Ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, thông tin các tuyến nội địa Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang đi Phú Quốc đă dừng khai thác nhiều tháng nay.
Kể từ cuối tháng 11/2023 Bamboo Airways tái cơ cấu nên đă tạm ngưng khai thác đường bay từ Cần Thơ, TPHCM đến Phú Quốc.
Hiện khách nội địa đến đảo ngọc bằng đường hàng không hiện c̣n ba lựa chọn xuất phát từ Hà Nội, Hải Pḥng và TP HCM.
Bà Nguyễn Thị Bích Diệu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, nhận định hơn 80% du khách đến Phú Quốc thông qua đường hàng không chính v́ vậy việc cắt giảm đường bay chắc chắn gây khó khăn lớn cho ngành du lịch Phú Quốc.
"Bên cạnh việc mất các đường bay, th́ các yếu tố khác cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch. Trong đó, nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của ngành du lịch Phú Quốc là do suy giảm kinh tế dẫn đến việc chi tiêu của du khách sụt giảm. Lượng khách đến Phú Quốc giảm dẫn đến các hăng hàng không phải cắt giảm đường bay".
Việc bị cắt 3 đường bay cùng lúc khiến du lịch Phú Quốc thêm chật vật, đặc biệt hụt một lượng khách lớn từ miền Trung trước Tết Nguyên đán 2024.
Theo ghi nhận, b́nh quân mỗi ngày có khoảng 10 chuyến bay từ TP HCM đi Phú Quốc. C̣n đường bay Hà Nội - Phú Quốc khai thác với tần suất từ 5 chuyến/ngày.
Riêng đường bay Hải Pḥng - Phú Quốc mỗi tuần chỉ c̣n lác đác không quá 5 chuyến, giá vé khoảng 1 triệu - gần 5 triệu đồng/chiều. Giá vé này đă giảm so với cùng kỳ.
Thống kê từ Báo cáo kinh tế thường niên của ĐBSCL, số lượng khách sạn 3 sao trở lên ở TP Phú Quốc chiếm đến 70% số khách sạn 3 sao trên toàn vùng, và chiếm đến 90% toàn tỉnh.
Theo Sở Du lịch Kiên Giang, toàn tỉnh hiện có khoảng 940 cơ sở lưu trú với tổng số 33.275 pḥng nghỉ, trong đó, hạng 1-3 sao có 29 cơ sở với 1.855 pḥng, hạng 4-5 sao 26 cơ sở với hơn 11.130 pḥng.
Riêng TP Phú Quốc có gần 30.000 pḥng lưu trú, 800 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.
Công suất đặt pḥng ở TP Phú Quốc mùa lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch năm nay nhà nghỉ, khách sạn nằm ngoài trung tâm thành phố công suất đặt pḥng dịp lễ hội cuối năm đều chưa đạt 50%. Phân khúc cao cấp bao gồm khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng đạt từ 60%.
Người Việt có quan niệm mất nước mới là kẻ nô lệ.
Nhưng sự thật dù là một quốc gia độc lập, dân ta vẫn khối kẻ nô lệ. Càng tinh hoa, có số có má càng nô lệ nặng- Nô lệ trong cái đầu, cái tư tưởng của chính bản thân ḿnh.
Nô lệ đáng sợ nhất là nô lệ văn hoá, trưởng giả học làm sang.
Cứ nói xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, khơi khơi thế thôi nhưng văn hoá của phương Tây, thực dân, đế quốc đang thắng thế.
Thằng Tây sang du lịch Việt Nam đâu có phải để ngắm nh́n Venice rởm của Vingroup.
Hay, Shophouse xây theo theo lối phong cách Santorini kết hợp với kiến trúc Cycladic, kiến trúc Taornami, Italia của Sungroup.
Khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Thái Lan… đến Phú Quốc không phải để hưởng thụ không gian văn hoá châu Âu. Với chi phí như hiện tại họ bay thẳng đến Pháp, Ư, Hy Lạp…
Những căn nhà gỗ, lợp lá giữa thiên nhiên tĩnh lặng nằm nép trong những lùm cây ven biển ở Phú Quốc và nhiều nơi khác, Tây đến đông không phải là điều ngạc nhiên.
Mango Bay ở Phú Quốc là một ví dụ của một nhà đầu tư thông minh, có tâm và văn hoá.
