Chôn hay thiêu th́ phù hợp với quan niệm của đạo Phật? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chôn hay thiêu th́ phù hợp với quan niệm của đạo Phật?
Quan điểm để giải quyết vấn đề sinh diệt của người Ấn Độ thời đức Phật cũng như thời hiện tại, họ có bốn cách để giải quyết mai táng, thứ nhất là địa táng, thứ hai là hỏa táng, thứ ba là lâm táng, thứ tư là thủy táng.

Hỏi: Sau khi chết nên chôn hay thiêu th́ phù hợp với quan niệm của đạo Phật?

Trả lời của Sa môn Thích Quang Hạnh Trụ xứ Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An

Trả lời: Vạn pháp được sinh ra và biến diệt đều xảy ra trong các thế giới quan trật tự của guồng máy nhân quả, trong ba giới, bốn loài, loài hữu t́nh hay loài vô t́nh, nhân tưởng hay hữu tưởng, chúng đều có quy luật sinh diệt của chúng trong thế giới quan của chúng.

Chúng sinh nào được sinh ra từ môi trường nghiệp nhân quả nào th́ chúng tự sinh diệt trong môi trường nhân quả ấy, loài được sinh ra từ môi trường nghiệp nhân quả ở trong môi trường của nước th́ chúng tự sinh diệt trong môi trường nghiệp nhân quả của nước, chúng sinh nào được sinh ra từ môi trường nghiệp nhân quả trên cạn th́ chúng tự sinh diệt trong môi trường nghiệp nhân quả trên cạn, chúng sinh được sinh ra từ môi trường nghiệp nhân quả trong đất th́ chúng tự sinh diệt trong môi trường nghiệp nhân quả trong đất, chúng sinh nào được sinh ra từ môi trường nghiệp nhân quả trong rừng sâu th́ chúng tự sinh diệt trong môi trường nghiệp nhân quả trong rừng sâu, chúng sinh nào sinh ra từ môi trường trên cao th́ chúng tự sinh diệt trong môi trường nghiệp nhân quả ở trên cao,…

Qua đó, chúng ta thấy được rằng chuyện sinh diệt (sống và chết) của vạn pháp cũng được thiết lập một cách rất logic không sai lệch một pháp nào, năm thủ uẩn của mỗi loài cũng đều được thiết lập trong năm thế giới quan của mỗi thức (sắc thức, thọ thức, tưởng thức, hành thức và ư thức), do năm thủ uẩn này tạo ra thế giới quan cộng trú tương ưng với môi trường nghiệp của chúng.

Mỗi loài đều có môi trường sống riêng biệt, không có môi trường sống nào mà giống môi trường sống nào! Môi trường sống của noăn sinh khác với môi trường sống của thai sinh, môi trường sống của thai sinh khác với môi trường sống của thấp sinh, môi trường của thấp sinh khác với môi trường sống của hóa sinh, môi trường sống của dục giới khác với môi trường sống của sắc giới, môi trường sống của sắc giới khác với môi trường sống của vô sắc giới.

Yếu tố của môi trường nhân sinh quan (con người) cũng là một trong những môi trường sống trong thế giới quan và vũ trụ quan, môi trường sống trong càn khôn vũ trụ quan này đều như nhau và đều vô ngă, nó không có giá trị ǵ để bàn luận về sinh diệt.


H́nh ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Ảnh: St

Sự sinh diệt của con người có khác ǵ sự sinh diệt của muôn loài hữu t́nh, sự sinh diệt của loài hữu t́nh có khác ǵ sự sinh diệt của loài vô t́nh, sự sinh diệt của loài vô t́nh có khác ǵ sự sinh diệt của loài có sự sống và sự sinh diệt của loài có sự sống có khác ǵ sự sinh diệt của vạn vật không có sự sống, cho nên trong thế giới quan hạn hẹp này, dưới góc nh́n hiểu biết của chúng ta khi nghĩ về sự sinh diệt (sống và chết) cũng chỉ là khái niệm, cũng chỉ là một tư duy của tưởng tri.

Thời đức Phật và cũng như ngay thời hiện tại, đất nước và con người Ấn Độ v́ quốc độ ấy có quá nhiều tôn giáo và tín đồ cực đoan, cho nên cũng h́nh thành nên những tư duy khác biệt, cục bộ của mỗi tôn giáo ấy khi bàn luận về sự sinh diệt.

Xuất phát từ quan điểm về giai cấp phân biệt nên tạo ra các hệ ư thức sinh diệt cũng không đồng nhất. Quan điểm để giải quyết vấn đề sinh diệt của người Ấn Độ thời đức Phật cũng như thời hiện tại, họ có bốn cách để giải quyết mai táng, thứ nhất là địa táng, thứ hai là hỏa táng, thứ ba là lâm táng, thứ tư là thủy táng.

