Theo như không phải ở điện thoại mà Apple đang bị đối thủ Trung Quốc Huawei, Xiaomi vượt mặt là ở một lĩnh vực đang siêu hot, dù sau một thập kỷ, hăng Apple vẫn chưa ra mắt một chiếc xe mang thương hiệu của hăng. Huawei và Xiaomi – hai hăng sản xuất điện thoại cạnh tranh với iPhone để giành vị trí thống trị ở Trung Quốc, đều tung ra mẫu xe ô tô mới trong tuần này với các tính năng kỹ thuật số tiên tiến.
Sau một thập kỷ, Apple vẫn chưa ra mắt một chiếc xe Apple nào. Trong khi đó, một số đối thủ điện thoại thông minh lớn nhất của hăng tại Trung Quốc đang phát triển nhanh hơn.
Huawei và Xiaomi – hai hăng sản xuất điện thoại cạnh tranh với iPhone để giành vị trí thống trị ở Trung Quốc, đều tung ra mẫu xe ô tô mới trong tuần này với các tính năng kỹ thuật số tiên tiến. Mục tiêu của hai gă khổng lồ smartphone Trung Quốc là thúc đẩy khách hàng của ḿnh sử dụng sản phẩm xe do chính họ phát triển và chiếm lĩnh sân chơi trước khi Apple có thể nhảy vào mảng xe điện.
Tang Jin, nhân viên nghiên cứu cấp cao của Ngân hàng Mizuho, cho biết: “Các gă khổng lồ điện thoại thông minh Trung Quốc hiện đă nhận ra tầm quan trọng của ô tô. Từ đó, họ tiếp cận việc phát triển các phương tiện thông minh trước khi ô tô của Apple có thể xuất hiện."
Mặc dù đă có nhiều nguồn đưa tin từ những năm 2010 về sự quan tâm của Apple đối với ô tô nhưng ông lớn công nghệ đến từ Mỹ vẫn chưa tiết lộ bất kỳ một kế hoạch nào.
Trung Quốc là thị trường hàng đầu của Apple và Tesla khi đóng góp khoảng 1/5 doanh thu cho mỗi công ty. Đây cũng là quốc gia chiếm phần lớn doanh số xe điện được bán ra, khiến nước này trở thành đầu tàu cho các xu hướng toàn cầu.
Đáng chú ư, Không chỉ các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang tham gia vào lĩnh vực xe điện mà nhà sản xuất xe điện NIO của Trung Quốc cũng đă bắt đầu bán điện thoại.
Hôm thứ Năm, Xiaomi – hăng đă xuất xưởng khoảng 150 triệu điện thoại thông minh trên toàn cầu vào năm ngoái, đă giới thiệu mẫu xe ô tô điện đầu tiên.
Tại một sự kiện ở Bắc Kinh, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Xiaomi Lôi Quân đă nêu bật các phương pháp sản xuất tiêu chuẩn toàn cầu của Xiaomi. Ông cho biết chiếc xe sẽ được chế tạo theo phương pháp đúc thân xe giống như Tesla và sẽ sử dụng chip cũng như linh kiện từ các nhà cung cấp như Nvidia, Qualcomm và Bosch.
Ông cho biết: “Mục tiêu của Xiaomi là tạo ra một chiếc ô tô mơ ước có thể cạnh tranh với những chiếc Porsche và Tesla”. Vị CEO cũng chưa tiết lộ giá xe và cho biết phải vài tháng nữa sản phẩm mới có mặt trên thị trường.
Hai ngày trước Xiaomi, Huawei đă công bố các mẫu xe, bao gồm một chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện với giá bán khởi điểm dự tính vào khoảng 70.000 USD, nhằm cạnh tranh với những đối thủ như Tesla và BMW. Mẫu SUV X của Tesla có giá khởi điểm khoảng 100.000 USD tại Trung Quốc.