Khách đi du lịch để khám phá, tận hưởng những ǵ họ không có.
Phố cà phê “đường tàu”, vỉa hè Tạ Hiện, Bùi Viện… là một thứ văn hoá chẳng giống ai, nhưng vẫn là văn hoá Việt, khiến khách Tây hứng thú.
C̣n ăn chơi xa hoa của giới thượng lưu quốc tế Việt Nam chưa có cửa trong suy nghĩ của họ. Hăy đến Cannes, Nice, Monaco, Santorini, Bahamas, Maldives, …. sẽ thấy những dự án của Sun, Vin chỉ là anh nhà quê đua đ̣i, đến người Việt cũng cảm thấy ngán ngẩm.
Sự thèm khát thứ văn hoá phương Tây, tôn sùng đến mức không nhận ra rằng, văn hoá dân tộc thấm đượm hàng ngh́n năm mới tạo ra cốt cách của một dân tộc.
Vẫn biết rằng, giữa lời nói và việc làm ở ta bây giờ là một khoảng cách tính theo triệu năm ánh sáng, nhưng ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đă nhắc lại lời của tiền bối "văn hóa là bản sắc của dân tộc, văn hóa c̣n th́ dân tộc c̣n, văn hóa mất th́ dân tộc mất".
Cách làm du lịch của một quốc gia đem đến bộ mặt văn hoá rơ nét nhất của quốc gia đó, những ǵ Vin và Sun đang làm đang hủy hoại nền văn hoá đất nước trước bè bạn quốc tế.
Không những các công tŕnh được xây dựng trên khắp đất nước, ngay cả việc quảng bá văn hoá Việt Nam trên hai sân khấu ngoài trời “Tinh hoa Việt Nam” của Vin và “Kiss the Stars” của Sun tại Phú Quốc cho thấy sự hời hợt, lai ghép lố lăng chẳng ra truyền thống, sự tích, thông điệp ǵ có tính thuyết phục, cho khán giả nhận thấy tâm hồn, lối sống, bản sắc của một dân tộc thực sự có bề dày lịch sử đầy chất bi ca, hùng tráng…
Lỗi này có phải do Vin, Sun… ?
Không! Văn hoá không phải là việc của con buôn.
Với con buôn họ sẵn sàng làm nô lệ và nô lệ văn hoá để kiếm được tiền họ cũng sẵn sàng.
Để con buôn làm văn hoá, làm tuốt tuồn tuột, đó chính là giao trứng cho ác, đây là tội của những người quản lư đất nước.
__________________
The Following 3 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Đến Phú Quốc không khó cảm nhận nó đang bị xẻ thịt bởi hai ông lớn Vin và Sun.
Trong một chế độ chuyên chính đây là điều khác thường, nhưng đó là một sự thật, những ông lớn này đă thực sự làm vương, làm tướng trên ḥn đảo xinh đẹp này.
Việc phát triển Phú Quốc trong tương lai gần, hay xa theo hướng nào, tầm nh́n nào rất khó đoán định - Nó phụ thuộc vào các ông lớn Vin và Sun.
Tại sao vậy?
Tất cả những khu đất, những vị trí băi biển đẹp nhất đă ở trong tay họ. Họ xây ào ào đủ các thứ mang tính xương sống của Phú Quốc.
Không chỉ có những khách sạn, resort… khu vui chơi giải trí, vườn thú…. c̣n cả shophouse, trung tâm thương mại, hạ tầng điện nước…. Phú Quốc đă trở thành đế chế của Vingroup, Sungroup khó có nhà đầu tư trong nước và ngoài nước nào nhảy vào.
Vin, Sun mạnh nhất cái xứ An Nam này ai dám căi, nhưng ôm cả cái Phú Quốc và bao miếng mồi béo bở khác trên mảnh đất h́nh chữ S này xem ra trước sau ǵ cũng kiệt sức.
Chỉ riêng cái Phú Quốc đă thấy, v́ phát triển mành mành, nhảy vào để xí chỗ, xí phần các dự án mọc lên khắp nơi. Ngoài một số khu nghỉ cao cấp đă tương đối hoàn chỉnh có thể kiếm ra tiền.