Bốn cách mai táng này xuất phát từ các tư duy của các tôn giáo thời xa xưa trước lúc đức Phật Đản sinh, lúc bấy giờ các tôn giáo của Bà la môn đều có chung một quan điểm là thế giới đang hiện hữu là một thế giới Tiểu ngă trong một thế giới của Đại ngă, chúng được nuôi dưỡng và sinh ra từ tứ đại “Đất, Nước, Gió và Lửa”. Bốn đại này có sức mạnh không thể có pháp nào có thể kháng cự, cho nên các tôn giáo Bà la môn ấy xem bốn đại như bốn vị thần” tứ thiên vương”, các tôn giáo Bà la môn ấy ra đời để tôn thờ các vị thần linh ấy hầu mong để được b́nh an, trong đó có đạo thờ Bái hỏa (thờ lửa) trong kinh Nikaya có nói đến.

Bà la môn tôn thờ một trong những các vị thần (Đất, nước, gió, lửa) ấy mà họ h́nh thành nên niềm tin và tư duy rằng khi chết đi phải mai táng sao cho linh hồn của người đă chết được vị thần linh mà họ tôn thờ ấy sẽ tiếp dẫn vong linh về thế giới của Đại ngă, tín đồ hay tôn giáo nào tin theo vị thần Địa linh th́ chọn địa táng để được vị thần linh ấy đưa về thế giới của đại ngă, tín đồ hay tôn giáo nào tin theo vị thần Thủy linh th́ chọn thủy táng để được vị thần ấy tiếp dẫn về với đại ngă, tín đồ hay tôn giáo nào tin theo vị thần Phong linh th́ chọn lâm táng để được vị thần linh ấy tiếp dẫn về với thế giới đại ngă, tín đồ hay tôn giáo nào tin theo vị thần Hỏa linh th́ chọn Hỏa táng để được vị thần linh ấy tiếp dẫn về với thế giới đại ngă.

Phong tục tạo nên ư thức hệ của mỗi tín đồ tôn giáo ấy đă truyền thừa cho đến thời điểm Thế Tôn ra đời và cũng cho đến thời hiện tại có một số vùng dân tộc kém văn minh họ vẫn c̣n bị ảnh hưởng bởi các luồng tư tưởng thần quyền, c̣n tin vào các Thần linh th́ họ vẫn c̣n giữ các h́nh thức mai táng này kể cả đất nước Ấn Độ hiện thời.

Nhưng tại sao vào thời đức Phật, Thế Tôn hay các đệ tử của Ngài thường chọn cách hỏa táng để giải xác thân sau khi chết?

Ở đây có hai luồng trí tuệ được Thế Tôn hướng đến để tư duy đó là “giải quyết môi trường và tạo ra môi trường”, bởi v́ Thế Tôn biết như thật rằng” vạn pháp được sinh khởi trong môi trường, sống trong môi trường và hủy diệt về với môi trường” cho nên Thế Tôn thấu triệt về vấn đề môi trường.

Thứ nhất chúng ta bàn luận về “giải quyết môi trường”. Khi Thế Tôn quan sát về thế giới quan là Ngài nghĩ ngay đến môi trường sống, bởi v́ thế giới quan sẽ tương tác và đồng nhất với môi trường nghiệp lực hấp dẫn của mỗi ư thức lực hấp dẫn của mỗi loài để kiến tạo nên môi trường sinh diệt của mỗi loài ấy trong đó có loài người. Người có trí tuệ là người biết tạo nên môi trường thanh tịnh v́ chính môi trường thanh tịnh này được tạo nên bởi ư thức lực thanh tịnh, ư thức lực thanh tịnh hấp dẫn sẽ tương đồng và tạo ra thế giới quan thanh tịnh, nhờ vào thế giới quan thanh tịnh này mà làm cho môi trường thời tiết cũng được ôn ḥa. Chỉ có lửa là đại duy nhất mới giải quyết triệt để các chất tạo nên bất tịnh, ngoài ra ba đại nước, gió và đất không có khả năng làm trong sạch môi trường một cách triệt để, cho nên Thế Tôn không chấp nhận ba đại ấy mà chỉ chọn Hỏa đại để giải quyết xác thân?

Vấn đề thứ hai chúng ta bàn luận về “tạo ra môi trường”! Vậy Thế Tôn tạo ra môi trường ǵ? Đó là môi trường giải thoát, chúng ta nên nhớ khi xác thân ta tan ră th́ năm thủ uẩn cũng tan ră, khi năm thủ uẩn tan ră th́ bản chất tứ đại cũng tan biến để nó trở về với tứ đại của vạn pháp, v́ vạn pháp được sinh khởi bởi tứ đại của vũ trụ của vạn pháp của vô ngă pháp, như vậy khi ngũ uẩn tan ră th́ tứ đại của xác thân tan ră, địa đại là (xác thân) tan ră, thủy đại là (nước trong thân) tan ră, phong đại là (hơi thở) tan ră, hỏa đại là (hơi nóng) tan ră.