Tesla đă giảm giá xe điện bán ở Trung Quốc. Một số người trong ngành cảnh báo về t́nh trạng dư thừa công suất và tỷ suất lợi nhuận ngày càng giảm khi ngày càng có nhiều công ty công nghệ chuyển hướng sang ô tô.
“Tôi nghĩ các hăng xe ô tô Trung Quốc có tính cạnh tranh cực kỳ cao”, CEO Tesla Elon Musk cho biết tại một sự kiện trên New York Times vào tháng 11. “Cho đến nay, đối thủ cạnh tranh khó khăn nhất của chúng tôi là ở Trung Quốc.”
Huawei đang nỗ lực phục hồi sau khi bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm xuất khẩu những con chip tiên tiến của Mỹ. Gần đây, công ty đă ra mắt sản phẩm điện thoại sử dụng chip được sản xuất nội đia và cung cấp tốc độ tải xuống cao tương tự như điện thoại 5G có sẵn ở Mỹ. Richard Yu, giám đốc kinh doanh ô tô của Huawei, cho biết công ty có thể bù đắp tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách bán ô tô.
Chiến lược xe hơi của Huawei phản ánh thứ then chốt của công ty vẫn là điện thoại thông minh và mục tiêu giữ chân khách hàng. Công ty không bán ô tô mang nhăn hiệu Huawei mà thay vào đó cùng với một số nhà sản xuất ô tô có tên tuổi thiết kế các mẫu xe của ḿnh. Những chiếc xe này đi kèm với hệ điều hành và phần mềm hỗ trợ người lái của Huawei. Khách hàng sử dụng điện thoại thông minh của Huawei có thể đồng bộ hóa cài đặt và ứng dụng giữa điện thoại và ô tô.
Mẫu SUV mới nhất của Huawei là kết quả của sự hợp tác với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Seres, theo sau mẫu xe phân khúc thấp hơn được bộ đôi này ra mắt vào tháng 9 với giá khởi điểm là 35.000 USD. Seres cho biết mẫu xe phân khúc thấp hơn đă nhận được hơn 100.000 đơn đặt hàng với số tiền đặt cọc không hoàn lại trong hơn 2 tháng đầu tiên. Để so sánh, Model Y của Tesla có giá khởi điểm 37.500 USD tại Trung Quốc.
Xiaomi giống Huawei ở chỗ coi ô tô là giải pháp thoát khỏi t́nh thế khó khăn. Sau khi tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc và các thị trường mới nổi với điện thoại giá rẻ nhằm thu hút người dùng trẻ tuổi, lợi nhuận của Xiaomi trong những năm gần đây sụt giảm trong khi nhu cầu về điện thoại thông minh vẫn giữ nguyên.
CEO Xiaomi Lôi Quân cho biết công ty muốn nhắm đến phân khúc cao cấp hơn và đối đầu với những hăng như Apple, Samsung và Huawei trong các công nghệ chủ chốt như chip, sản xuất thông minh và robot.
Nếu có bất kỳ sự yên tâm nào dành cho Apple trước sự thay đổi nhanh chóng của thị trường th́ đó là các nhà cung cấp của hăng ở Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) cũng đang nhảy vào lĩnh vực kinh doanh xe điện. Điều đó cho thấy nhà sản xuất iPhone sẽ sẵn sàng tiếp cận các đối tác và công nghệ nếu họ quyết định sản xuất ô tô.
Foxconn Technology, đơn vị lắp ráp iPhone lớn nhất, muốn trở thành nhà sản xuất theo hợp đồng cho các nhà sản xuất ô tô có thương hiệu. Trong khi đó, một nhà cung ứng iPhone khác là Luxshare Precision đang mở rộng kinh doanh phụ tùng ô tô. Hăng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc là BYD cũng là đối tác của Apple trong việc lắp ráp một số sản phẩm và cung cấp linh kiện cho ông lớn công nghệ đến từ Mỹ.
Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush Securities, cho biết ông không nghĩ Apple sẽ đứng ngoài cuộc chơi quá lâu và bày tỏ hy vọng rằng xe Apple sẽ xuất hiện vào năm 2026.