Nhưng nhiều dự án đặc biệt về hạ tầng, dịch vụ, địa ốc… cái gọi là “hệ sinh thái” vẫn dở dang, cọc cạch đang xây dựng, để hoang cho thấy tiềm lực về kinh tế, trí tuệ, quan hệ của hai ông lớn trong lúc “nước sôi lửa bỏng” này khó có thể vươn lên xa được nữa.
Việc tranh thủ tận thu, xẻ thịt Phú Quốc đang bắt đầu diễn ra. V́ chỉ chú trọng đến chiếm đất, xí phần nên hệ sinh thái nói cho oai thế thôi, nhưng dịch vụ hậu cần thiếu đủ thứ, mà Vin, Sun không thể bao sân được, phải nhả cho các nhà đầu tư tư nhân khác.
Việc phải thuê lại mặt bằng của Vin, Sun với giá cắt cổ để kinh doanh dịch vụ, cùng với các căn cứ hậu cần không được đầu tư nên người kinh doanh thứ phát phải chặt chém vào đầu khách du lịch - Một kg cá mú 1,2 triệu, Tôm hùm 3- 3,7 triệu/kg. Ghẹ 0,8 triệu/kg, ốc hương 1,5 triệu/kg….Một bát bún Huế, một tô phở giá 220 ngh́n…
Đường xá, các hoạt động thương mại, vui chơi giải trí, cảng hậu cần, các dịch vụ phụ trợ …. c̣n sơ khai, tính kết nối vùng, ngành thiếu, không tạo ra bản sắc riêng biệt, đây là một nguyên nhân đẩy giá dịch vụ lên cao, thiếu tính hấp dẫn so với các điểm du lịch khác trong khu vực ở Đông Nam Á.
Việc phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch, thương mại, tài chính của khu vực Đông Nam Á là một hướng đi đúng đắn.
Muốn biến nó thành hiện thực cần tiềm lực, chiến lược của cả quốc gia, của các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm trong và ngoài nước, thả nổi cho vài nhà đầu tư trong nước độc quyền, làm chủ chèn ép các nhà đầu tư khác khiến Phú Quốc đang bị băm nát, xẻ thịt.
__________________
The Following 2 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Cách đây vài năm, có lẽ chỉ cần hỏi một bạn trẻ bất kỳ rằng muốn đi du lịch tới đâu, câu trả lời lập tức nhận được là đến Phú Quốc.
Phú Quốc – một “ḥn đảo ngọc” thuộc tỉnh Kiên Giang – nơi miền cực Tây của tổ quốc. Thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này một băi biển xanh, dài, tuyệt đẹp, khí hậu hài ḥa, mát mẻ và hải sản cũng rất tươi ngon, mà có lẽ bất cứ thành phố du lịch nào cũng có thể ghen tị.
Thế nhưng, đến Phú Quốc bạn cảm nhận được ǵ? Một Địa Trung Hải thu nhỏ giữa Đông Nam Á. Từ kiến trúc, màu sắc cho đến cả con sông Venice nổi tiếng nước Ư cũng được sao chép và “bê nguyên” về ḥn đảo này. Nh́n chả khác nào một thành phố phồn vinh, nhưng phiên bản lỗi.
Phú Quốc phát triển theo chiều hướng sốt đất với công thức: quy hoạch – lập dự án và phân lô bán nền – tạo h́nh ảnh với truyền thông – thổi giá đất – hốt tiền và rồi đi nơi khác.
Khách du lịch đến với Phú Quốc để làm ǵ? Nếu muốn vui chơi họ sẽ chọn Sài G̣n, c̣n mua sắm họ lại đi Thái Lan. Phú Quốc thích hợp với những khu nghỉ dưỡng chứ không phải nơi để giải trí. Nhưng nh́n lại, có lẽ bạn sẽ phải thốt lên “không biết lănh đạo địa phương này đang suy nghĩ cái ǵ?”
Những băi biển lẽ ra để tắm, lại bị tận dụng, lấn chiếm để khai thác, từ Nam đảo cho tới Bắc đảo, đâu đâu cũng là những dự án bất động sản, nhưng chỉ xây dựng lên rồi bỏ hoang. Nh́n vào th́ đúng thật là vô cùng hào nhoáng và sang trọng, nhưng thực tế, để tính đến chuyện ổn định để phải triển du lịch lâu dài th́ dường như rất khó.
Một vài clip review trên Tiktok, Facebook, Youtube, chỉ thu hút được khách du lịch 1-2 lần. Đến khi được trải nghiệm thực tế, liệu c̣n ai muốn quay lại hay không?