Khi khi tứ đại xác thân tan ră th́ năm thủ uẩn biến mất không c̣n pháp nào hiện hữu, sự sống hiện tại hết duyên nhân quả. Ở đây có một vấn đề mà trí tuệ tư duy của Thế Tôn được khởi lên, khi năm thủ uẩn tan ră! Vậy uẩn nào là uẩn có quy tŕnh tan ră xảy ra lâu dài hơn? Đó là sắc uẩn! Khi tiến tŕnh tan ră của sắc uẩn diễn lâu dài th́ đồng nghĩa với năm thủ uẩn của nhân sinh quan chưa đồng nhất với thế giới quan và cũng như vũ trụ quan, như vậy Thế Tôn thật tri rằng duyên nghiệp lực hấp dẫn chưa thể tương đồng với thế giới vô ngă pháp chỉ v́ một uẩn chưa hoàn toàn tan ră. Chúng ta cũng biết rằng Thế Tôn kể về sắc uẩn như sau: “này các Tỳ kheo, cái ǵ thuộc về sắc, đây là móng tay, móng chân, đây là râu tóc, đây là xương cốt, đây là da thịt, đây là răng, đây ruột non ruột già, đây là t́m, đây là phổi, đây là dạ dày,…”.

Như vậy, qua đó cho chúng ta thấy rằng đối với sắc uẩn cái ǵ làm cho tiến tŕnh tan ră lâu dài, đó là móng tay móng chân, đó là râu tóc, đó là xương cốt, đó là răng, các yếu tố các pháp này làm cho sự tiến tŕnh tan ră diễn ra bị tŕ trệ. Vậy để cho các yếu tố các pháp ấy được tan ră nhanh chóng th́ chỉ có hỏa đại mới giải quyết triệt để và nhanh nhất ngơ hầu đưa đến sự đồng nhất với ngũ uẩn thế giới quan và ngũ uẩn vũ trụ quan, giúp cho quá tŕnh của một pháp trong vạn pháp trở về với bản thể vô ngă.

Ghi chú: Những trao đổi, lập luận, quan điểm thể hiện chính kiến, cách hành văn và tư duy riêng của tác giả. Tạp chí NCPH đăng tải để rộng đường trao đổi, mang tính học thuật, phục vụ công tác nghiên cứu triết học Phật giáo.
Tiêu đề (*): Do BBT Tạp chí NCPH đặt
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-18-2023
Reputation: 13858


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 35,057
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	890feb6593297a772338.jpg
Views:	0
Size:	41.3 KB
ID:	2311995
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,700 Times in 1,540 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 46 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Old 12-18-2023   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 12,209
Thanks: 0
Thanked 7,931 Times in 4,159 Posts
Mentioned: 35 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2227 Post(s)
Rep Power: 33
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Chôn hay thiêu th́ phù hợp với quan niệm của đạo Phật?
Quan điểm để giải quyết vấn đề sinh diệt của người Ấn Độ thời đức Phật cũng như thời hiện tại, họ có bốn cách để giải quyết mai táng, thứ nhất là địa táng, thứ hai là hỏa táng, thứ ba là lâm táng, thứ tư là thủy táng.
Có phải ông sa môn Thích Quang Hạnh đă được hỏi câu hỏi như trên không vậy? Coi bộ tên báo này đặt tựa đề khác vào lúc về sau, chứ có vẻ như ông ta không có trả lời câu hỏi đó.

Ông ta chỉ giới hạn trả lời cho câu hỏi: "Chôn hay thiêu th́ phù hợp với quan niệm của Phật Giáo Ấn Độ?" th́ có.

Chứ PG các nơi khác ở vào các thời điểm khác nhau sẽ có các cách thức mai táng khác nhau, như Phật Giáo Kim Cương Thừa ở Tây Tạng th́ c̣n có tháp táng và điểu táng nữa.

Điểu táng cho chim ăn th́ ai cũng biết, nên chắc chắn ông sư này cũng biết, nhưng ông ta chỉ nói về Ấn Độ là ngưng.

Quote:
loài được sinh ra từ môi trường nghiệp nhân quả ở trong môi trường của nước th́ chúng tự sinh diệt trong môi trường nghiệp nhân quả của nước
Chưa chắc.

Như con cá bị câu lên, nghiệp sanh diệt của nó vẫn chưa chấm dứt ở vấn đề bị câu, v́ người câu vẫn có thể thả nó lại xuống nước như thường.

Nhưng nếu sau đó ở ngay trên bờ, mà người ta quyết định ăn nó th́ cái quả của nó lại được quyết định ở một môi trường khác, nghiệp sanh diệt đi từ thủy sang địa tỉnh queo.

Nghĩa là, "con cá này tuy được sanh ra từ môi trường nghiệp nhân quả ở trong môi trường của nước, nhưng lại bị kẻ khác diệt trong môi trường trên một cái thớt và chảo dầu ở trên bờ!". Gọi là bao tử táng hahaaa...
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13249 seconds with 12 queries