượng Vin đă sống cộng sinh với nhau.
Hệ sinh thái Vượng Vin ra đời theo mô h́nh của các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, như Samsung, Apple, Google, Alibaba…dù chưa hoàn chỉnh, nhưng đó là một chiến lược “liều mạng” với sự giúp sức của cả hệ thống chính trị- Tư bản thân hữu h́nh thành trong xă hội Việt Nam, chính xác hơn Vượng Vin đă thành một “tỷ phú đỏ” gắn bó hữu cơ với chế độ.
Giấc mơ hiện thực hoá những tham vọng của đảng cũng là nhiệm vụ giao cho Vượng Vin.
Ai nói, sản xuất ô tô là tham vọng của Vượng Vin, có thể đă nhầm.
Đảng dựng lên Vượng Vin để Vượng Vin thực hiện ước mơ của Đảng- Đưa đất nước lên những tầm cao mới, bằng h́nh ảnh từ phát triển khoa học công nghệ, thoát khỏi sự khinh miệt “Con trâu đi trước cái cày đi sau” như một sự sỉ nhục “đỉnh cao trí tuệ” của Đảng.
Vượng Vin lại nghiến răng quay trở lại trời Tây.
Vinfast ra đời, ô tô chạy xăng của Vinfast hoàn toàn có huyết thống với các ḍng xe Đức mang cái tên Việt.
Vượng Vin không c̣n mang tiếng là kẻ “ăn đất”, Công nghiệp hoá hiện đại hoá không c̣n trong nghị quyết của đảng, nó đă biến thành hiện thực.
Xe Vinfast đă chạy trên đường, niềm tự hào của người Việt đă sống lại trong sự tuyên truyền hết công suất của hệ thống truyền thông.
Thằng Tây, thằng Đức nó ngu đến mức để Vượng Vin cướp mất thị phần của nó là câu chuyện nực cười.
Và Vượng Vin chẳng khờ dại mà không biết chuyện đó.
Nhưng dù là tỷ phú, kẻ giàu nhất Việt Nam th́ Vượng Vin cũng vẫn phải làm “nhiệm vụ chính trị”
Vinfast ra đời dù có lỗ th́ Vượng Vin vẫn phải nghiến răng mà làm.
Xe xăng của Vinfast đă hoàn thành sứ mệnh chính trị, Vượng Vin không thể bù lỗ, và Vinfast cũng không thể chết.
Hoá ra, để có một thương hiệu chất lượng Tây Âu với sự chân thật cuốn hút niềm tin khách hàng không dễ - “Cái áo khoác không thể tạo ra một thầy tu”.
Tây Âu chẳng phải Nga, Ukraina… tiền không thể mua được chất lượng và thương hiệu của nó.
Lần này, Vượng Vin trắng tay từ trời Âu trở về, ngậm ngùi thông báo khai tử ḍng xe chạy động cơ đốt trong.
Vinfast vẫn phải sống v́ đó là h́nh ảnh của đảng, của Vượng Vin, không những thế nó c̣n phải khoác h́nh ảnh hoành tráng hơn.
Ṣng phẳng th́ Vinfast muôn đời muôn kiếp chẳng bao giờ làm được cái ô tô thương mại, cũng như CNXH đời đời chỉ là giấc mơ của nhân loại.
Nhưng CNXH mang màu sắc Trung Quốc vẫn có thể tồn tại ở Việt Nam. Đảng sẽ trường tồn khi c̣n là đồng chí với Trung Quốc.
Vinfast chuyển sang ḍng xe điện. Chiếc xe điện khó nhất là chế tạo chiếc Pin. Và Trung Quốc là một trong những nước đứng đầu thế giới về sản xuất pin cho ô tô điện.
Vượng Vin trong cơn bế tắc, đă chấp nhận chạy “xe ôm” cho Trung Quốc.
Với bến đỗ Trung Quốc dường như Vượng Vin đă an bài, tồn tại bằng sự bảo lănh của “bác” Tập.
Giấc mơ của Vượng Vin về một nhà tư bản dân tộc, niềm tự hào của người Việt đă thành mây khói.
Vượng Vin bắt đầu bị ṿng kim cô siết lại, cùng với sự ngả vào ḷng Trung Quốc của nền chính trị Việt Nam.