Trước đó, loài người vẫn ở trong một xă hội nguyên thủy man rợ nhất. Thời đó, khi chết đi không ai đi bốc hài cốt đàng hoàng. Thay vào đó, những phần c̣n lại đă bị thối rữa hoặc bị các động vật khác ăn thịt. Đây cũng là "xác chết bị bỏ rơi" sớm nhất.
Với sự phát triển của nền văn minh, con người không c̣n giống như những loài động vật khác, chỉ biết bày tỏ sự đau buồn mà đă biết cách đối mặt với những ǵ c̣n sót lại của người thân. Sự xuất hiện của loại hành vi này cũng đánh dấu sự ra đời của văn hóa tang ma sớm nhất, đồng thời nó cũng là dấu hiệu của loài người từ dă man chuyển sang văn minh.
Cùng với sự tiến bộ của con người, văn hóa tang ma đă phát triển qua hàng vạn năm có nhiều phong tục và kiêng kỵ.
Trong văn hóa tang lễ, có rất nhiều điều kiêng kỵ đối với những người đến dự đám tang. Ví dụ, những người có bệnh lư không được phép tham dự đám tang. V́ điều này không chỉ lây nhiễm sang người khác mà c̣n có thể làm bệnh nặng thêm do quá đau buồn trong đám tang. Thứ hai, vợ chồng mới cưới hoặc người đang mang thai không được dự đám tang,...
Những người đi dự đám tang cũng nên nắm rơ một số điều kiêng kỵ trong đám tang. Ví như người đă khuất là quan trọng nhất, trong đám tang tuyệt đối không được nói đến chuyện đúng sai của người đă khuất, không được đùa giỡn, ăn chơi ồn ào. Ngoài ra c̣n có một sự chú trọng lớn về ăn mặc. Ăn mặc phù hợp, không ăn mặc quá cầu kỳ. Đặc biệt trong việc chọn màu quần áo, bạn không được chọn màu đỏ.
Trên thực tế, trong văn hóa tang lễ, điều quan trọng nhất đối với người b́nh thường chính là chữ “thiêu”. Trong đám tang, gia đ́nh của người quá cố sẽ đốt một số đồ đạc của người quá cố.
Đốt những thứ mà người đă khuất yêu thích khi họ c̣n sống. Tại đám tang, các thành viên trong gia đ́nh của người quá cố bày tỏ sự chia buồn với người đă khuất bằng cách đốt những thứ mà họ yêu thích khi họ c̣n sống. Nếu người quá cố thích đọc trong suốt cuộc đời của ḿnh, người thân sẽ đốt một số cuốn sách. Người chết thích uống rượu, và sẽ đốt một chai rượu ngon,...
Đốt quần áo của người đă khuất. Khi một người chết, người nhà của những người thân yêu đốt quần áo của người đă mất. Đầu tiên, quần áo được giữ và không bao giờ mặc lại. Bởi trong dân gian từng có lời đồn đại rằng mặc quần áo của người chết là rất xui xẻo. Thứ hai, khi người chết mất thường là do bệnh tật. Điều này dẫn đến một số vi trùng trên quần áo của người đă khuất, có thể dễ dàng lây lan sang người khác. Ngoài ra, điều kiện sống của người dân hiện nay tốt hơn, họ có tiền để mua quần áo đẹp hơn. Do đó, quần áo của người đă khuất được đốt cháy.
Ngoài việc đốt những thứ trên, tại các đám tang, giấy tiền, nhà giấy, xe hơi giấy cũng được đốt. Trên thực tế, có một câu nói về loại giấy đốt này. Ở nước ta ngày xưa, dưới ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến, người dân thường tin rằng tiền giấy, xe cộ, nhà cửa đốt xong sẽ xuống âm phủ cho người thân đă khuất sử dụng, để họ được sống cuộc sống có cơm áo gạo tiền. Với sự giải phóng tâm trí của con người, điều mê tín này không c̣n được tin tưởng nữa. Tuy nhiên, việc đốt giấy này đă phát triển thành một phong tục. Ngày nay, người ta vẫn đốt tiền giấy, chủ yếu là để bày tỏ những lời chúc tốt đẹp đến người thân đă khuất của họ thông qua những phương thức này.
Trên thực tế, ngoại trừ những thứ đă bị đốt cháy. Trong đám tang, có những thứ khác không được đốt. Trong dân gian có lời đồn đại rằng sau khi một người chết có 4 loại xá lợi không được đốt, nếu không sẽ mất tài lộc, có phải là mê tín dị đoan không?
Hăy cùng điểm qua 4 thứ không được đốt sau khi một người chết:
Đầu tiên, không đốt quần áo lông thú.Như đă nói ở trên, sau khi một người chết, quần áo của người đă khuất sẽ được đốt. Nhưng quần áo lông thú là một trường hợp đặc biệt. Trước hết, giá trị của quần áo lông thú tương đối cao. Thứ hai, việc đốt quần áo lông thú sẽ gây ô nhiễm không khí.
Thứ hai, không đốt đồ sưu tầm.Đối với một số người cao tuổi, họ thích sưu tầm một số đồ trong những năm cuối đời. Những đồ sưu tầm này không thể bị đốt cháy. Đầu tiên, đây là phá hủy hiện vật. Thứ hai, những đồ sưu tầm này có giá trị. Giữ chúng có thể thay đổi sự sụp đổ ở nhà.
Thứ ba, không đốt chăn bông.Nhiều người không hiểu rằng chăn bông không thể đốt được. Đó là lư do tại sao khi một người chết, quần áo cá nhân có thể chứa vi trùng. Và quần áo của người đă khuất có thể đốt được, vậy tại sao không đốt chăn bông? Trên thực tế, chăn bông có một nét đặc biệt trong lịch sử và văn hóa của một số nơi, ví dụ ở Trung Quốc. Bởi v́ chăn bông và "cuộc sống" có cách phát âm giống nhau, giữ một chiếc chăn bông có nghĩa là giữ cả đời. Rơ ràng là xui xẻo khi đốt "một kiếp người".
Thứ tư, không được đốt giường.Trong mắt người xưa, giường ngủ tượng trưng cho ư nghĩa sinh nhiều con, nhiều phúc lộc. Theo quan niệm của người xưa, việc mượn giường là điều rất xui xẻo. Bởi v́, thời xưa có ba điều không được mượn: không được mượn dao, không được mượn hũ thuốc, ba là không được mượn giường. Lư do chính của việc không mượn dao là sợ con dao sẽ bị người khác dùng làm hung khí giết người. Lọ thuốc có chứa vi trùng, cho người khác mượn chẳng khác nào cho người khác mượn bệnh. Và việc vay mượn giường chẳng khác nào cắt đứt chuyện sinh con đẻ cái của ḿnh, cũng là một hành vi không may mắn. V́ vậy, trong văn hóa tang ma một số nơi, giường không được đốt. Đốt giường cũng giống như cho mượn giường.
VietBF@ Sưu tập