Giá vé máy bay quá đắt đỏ, thậm chí c̣n cao hơn cả đường bay quốc tế, buôn bán chặt chém, cảnh quan sao chép, giả tạo, xung quanh chỉ toàn màu sắc ḷe loẹt,... Vậy Phú Quốc c̣n ǵ để hấp dẫn khách du lịch?
Không chỉ Phú Quốc mà hiện nay, nhiều địa điểm tham quan trên đất nước ta đă bắt đầu có dấu hiệu sao chép lại các địa danh du lịch nổi tiếng trên khắp thế giới. Có phải Việt Nam nghèo danh lam, thắng cảnh đến nỗi vậy không? Xin thưa là không hề, ngược lại đất nước ta dường như được thiên nhiên vô cùng ưu ái. Những bờ biển dài tít tắp, những khu rừng xanh bạt ngàn sương gió, những thác nước hùng vĩ,...nếu biết khai thác và phát triển, Việt Nam đă có thể trở thành một quốc gia giàu có nhờ du lịch.
Tại sao cứ phải trở thành bản sao của người khác, lănh đạo nước ta không tự hào về những ǵ thiên nhiên ban tằng riêng cho Việt Nam hay sao? Phồn vinh giả tạo, măi măi sẽ không bao giờ có thể vững bền.
__________________
The Following 3 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Ngoài nạn chặt chém du khách th́ vấn đề rác thải ở Phú Quốc là một vấn đề nan giải của Phú Quốc. Đảo Ngọc ngập trong rác, nhiều đến nỗi đi khách ám ảnh không dám ăn uống ở các nơi gần kênh rạch bờ kè. Người ta c̣n kháo nhau đến Phú Quốc sẽ có một đặc sản “rác”.
Phú Quốc cũng đă nhận ra thực trạng này và đưa ra nhiều giải pháp xử lư, hạn chế.
Phú Quốc đă tổ chức nhiều cuộc ra quân dọn rác, cao điểm có đợt thu gom 200 tấn/ngày. Đặc biệt, công đoàn địa phương vận động đoàn viên tham gia hàng chục đợt dọn rác với sự hưởng ứng của hàng ngh́n đoàn viên.
Tổ chức các đợt ra quân dọn rác là cần thiết, nhưng không nên làm theo kiểu phong trào, mà bền bỉ, liên tục, năm này qua tháng khác, khi đó mới xây dựng được ư thức không xả rác trong người dân và du khách.
Nhưng để xây dựng được ư thức giữ ǵn vệ sinh môi trường, th́ không chỉ tuyên truyền vận động, mà phải xử phạt các trường hợp vi phạm. Chúng ta có Nghị định 55 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhưng chưa áp dụng vào thực tế. Phú Quốc đă lắp camera để kiểm soát nhiều khu vực trên địa bàn, cứ thẳng tay xử phạt những trường hợp đổ rác sinh hoạt, rác xây dựng bừa băi.
Nhưng dọn rác chỉ là làm sạch "ngoài da", để Phú Quốc sạch bền vững, th́ cần phải có nhà máy với công nghệ hiện đại, xử lư hết lượng rác 200 tấn thu gom mỗi ngày ở Phú Quốc. Để những núi rác và băi rác lộ thiên như hiện nay, th́ đảo ngọc không c̣n ngà ngọc nữa.
__________________
The Following 3 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
1 trái dừa giá 5$50 c̣n mắc hơn trên những ḥn đảo ở các đảo vùng Carabean island nửa ,ở Tháiland giá chỉ chưa đầy 1$,ở Việt Nam chắc chém kiểu đó th́ ráng cho 100 triệu du khách đến hàng năm, du khách đến Phú quốc đem theo ḿ ăn liền và khi trở về đất liền th́ mọi người đều hát bài Một lần đi là 1 lần Vĩnh biệt,và du lịch biễn rác ở 1 đảo du lịch mà không sử được rác th́ nước biển sẻ như thế nào? Việt kiều Mỹ và các việt kiều yêu nước trên TG khi về Việt Nam! Nhớ đi du lịch Phú quốc để cho đăng thấy là những việt kiều yêu quê hương và nhà nước
The Following 2 Users Say Thank You to vn1111963 For This Useful Post:
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.