Nói về "biểu tượng" th́ có nhiều chuyện để nói, trong buổi diện kiến giữa Nguyễn Phú Trọng với Tập Cận B́nh và giữa hai phu nhân.
Về tổng bí phu nhân: Theo tôi phu nhân cần phải qua một lớp học về trang phục "vợ lănh tụ". Bà vợ ông Thưởng đă có tiến bộ rơ rệt sau vài tháng học hỏi (vợ tổng thống Nam Hàn). Chấm 7 điểm trên 10.
Ảnh: Bà Phan Thị Thanh Tâm (phải), vợ ông Vơ Văn Thưởng và Bành Lệ Viện, vợ ông Tập Cận B́nh, đang đến đại học Quốc gia Hà Nội.
Theo tôi, khi nào mấy phu nhân chịu bỏ cái áo dài thêu hoa ḥe th́ lúc đó mấy bà có tiến bộ. Hoa ḥe là biểu tượng của sự quê mùa. Màu sắc là thể hiện sự nghèo nàn. Càng nghèo người ta càng chuộng màu sắc chói chang.
Về màu sắc: Không ai bận áo đen (như Trọng phu nhân) khi tiếp quốc khách. Nếu bận th́ phải có áo ngoài (áo vest) màu dịu.
Cũng không ai già cả mà bận áo thêu hoa ḥe, nhứt là hoa sen bự tổ chảng trước ngực. Cũng cần phải biết chút ít văn hóa của đối tượng đón tiếp. Việt Nam bày vẽ ra các ư nghĩa tốt đẹp về hoa sen nhưng Trung Quốc có quan niệm riêng của họ về hoa sen. Không phải lúc nào hoa sen cũng có ư nghĩa tốt đẹp đâu.
Ảnh: Bà Ngô Thị Mận (phải), vợ ông Nguyễn Phú Trọng; tiếp bà Bành Lệ Viên, vợ Tập Cận B́nh ngày 12-12-2023, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Về ư nghĩa cây tre thấy trong tiệc trà của hai cụ Trọng và Tập. Cây tre biểu tượng cho người quân tử. Đây là quan niệm chung của Việt Nam cũng như Trung Quốc. Cây tre quân tử là cây tre thẳng. Người ta tin tưởng bậc quân tử v́ sự "chính trực", không cong vẹo ngả nghiêng.
Cây tre trên bàn trà của cụ Trọng là cây tre "bonsai", tuy gốc to nhưng ngoằn ngoèo không ra h́nh dáng phải có của một cây tre "quân tử". Nếu cây tre này thể hiện Việt Nam th́ Việt Nam là đối tác không thể tin cậy được.
Việt Nam có "ngoại giao cây tre" nhưng cây tre ở đây là cây trẻ mọc thẳng.
Theo tôi dân Hoa sẽ đánh giá thấp "tŕnh" của phía Việt Nam về vụ này.
Trương Nhân Tuấn